Dù hai nhà mạng Mobifone và Vinaphone gọi là “chương trình khuyến mại” nhưng thông qua điều kiện tham gia bằng hình thức nhắn cú pháp “Go” (Vinaphone) hay “MF” (Mobifone), thuê bao đều phải tốn tiền, từ 5.000 – 8.000 đồng/tin nhắn, nhiều khách hàng cho rằng, không thể gọi là “khuyến mại” được mà là “xổ số”.
Đua nhau xổ số
Vinaphone đang thực hiện chương trình xổ số có tên là “Triệu phú SMS”. Theo giải thích của nhà mạng, đây là chương trình được xây dựng trên hình thức đố vui, trong đó thuê bao tham gia bằng cách gửi tin nhắn SMS với nội dung “Go” (gởi 9696) với giá 8.000 đồng/tin nhắn. Sau đó, hệ thống sẽ tự động gửi các câu hỏi về các lĩnh vực: kinh tế, thế thao, văn hoá xã hội tới các thuê bao. Khi thuê bao trả lời các câu hỏi, sẽ được tích một số điểm nhất định.
Trả lời trúng các câu hỏi sẽ được 20 điểm, còn trả lời sai sẽ được nhà mạng “ưu ái” tặng 10 điểm. Được biết, “Triệu phú SMS” kéo dài trong 90 ngày với mỗi ngày là một giải thưởng trị giá 30 triệu đồng. Theo Vinaphone, sau 13 ngày quay số, đã có 13 người trúng thưởng (danh sách được đăng trên website: www.trieuphusms.vinaphone.com.vn).
Từ 28/10 đến hết ngày 10/11/2011, Mobifone cũng có chương trình xổ số với tên gọi là “Triệu phú Mobifone” cho thuê bao đang hoạt động hai chiều trên mạng.
Theo nhà mạng này, có 50 giải thưởng với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng, trong đó có một giải nhất 200 triệu đồng, năm giải nhì, mỗi giải 10 triệu đồng, 10 giải ba, mỗi giải 5 triệu đồng… Khi thuê bao tham gia, một lần nhắn tin với cú pháp “MF” gửi 7599 (5.000 đồng/tin nhắn) sẽ nhận được một mã số dự thưởng (gồm tám chữ số được sắp xếp ngẫu nhiên), không giới hạn số lần tham gia của một thuê bao.
Khác với hình thức xổ số bằng giấy, xổ số mà các nhà mạng thực hiện là chọn mã số trong kho mã số mà các thuê bao tham dự để chọn ra thuê bao trúng thưởng. Điều đó có nghĩa, cơ hội trúng thưởng của thuê bao tuỳ thuộc vào lượng tin nhắn tham dự.
Trò chơi hay khuyến mại?
Một chuyên gia của một nhà mạng (đề nghị không nêu tên) chuyên tổ chức nội dung cho rằng: “Nếu gọi là khuyến mại, thuê bao sẽ được tặng mã số dự thưởng. Còn nếu có phí, chỉ ở mức cước nhắn tin thông thường – 350 đồng/tin nhắn. Đây là trò chơi trúng thưởng đúng nghĩa khi có mức cước cao như vậy”.
Bà Nguyễn Thu Hồng, đại diện Vinaphone xác nhận: “Gọi là khuyến mại nhưng mục đích chính của chương trình này là trò chơi đố vui may mắn chứ không phải là cờ bạc”. Bà Hồng cho biết thêm, chương trình trên có giấy phép của bộ Công thương, khi quay thưởng có ông Lê Hoàng Tài, trưởng phòng xúc tiến thương mại (cục Xúc tiến, bộ Công thương), giới truyền thông và đại diện khách hàng giám sát.
Luật sư Phan Ngọc Băng, văn phòng luật sư Quỳnh Hương (TP.HCM) cho rằng, khi trò chơi đã được cơ quan chức năng cấp phép (ở đây là cục Xúc tiến, bộ Công thương), cơ quan đó phải xem xét hồ sơ và chịu trách nhiệm về những điều khoản được quy định trong hồ sơ đó và tên gọi của hình thức tổ chức. “Về phía khách hàng, để tránh những khiếu nại không cần thiết, nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi tham gia. Nhà mạng không ép thuê bao tham dự thì nhà mạng đó không sai. Vấn đề là sự chọn lựa của thuê bao”, ông Băng nói thêm.
