Ban đại diện cha mẹ học sinh phải là người nhiệt tình và trách nhiệm

15/09/2019 06:49
SÔNG TRÀ
(GDVN) - Hiện nay, tại buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm học, việc bầu chọn Ban đại diện của các cha mẹ học sinh đi họp thường diễn ra chóng vánh và hình thức.

Trong buổi họp phụ huynh đầu năm học mới không thể thiếu nội dung bầu chọn 1 Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp, gồm có 3 phụ huynh: trưởng ban, phó ban và ủy viên theo quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT,ban hành ngày 22/11/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh.  

Do trong thông tư nói trên của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng không đề cập cụ thể đến đối tượng Ban đại diện, Trưởng, Phó trưởng ban đại diện của lớp, của trường phải là cha mẹ đẻ (hoặc cha mẹ nuôi) của con em nên các bậc phụ huynh và nhà trường có quyền bầu chọn và đồng ý với những người là giám hộ, ông bà nội, ngoại… làm nhiệm vụ, vai trò của Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa, nguồn: thphumy.hcm.edu.vn.
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa, nguồn: thphumy.hcm.edu.vn.

Thực tế, lâu nay, nhiều trường mầm non, trường phổ thông, có tình trạng không phải là cha mẹ ruột tham gia vào ban đại diện của lớp, trường (như cụm từ trong Thông tư số 55: cha mẹ học sinh) khá nhiều.

Bởi tại buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm học, việc bầu chọn Ban đại diện của các cha mẹ học sinh đi họp thường diễn ra chóng vánh và hình thức.

Có giáo viên chủ nhiệm phải vất vả vận động, thuyết phục, thậm chí là năn nỉ rất lâu mới có đủ người trong ban đại diện của lớp.

Vì nhiều lý do khác nhau, cha mẹ ruột vắng họp nên người thân, cô, dì, ông, bà đi thay.

Kêu gọi tinh thần xung phong thì chẳng có ai, chỉ người này thấy được song họ lại từ chối đủ kiểu, phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm buộc phải “bắt”, “bốc” tạm những ông, bà, cô, dì để tham gia vào ban đại diện, có khi là danh nghĩa, có khi trở thành chính danh.

Một khi Ban đại diện cha mẹ học sinh ít hoặc không phải cha mẹ ruột của học sinh, công tác hỗ trợ, phối hợp giữa ban đại diện và nhà trường gặp những lúng túng, khó khăn nhất định.

Mức độ trách nhiệm, quan tâm của ban đại diện đến nhà trường, thầy cô giáo và giáo dục học sinh thường mờ nhạt, hạn chế.

Trong điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ: “Các thành viên Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp là những người nhiệt tình, có trách nhiệm trong việc phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn, nhà trường và đại diện cho cha mẹ học sinh trong lớp thực hiện các hoạt động giáo dục học sinh.”

Không thể cứ họp phụ huynh là chỉ toàn nói chuyện nộp tiền
Không thể cứ họp phụ huynh là chỉ toàn nói chuyện nộp tiền

Bên cạnh nhiều Ban đại diện cha mẹ học sinh thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình đối với các hoạt động giáo dục học sinh của trường, lớp thì vẫn còn không ít Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động yếu kém, cầm chừng, nhà trường bảo sao nghe vậy, bị hiệu trưởng lợi dụng, không đấu tranh, bảo vệ cho quyền lợi chính đáng của phụ huynh học sinh, để nảy ra tình trạng lạm thu gây bức xúc trong phụ huynh và dư luận xã hội.

Mang danh là người trong Ban đại diện cha mẹ học sinh nhưng cả năm học chẳng tham gia buổi họp nào.  

Tôi thiết nghĩ, các phụ huynh và nhà trường, thầy cô giáo chủ nhiệm cần định hướng, chọn lựa kỹ hơn, tốt hơn những cha mẹ học sinh tham gia vào Ban đại diện cha mẹ học sinh tại buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm học.

Hạn chế tối đa những người không thuộc cha mẹ ruột của các em.

Chọn lựa những phụ huynh làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, có hiểu biết luật pháp, về lĩnh vực giáo dục, có uy tín và khả năng phối hợp làm tốt mối quan hệ giữa nhà trường và phụ huynh học sinh.

SÔNG TRÀ