Trách nhiệm tạo niềm tin, học sinh Ban Mai hành động bảo vệ môi trường

06/09/2019 06:00
Nhật Minh
(GDVN) - Với Ban Mai, bảo vệ môi trường xuất phát từ chính ý thức trách nhiệm của học sinh, là hành động có tính lâu dài và vững bền chứ không chỉ là “trào lưu”.

Những năm gần đây, các trường học đã dần quan tâm nhiều hơn đến việc rèn luyện ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh, để việc thay đổi thái độ sống với môi trường của học sinh xuất phát từ trách nhiệm bản thân với thiên nhiên chứ không chỉ là “trào lưu” nhất thời.

Học sinh Ban Mai hân hoan chào đón năm học mới. Ảnh: Nhà trường cung cấp
Học sinh Ban Mai hân hoan chào đón năm học mới. Ảnh: Nhà trường cung cấp

Muốn nâng cao ý thức của học sinh, thầy cô phải làm gương

Ở lứa tuổi từ 3 – 6 tuổi, trẻ hình thành rất nhiều tính cách và thói quen sống. Do vậy, thông qua những công việc đơn giản diễn ra mỗi ngày khi ở lớp, thầy cô phải là người làm gương để trẻ nhìn, tập theo và từ đó có những hành động tích cực với môi trường.

Bảo vệ môi trường không phải là câu chuyện “một sớm một chiều”, càng không phải là việc riêng của bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào. Bảo vệ môi trường phải xuất phát từ ý thức cá nhân, từ việc hiểu rõ trách nhiệm của mình với thiên nhiên.

Thầy cô làm gương trong mọi hành động đối với môi trường để học sinh noi theo. Ảnh: Nhà trường cung cấp.

Thầy cô làm gương trong mọi hành động đối với môi trường để học sinh noi theo. Ảnh: Nhà trường cung cấp.

Xác định được điều này, các thầy cô của trường Mầm non Ban Mai luôn làm gương trong mọi hành động đối với môi trường để học sinh noi theo.

Đó là những bài học nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày như sử dụng nước sạch một cách tiết kiệm, khóa vòi nước sau khi dùng, vặn vòi nước chảy mạnh vừa phải.

Trẻ em rất nhạy cảm và tiếp thu vấn đề cực kỳ nhanh. Do đó, những hành động của người lớn phải đúng mực để trẻ em ý thức và có cái nhìn đúng đắn về vấn đề ngay từ khi còn nhỏ.

Đơn giản như việc rèn luyện cho trẻ thói quen vứt rác đúng nơi quy định thì chính giáo viên phải là người thực hiện tốt hành động này trước tiên.

Thay đổi thái độ sống với môi trường từ những hành động rất nhỏ

Bên cạnh những bài học tìm hiểu về môi trường, tại trường Mầm non Ban Mai, nhà trường luôn tạo điều kiện để trẻ có những trải nghiệm thực tế với thiên nhiên.

Hoạt động Green day diễn ra vào thứ 6 hàng tuần với những công việc cụ thể như chăm sóc cây xanh, thu gom rác, quét dọn lớp học giúp trẻ hiểu hơn về vai trò quan trọng của môi trường đối với cuộc sống của con người.

Các hoạt động ngoài trời tìm hiểu về thiên nhiên hay những chuyến dã ngoại, tham quan vườn rau giúp trẻ thêm tôn trọng, yêu quý thiên nhiên.

Song song với đó là nhiều hành động cụ thể khác như trẻ sẽ sử dụng túi vải để đựng quần áo cá nhân mang đến trường hàng ngày thay vì sử dụng túi nilon;

Hạn chế sử dụng đồ uống đựng trong chai nhựa; chai nhựa đã được sử dụng từ trước thì sẽ làm sạch để sử dụng nhiều lần hoặc cùng các cô giáo tận dụng để làm các đồ vật dụng trang trí không gian lớp học.

Lễ khai giảng năm học mới 2019 – 2020 diễn ra ngày 5/9 vừa qua, trường Mầm non đã khẳng định tiếng nói chắc chắn của Nhà trường trong việc bảo vệ môi trường bằng cách không sử dụng bóng bay.

Thay vào đó, cây xanh, tác phẩm học sinh và những món đồ handmade do chính các cô giáo làm được sử dụng làm vật dụng trang trí.

Hoạt động ngoài trời giúp trẻ thêm tôn trọng, yêu quý thiên nhiên. Ảnh: Nhà trường cung cấp

Hoạt động ngoài trời giúp trẻ thêm tôn trọng, yêu quý thiên nhiên. Ảnh: Nhà trường cung cấp

Năm học mới với chủ đề “Trách nhiệm tạo Niềm tin”, Ban Mai mong muốn yếu tố trách nhiệm với môi trường sẽ trở thành một trong những yếu tố học sinh ý thức rõ rệt hơn nữa.

Cô Nguyễn Thị Thu Trang – Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Từ những hành động tưởng chừng rất nhỏ này, học sinh dần có thái độ sống tích cực và ý thức hơn nữa về trách nhiệm của mình đối với việc bảo vệ môi trường.

Với Ban Mai, bảo vệ môi trường sẽ xuất phát từ chính ý thức trách nhiệm của học sinh, là hành động có tính lâu dài và vững bền chứ không chỉ là “trào lưu” nhất thời.”

Nhật Minh