Mập mờ và khó cho khách hàng
Các thuê bao của Mobifone được gởi về mã số tham dự để có cơ sở đối chiếu, còn thuê bao của Vinaphone không nhận được mã số mà chỉ được thông báo số điểm, tuỳ thuộc vào độ đúng sai khi trả lời các câu hỏi. Sau đó, khách hàng được nhận những câu hỏi tiếp theo…
Một khách hàng ở quận 3, TP.HCM bức xúc: “Tôi đã tham gia trả lời ba câu hỏi, nhận được 30 điểm. Tôi không rõ cách chơi của nhà mạng này như thế nào. Tại sao không gởi mã số để cho tôi biết như nhiều nhà mạng đã làm?”.
Đặt vấn đề này, bà Hồng giải thích: “Mục đích chính của chương trình này là “trò chơi đố vui – may mắn” chứ không mang tính chất “ăn thua”. Nếu thông báo cụ thể từng mã dự thưởng của thuê bao tham gia thì có thể thuê bao đó sẽ nhận được tới hàng ngàn mã. Điều này bất tiện cho thuê bao.
Theo thể lệ của Vinaphone, nếu chấp nhận trò chơi, khách hàng phải mất 8.000 đồng để đăng ký “Go” tham gia. Sau đó, mỗi lần trả lời câu hỏi, sẽ mất thêm 8.000 đồng. So với các nhà mạng khác, cước tham dự của Vinaphone quá cao!
Một điều khó khăn cho các thuê bao tham dự là hình thức và thời gian nếu thuê bao đó trúng giải. Với Vinaphone, thời gian để liên lạc với thuê bao là bảy ngày, nếu không liên lạc được, thuê bao sẽ không còn quyền nhận giải thưởng nữa. Mobifone có “nới” thời gian rộng hơn: ngày 25/11 quay số, nếu trúng, hạn chót thuê bao nhận thưởng trước 17g ngày 10/12/2011, nếu không sẽ bị sung công quỹ. Khoảng thời gian giải thưởng có hiệu lực mà các nhà mạng đưa ra quá ngắn so với hình thức xổ số hiện được quy định là 60 ngày.
Theo Sài Gòn Tiếp thị
Đua nhau xổ số
Vinaphone đang thực hiện chương trình xổ số có tên là “Triệu phú SMS”. Theo giải thích của nhà mạng, đây là chương trình được xây dựng trên hình thức đố vui, trong đó thuê bao tham gia bằng cách gửi tin nhắn SMS với nội dung “Go” (gởi 9696) với giá 8.000 đồng/tin nhắn. Sau đó, hệ thống sẽ tự động gửi các câu hỏi về các lĩnh vực: kinh tế, thế thao, văn hoá xã hội tới các thuê bao. Khi thuê bao trả lời các câu hỏi, sẽ được tích một số điểm nhất định.
Nhiều thuê bao hy vọng sẽ trúng thưởng nhưng cần nhớ, giá mỗi tin nhắn là 5.000 đồng. Trong ảnh: chương trình khuyến mại của Mobifone. Ảnh: Minh Phúc |
Trả lời trúng các câu hỏi sẽ được 20 điểm, còn trả lời sai sẽ được nhà mạng “ưu ái” tặng 10 điểm. Được biết, “Triệu phú SMS” kéo dài trong 90 ngày với mỗi ngày là một giải thưởng trị giá 30 triệu đồng. Theo Vinaphone, sau 13 ngày quay số, đã có 13 người trúng thưởng (danh sách được đăng trên website: www.trieuphusms.vinaphone.com.vn).
Từ 28/10 đến hết ngày 10/11/2011, Mobifone cũng có chương trình xổ số với tên gọi là “Triệu phú Mobifone” cho thuê bao đang hoạt động hai chiều trên mạng.
Theo nhà mạng này, có 50 giải thưởng với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng, trong đó có một giải nhất 200 triệu đồng, năm giải nhì, mỗi giải 10 triệu đồng, 10 giải ba, mỗi giải 5 triệu đồng… Khi thuê bao tham gia, một lần nhắn tin với cú pháp “MF” gửi 7599 (5.000 đồng/tin nhắn) sẽ nhận được một mã số dự thưởng (gồm tám chữ số được sắp xếp ngẫu nhiên), không giới hạn số lần tham gia của một thuê bao.
