Giáo viên giỏi hút trò bằng tài năng, người thầy dở ép trò bằng thủ đoạn

14/09/2019 06:57
Trúc Mai
(GDVN) - Thầy cô giáo giỏi học trò tự tìm đến học còn những thầy cô giáo bình thường muốn dạy thêm buộc phải dùng nhiều biện pháp đôi khi thật hạ đẳng để kéo học sinh.

Chỉ tính xung quanh người viết, có thể khẳng định chắc chắn rằng những thầy cô dạy một số môn như Anh văn, Toán, Lý, Hóa…ở 2 bậc học trung học cơ sở và trung học phổ thông đến 70-80% các thầy cô giáo này đều dạy thêm.

Nhiều thầy cô dạy thêm hiện nay đang chủ yếu dạy học sinh chính khóa của mình ((Ảnh minh họa: vov.vn)
Nhiều thầy cô dạy thêm hiện nay đang chủ yếu dạy học sinh chính khóa của mình ((Ảnh minh họa: vov.vn)

Nhiều người trong số đó có thu nhập một tháng từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng (chủ yếu tập trung ở thành thị).

Thế nhưng không phải thầy cô giáo nào cũng thu nhập chính đáng.

Một số thầy cô giáo giỏi học trò tự tìm đến học còn những thầy cô giáo không tiếng tăm gì buộc phải dùng nhiều biện pháp đôi khi thật hạ đẳng để kéo học sinh.

Thầy giỏi dạy không hết học sinh

Thầy giỏi, đương nhiên không phải danh hiệu giỏi do nhà trường hay ngành giáo dục phong tặng.

Danh hiệu giáo viên dạy giỏi ở đây chính là do học sinh và phụ huynh tín nhiệm ban cho.

Người viết bài đã nhiều lần phải dùng đến mối quan hệ quen biết đứng ra xin đồng nghiệp của mình (dạy Toán, Anh văn) cho một số học trò cũ được học thêm với những thầy cô giáo ấy.

Do chỗ quen biết nên đồng nghiệp buộc phải nhận vì “Lớp học thêm của em kín chỗ rồi.

Em không muốn nhận thêm vì sợ dạy không chất lượng nhưng nể chị…”.

Giáo viên giỏi hút trò bằng tài năng, người thầy dở ép trò bằng thủ đoạn ảnh 2
Giáo viên trường Nguyễn Hữu Cảnh ra đề kiểm tra khó để học sinh đi học thêm

Có những phụ huynh kể lại: “Gia đình muốn cho con đi học thêm với thầy T. nên đã đứng chầu chực trước cửa nhà thầy đến 3 ngày mới được nhận”.

Người lại nói: “Xin mãi mới được thầy nhận dạy, mới học được ít hôm con không tập trung học mà nói chuyện riêng, thầy đã đuổi thẳng ra khỏi lớp”.

Đã không ít lần thầy T. nói: "Mình làm thế để học sinh hiểu cần học tập nghiêm túc đừng ỉ có tiền là muốn làm gì thì làm".

Những em học thầy T. hoàn toàn không phải học trò thầy dạy trên trường.

Các em là học sinh của nhiều trường học quanh vùng. Có những em gia đình sẵn sàng chở con đi hơn 20km chỉ với ước mong được theo học thầy.

Mỗi ngày thầy dạy vài ba ca, ca nào ca nấy cứ đông kín học sinh. Nhiều người ước tính thu nhập của thầy tới hàng trăm triệu mỗi tháng.

Nhiều học sinh cho biết, mình thích học thầy vì thầy dạy dễ hiểu.

Học Toán nơi đây thì đi thi không sợ bị điểm thấp, mặc dù thầy không dạy kiểu trúng tủ hay học thuộc lòng.

Thầy dạy cho các em kiến thức, kỹ năng tư duy để gặp dạng bài nào cũng có thể làm được.

Đây cũng chính là điểm khác biệt so với cách dạy của nhiều người.

Thầy dở luôn dùng chiêu để ép trò

Cũng dạy môn Toán nhưng thầy H. hầu như không có học sinh theo học.

Hằng ngày, thấy học trò nườm nượp ra vào nhà thầy T. thầy H. cũng nóng lòng nóng ruột.

Giáo viên giỏi hút trò bằng tài năng, người thầy dở ép trò bằng thủ đoạn ảnh 3
Một đơn vị kiến thức mà học sinh phải học, phụ huynh phải trả tiền nhiều lần!

Thay vì thầy cần bổ sung kiến thức, rèn thêm kĩ năng sư phạm của mình, cần tìm hiểu kỹ xem đồng nghiệp mình dạy thế nào mà học sinh lại thích học đến thế?

Nhưng thầy H. không làm chỉ lo tìm cách gì đó để buộc học sinh phải tìm đến mình.

Nhiều em kể lại, thầy gọi lên bảng trả bài, thầy cho những câu hỏi, những bài tập chưa được học bao giờ.

Đề kiểm tra luôn có những câu hỏi nâng cao mà thầy chỉ dạy ở lớp học thêm.

Nếu học thêm với thầy, khi lên bảng, khi làm bài thường được gợi ý hay có sai sót gì cũng sẽ được bỏ qua.

Ngược lại, nếu không đi học thêm nhà thầy dù có lực học giỏi cũng khó nhận được điểm 9,10.

Nếu như lực học khá may ra sẽ được điểm trung bình, còn học trung bình sẽ dễ dàng bị điểm yếu.

Thầy thường xuyên gọi điện về nhà nói trò học chậm, học yếu nên nhiều phụ huynh nóng ruột bắt các em phải đi học thêm.

Số khác muốn con có thành tích cao trong học tập nên cũng buộc phải tìm tới học thầy.

Có những em chấp nhận đi học thầy để lấy điểm duy trì danh hiệu những vẫn phải đi học thêm thầy cô giáo khác để lấy kiến thức.

Thế là, ở trường thầy dạy Toán 3 lớp thì học sinh đi học thêm thầy chủ yếu là những em đang học toán do thầy dạy ở trường.

Các em chỉ học một năm là thôi và sang năm tiếp theo thầy tiếp tục xài lại những chiêu thức cũ để chiêu sinh đám học trò lớp mới.

Thông tư số: 17/2012/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm học thêm cũng nghiêm cấm:

Không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của Thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó.

Quy định là thế nhưng khâu thanh kiểm tra không được sát sao, chặt chẽ.

Bởi thế, phần lớn giáo viên hiện nay đang vi phạm khá nhiều về dạy thêm gây nên tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan khó kiểm soát.

Trúc Mai