Thông tư số: 21/2010/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên cũng như Dự thảo về giáo viên giỏi đang lấy ý kiến thì thời hạn tổ chức các hội thi được quy định:
Mỗi năm một lần Hội thi giáo viên giỏii cấp trường được tổ chức (Ảnh minh họa Website: http://thpthoangcau.edu.vn) |
Điều 3. Các cấp tổ chức Hội thi
a) Hội thi cấp trường được tổ chức mỗi năm một lần;
b) Hội thi cấp huyện được tổ chức 2 năm một lần đối với giáo viên tiểu học, giáo viên trung học cơ sở.
Việc tổ chức hội thi đối với giáo viên giảng dạy Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở căn cứ vào tình hình thực tế của từng địa phương;
c) Hội thi cấp tỉnh được tổ chức 4 năm một lần;
Thế nên, nhiều giáo viên trong một năm học phải tham gia tới 3 Hội thi giáo viên giỏi tạo quá nhiều áp lực cho thầy cô và ảnh hưởng trực tiếp tới việc dạy, học của các em học sinh.
Đơn cử, năm học này tại nhiều trường tiểu học ở phía Nam sẽ tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, thị, thành phố.
Vậy là, ngay tại thời điểm này, các trường tiểu học phải gấp rút tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường.
Một trường hạng 2 khoảng 25 lớp, nhà trường ấn định các tổ chuyên môn phải cử từ 2-3 giáo viên đi thi cấp huyện.
|
Toàn trường sau khi sàng lọc sẽ có số lượng khoảng 10-12 giáo viên “đem chuông đi đánh xứ người”.
12 giáo viên này sẽ thi cấp trường ở học kỳ 1 và tham gia thi cấp huyện ở học kỳ 2.
Cuối năm, những giáo viên này cũng phải tham dự tiếp Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường.
Để chuẩn bị cho 3 hội thi này, giáo viên phải có ít nhất 2 cái Sáng kiến kinh nghiệm.
Một cái sáng kiến về chuyên môn, một cái sáng kiến về công tác chủ nhiệm.
Giáo viên chịu sức ép từ trên xuống
Nếu chứng kiến một cuộc họp tổ gần đây ở một số trường lớn (trường chuẩn quốc gia) mới thấy được nhiều giáo viên không muốn tham gia Hội thi cũng chẳng thể chối từ.
Sau khi lấy ý kiến tự nguyện đăng ký thi nhưng không thầy cô nào giơ tay, tổ trưởng chuyên môn vò đầu bứt tai:
“Nhà trường giao cho tổ mình phải đề cử 2 – 3 người, ai cũng từ chối thì lấy ai đi thi?”
Và, người được gọi tên đương nhiên là tổ trưởng (nhưng nếu tổ trưởng đang nằm trong danh sách bảo lưu kết quả cấp huyện, cấp tỉnh lần thi trước thì khó khăn hơn vì phải cử người khác).
Người thứ hai chắc chắn là đảng viên vì Đảng viên phải đi trước để làm gương.
Tự đánh rớt mình
Có người nói rằng chối từ việc đi thi không được chỉ còn cách tự mình đánh rớt mình từ “vòng gửi xe”.
Cách này được xem là an toàn nhất, vì nếu cứ khăng khăng không đi sẽ bị kiểm điểm, bị Ban giám hiệu để ý thì mệt. Thế nên tự mình loại mình thôi.
|
Đó là việc lấy đại một Sáng kiến trên mạng chẳng cần chỉnh sửa gì in ra và nộp thì cơ hội bị loại sẽ cao hơn. Thế mà có người vẫn không bị rớt.
Điều này cũng chẳng có gì lạ, vì hàng trăm người thi với hàng trăm cái sáng kiến ban giám khảo lấy thời gian, hơi sức đâu mà đọc?
Người rớt, người đậu cũng tù mù, hên xui chứ đâu phải viết tốt là đậu còn viết chưa đạt thì rớt.
Quyết tâm tự đánh rớt mình bằng sáng kiến không được, có thầy cô đánh rớt bằng bài thi năng lực.
Đó là việc để giấy trắng hoặc đánh thí đánh đại các câu trả lời cho xong.
Những giáo viên tự mình đánh rớt phần đông là những thầy cô không màng danh lợi, không màng thành tích.
Phương châm của họ chỉ là dạy làm sao cho học sinh hiểu bài, học tốt là được.
“Cấm nhà trường ép buộc giáo viên đi thi” vẫn được quy định trong Điều lệ thi giáo viên giỏi.
Thế nhưng trong thực tế vẫn còn không ít địa phương dùng sức ép vô hình để buộc thầy cô phải đăng ký dự thi gây bức xúc trong dư luận nhà giáo.