Khác với hình thức xổ số bằng giấy, xổ số mà các nhà mạng thực hiện là chọn mã số trong kho mã số mà các thuê bao tham dự để chọn ra thuê bao trúng thưởng. Điều đó có nghĩa, cơ hội trúng thưởng của thuê bao tuỳ thuộc vào lượng tin nhắn tham dự.
Trò chơi hay khuyến mại?
Một chuyên gia của một nhà mạng (đề nghị không nêu tên) chuyên tổ chức nội dung cho rằng: “Nếu gọi là khuyến mại, thuê bao sẽ được tặng mã số dự thưởng. Còn nếu có phí, chỉ ở mức cước nhắn tin thông thường – 350 đồng/tin nhắn. Đây là trò chơi trúng thưởng đúng nghĩa khi có mức cước cao như vậy”.
Bà Nguyễn Thu Hồng, đại diện Vinaphone xác nhận: “Gọi là khuyến mại nhưng mục đích chính của chương trình này là trò chơi đố vui may mắn chứ không phải là cờ bạc”. Bà Hồng cho biết thêm, chương trình trên có giấy phép của bộ Công thương, khi quay thưởng có ông Lê Hoàng Tài, trưởng phòng xúc tiến thương mại (cục Xúc tiến, bộ Công thương), giới truyền thông và đại diện khách hàng giám sát.
Luật sư Phan Ngọc Băng, văn phòng luật sư Quỳnh Hương (TP.HCM) cho rằng, khi trò chơi đã được cơ quan chức năng cấp phép (ở đây là cục Xúc tiến, bộ Công thương), cơ quan đó phải xem xét hồ sơ và chịu trách nhiệm về những điều khoản được quy định trong hồ sơ đó và tên gọi của hình thức tổ chức. “Về phía khách hàng, để tránh những khiếu nại không cần thiết, nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi tham gia. Nhà mạng không ép thuê bao tham dự thì nhà mạng đó không sai. Vấn đề là sự chọn lựa của thuê bao”, ông Băng nói thêm.
Mập mờ và khó cho khách hàng
Các thuê bao của Mobifone được gởi về mã số tham dự để có cơ sở đối chiếu, còn thuê bao của Vinaphone không nhận được mã số mà chỉ được thông báo số điểm, tuỳ thuộc vào độ đúng sai khi trả lời các câu hỏi. Sau đó, khách hàng được nhận những câu hỏi tiếp theo…
Một khách hàng ở quận 3, TP.HCM bức xúc: “Tôi đã tham gia trả lời ba câu hỏi, nhận được 30 điểm. Tôi không rõ cách chơi của nhà mạng này như thế nào. Tại sao không gởi mã số để cho tôi biết như nhiều nhà mạng đã làm?”.
Đặt vấn đề này, bà Hồng giải thích: “Mục đích chính của chương trình này là “trò chơi đố vui – may mắn” chứ không mang tính chất “ăn thua”. Nếu thông báo cụ thể từng mã dự thưởng của thuê bao tham gia thì có thể thuê bao đó sẽ nhận được tới hàng ngàn mã. Điều này bất tiện cho thuê bao.
Theo thể lệ của Vinaphone, nếu chấp nhận trò chơi, khách hàng phải mất 8.000 đồng để đăng ký “Go” tham gia. Sau đó, mỗi lần trả lời câu hỏi, sẽ mất thêm 8.000 đồng. So với các nhà mạng khác, cước tham dự của Vinaphone quá cao!
Một điều khó khăn cho các thuê bao tham dự là hình thức và thời gian nếu thuê bao đó trúng giải. Với Vinaphone, thời gian để liên lạc với thuê bao là bảy ngày, nếu không liên lạc được, thuê bao sẽ không còn quyền nhận giải thưởng nữa. Mobifone có “nới” thời gian rộng hơn: ngày 25/11 quay số, nếu trúng, hạn chót thuê bao nhận thưởng trước 17g ngày 10/12/2011, nếu không sẽ bị sung công quỹ. Khoảng thời gian giải thưởng có hiệu lực mà các nhà mạng đưa ra quá ngắn so với hình thức xổ số hiện được quy định là 60 ngày.
Theo Sài Gòn Tiếp thị