Năm 2019, những nỗ lực của ngành Y tế trong việc triển khai quyết liệt trong toàn ngành nhiều kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tại các cơ sở y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh đã đạt được kết quả rất ấn tượng.
Môi trường bệnh viện xanh sạch đẹp, người bệnh và người nhà bệnh nhân đến bệnh viện khi được hỏi về độ hài lòng đều nhận được những đánh giá rất tích cực.
Nhân viên hướng dẫn tận tình, thủ tục nhanh gọn, thái độ niềm nở, ân cần, chu đáo và quan trọng hơn hết người bệnh và người nhà bệnh nhân cảm thấy vững tin, tinh thần thoải mái để sẵn sàng chiến đấu với bệnh tật.
Khi ra viện, bệnh nhân hài lòng, nở nụ cười mãn nguyện thì đó thực sự là những thay đổi rất đáng ghi nhận của ngành y trong thời gian qua. Để người bệnh hài lòng, người ra viện nở nụ cười mãn nguyện, hạnh phúc là những nỗ lực, cố gắng, không biết mệt mỏi của toàn ngành Y.
Đặc biệt sự đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Y tế, trong đó phải nói đến vai trò, dấu ấn quan trọng của nữ Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, Trưởng Ban Bảo vệ Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.
Bên hành lang Quốc hội, trả lời cơ quan báo chí về điều gì Bộ trưởng thấy hài lòng nhất trong 8 năm lãnh đạo ngành, nữ Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã nở nụ cười tươi.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong 8 năm lãnh đạo ngành y tế, bà hài lòng vì sự đổi mới toàn diện lĩnh vực mình phụ trách.
"Tôi vui vì chất lượng dịch vụ y tế tăng lên và người dân thấy rõ điều đó", bà Nguyễn Thị Kim Tiến nói.
Mỗi dịp đi công tác ở các địa phương, Bộ trưởng Y tế đều dành thời gian hỏi han người dân về độ hài lòng đối với ngành mình phụ trách "có phải chờ khám chữa bệnh lâu không, có phải trả thêm tiền không, cảm thấy ở bệnh viện thế nào... và đều nhận được đánh giá ngày càng tích cực hơn, hài lòng hơn.
Một niềm vui nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn với người yếu thế được Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến vui mừng chia sẻ, hộ nghèo, hộ cận nghèo đã được hưởng chính sách hỗ trợ mua bảo hiểm y tế. Trong đó, hộ nghèo được hỗ trợ 100%, hộ cận nghèo được hỗ trợ 70%.
Suốt 8 năm qua, kết quả mà nữ Bộ trưởng tâm huyết và theo đuổi nhất là tăng sự hài lòng của người dân, chất lượng dịch vụ và bảo hiểm y tế lo cho người nghèo, người khó khăn đã có kết quả. Như nữ Bộ trưởng nói: "Những người yếu thế không bị bỏ lại phía sau".
Nữ Bộ trưởng cũng chia sẻ về động lực để bà vượt qua khó khăn và áp lực là "phải đặt vào vị trí của người dân để thấu khổ cùng họ khi dịch vụ y tế chưa được tốt".
Khi đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Y tế, bà Nguyễn Thị Kim Tiến đã tâm niệm ít nhất phải làm được điều gì đó, thể hiện qua sản phẩm cụ thể dù là nhỏ bé, nhưng có ích cho người dân, xã hội.
Hình ảnh nữ Bộ trưởng gần gũi thăm hỏi bệnh nhi trong một chuyến công tác tại tỉnh Vĩnh Phúc. |
Một trong những tiêu chí đánh giá sự hài lòng của người dân mỗi lần đến bệnh viện không còn thấy ngột ngạt vì quá tải.
Để giải quyết triệt để vấn đề này, ngành Y tế đã tập trung ưu tiên đặc biệt cho việc thực hiện đề án giảm quá tải bệnh viện với mục tiêu đặt ra là khắc phục dần tình trạng quá tải bệnh viện ở tuyến trên và nâng cao năng lực, cải thiện chất lượng khám chữa bệnh ở tuyến cơ sở nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.
Ngành Y tế đã triển khai mạnh mẽ nhiều giải pháp như: Đề án giảm tải bệnh viện; đề án cải tiến quy trình khám bệnh; đề án bệnh viện Vệ tinh; đề án Bác sĩ Gia đình; đề án 1816; đề án Nâng cao năng lực công tác kiểm chuẩn chất lượng hệ thống xét nghiệm tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp; chương trình hành động quốc gia nâng cao năng lực quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh...
Kết quả khảo sát trực tuyến hơn một triệu người bệnh cho thấy tỉ lệ khi điều trị nội trú đạt 75,6%, ngoại trú đạt 66,3%, nhiều bệnh viện có tỉ lệ người bệnh hài lòng tới 80-90%. Số liệu năm 2012 và 2018 cho thấy tỉ lệ bệnh nhân phải nằm ghép giảm từ 58% xuống 16,7% ở tuyến Trung ương; và ở tuyến tỉnh từ 47% xuống 11,4%.
Đây là sự chuyển mình ngoạn mục của ngành Y tế, giảm tỷ lệ nằm ghép xuống hơn 3 lần, mang lại sự thoải mái và hài lòng cho người bệnh. Bên cạnh đó, mạng lưới 17 bệnh viện vệ tinh đã giúp giảm tỉ lệ chuyển tuyến Trung ương đối với chuyên khoa tim mạch, ngoại khoa là 98,5%, ung thư 97%, sản khoa 99%, nhi khoa 73%.
Người đứng đầu ngành Y cũng thừa nhận, hiện tình trạng quá tải vẫn còn diễn ra tại các bệnh viện ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh và cần phải tiếp tục có các giải pháp quyết liệt.
Mỗi chuyến công tác Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đều tranh thủ thời gian hỏi thăm bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về độ hài lòng cũng như điều gì còn chưa hài lòng, băn khoăn để chấn chỉnh kịp thời. |
Năm qua ngành Y cũng ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ y tế trong năm 2019 bằng việc tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.
Cụ thể, trong năm 2019, ngành Y tế tiếp tục hoàn thiện hệ thống phác đồ, quy trình, hướng dẫn điều trị thống nhất trong cả nước; ban hành tiêu chí đánh giá, thực hiện kiểm định độc lập, xếp hạng bệnh viện theo chất lượng phù hợp với thông lệ quốc tế; thực hiện lộ trình thông tuyến khám, chữa bệnh; lộ trình liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm, giữa các cơ sở khám, chữa bệnh gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ và có chính sách khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ ngay tại tuyến dưới;
Phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh; tăng cường đào tạo, luân phiên cán bộ y tế, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới. Ban hành danh mục dịch vụ kỹ thuật các tuyến phải có đủ năng lực thực hiện, tiến tới bảo đảm chất lượng từng dịch vụ kỹ thuật đồng đều giữa các tuyến; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao y đức; xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh, hướng tới thực hiện chăm sóc toàn diện người bệnh.
Thời gian qua, lãnh đạo Bộ Y tế đã tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt trong toàn ngành nhiều kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tại các cơ sở y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh như: Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Kế hoạch xây dựng cơ sở y tế “Xanh-Sạch-Đẹp”, Bộ tiêu chí chất lượng Bệnh viện Việt Nam…
Dịch vụ y tế ở nông thôn, vùng sâu vùng xa liên tục được cải thiện |
Bên cạnh những chương trình, kế hoạch, Bộ Y tế đã triển khai quán triệt, hướng dẫn, tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử; tổ chức cho cán bộ y tế tham gia các hội thi về đạo đức nghề nghiệp, văn hóa công sở…
Việc thực hiện đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế đến nay đã bước đầu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ; được người dân và cả cán bộ y tế đồng tình ủng hộ; ý thức của cán bộ y tế đã có sự thay đổi từ tư tưởng “ban ơn” sang “cung cấp dịch vụ, phục vụ” người bệnh.
Đặc biệt, đã có nhiều tập thể, cá nhân trong ngành thực hiện tốt phong cách, thái độ phục vụ đã được khen thưởng, nêu gương.
Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh là một trong những đột phá của Ngành Y tế sau khi Ngành triển khai một loạt các chính sách đồng bộ về đầu tư cơ sở hạ tầng, đổi mới cơ chế tài chính, bảo hiểm y tế toàn dân, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh thông qua Đề án giảm tải bệnh viện và Đề án Bệnh viện vệ tinh chuyển giao kỹ thuật cao cho bệnh viện tuyến dưới.
Sau hơn hơn 5 năm triển khai thực hiện đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần tạo sự hài lòng của người bệnh. Ngay sau khi có chủ trương, đã có 100% các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc Bộ thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện.
Song bên cạnh đó ngành Y cũng thừa nhận còn một số hạn chế như: điều kiện vật chất cơ sở khám, chữa bệnh xuống cấp, chưa đồng bộ kể cả với các bệnh viện tuyến Trung ương; đáng chú ý tình trạng quá tải nhiều bệnh viện đặc biệt tuyến Trung ương và tuyến tỉnh đang gây ra áp lực rất lớn tác động đến chất lượng khám, chữa bệnh; vẫn còn tình trạng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân chưa hợp tác trong tuân thủ các thủ tục hành chính quy trình khám, chữa bệnh; trong giữ gìn vệ sinh môi trường cảnh quan bệnh viện...
Trên 80% người bệnh hài lòng Cuối tháng 5 năm 2019, Bộ Y tế cùng với Tổ chức sáng kiến Việt Nam công bố chỉ số hài lòng bệnh nhân dựa trên kết quả khảo sát trong năm 2018 trên 7.500 bệnh nhân nội trú và người nhà đi theo chăm sóc ở 60 bệnh viện. Kết quả cho thấy, chỉ số hài lòng người bệnh trung bình đạt 4,04/5, tương ứng với mức độ hài lòng của người bệnh nội trú với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh đạt mức 80,8% so với kỳ vọng. |