Đổi mới giáo dục lần này được dư luận đón chờ nhiều nhất là vấn đề một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa khác nhau; hy vọng mỗi địa phương, mỗi cơ sở giáo dục, mỗi học sinh chọn được bộ sách phù hợp với năng lực của mình.
Việc có nhiều bộ sách cho một lớp lần đầu có ở Việt Nam, không lạ với các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.
Các địa phương khác nhau có thể học bộ sách khác nhau, không ảnh hưởng đến việc chuyển trường của học sinh, hay kiểm tra đề chung; vì cốt lõi của vấn đề không nằm ở bộ sách, mà ở chương trình tổng thể của nó; sách giáo khoa là tài liệu tham khảo, chương trình là “pháp lệnh”.
Giáo viên phải có nhiều bộ sách khác nhau để học, tự học, tự tham khảo. (Ảnh minh hoạ: antgct.cand.com.vn) |
Vậy thực hiện chương trình mới, giáo viên cần mấy bộ sách giáo khoa?
Giáo viên phải hiểu rõ sách giáo khoa không còn là “pháp lệnh”; có thể “sách viết một đằng, mình dạy theo một nẻo”, miễn là đưa học sinh tiếp cận được nội dung chương trình tốt nhất, phát huy được năng lực, phẩm chất của học sinh; chính là tăng khả năng sáng tạo cho mỗi giáo viên; giáo viên không còn bị “nhốt” trong sách giáo khoa.
Nếu coi chương trình là một điểm đến A; sách giáo khoa là “phương tiện” chở học sinh đến điểm A; giáo viên là người hướng dẫn phương tiện chuyển động; cá nhân học sinh, nhóm học sinh là người cầm lái phương tiện (tự học có hướng dẫn) thì vai trò của người hướng dẫn phương tiện vô cùng quan trọng.
Người hướng dẫn thành công, phải là người biết nhiều cách hướng dẫn; hướng dẫn được nhiều loại phương tiện; không gì hơn là người đó phải đọc nhiều sách giáo khoa khác nhau; học được nhiều cách hướng dẫn khác nhau, không phụ thuộc hoàn toàn vào một loại phương tiện nào.
Vì thế, giáo viên phải có nhiều bộ sách khác nhau để học, tự học, tự tham khảo, đúc rút kinh nghiệm và sáng tạo ra cách riêng của mình.
Giáo viên chỉ có thể trở thành người hướng dẫn giỏi khi biến kiến thức của “thiên hạ” thành của chính mình.
Vì thế, để chọn được bộ sách ưng ý nhất để dạy, để học sinh học, giáo viên phải đọc hết các bộ sách mà Bộ đã duyệt.
Ai mua sách cho giáo viên?
Hiệu trưởng các trường cân nhắc chọn sách giáo khoa |
Không ít đơn vị “hà tiện” trong việc mua sách, thiết bị dạy học; năm học mới không thể tiếp tục “hà tiện” mua sách giáo khoa được.
Việc trang bị đầy đủ sách giáo khoa, thiết bị dạy học là của hiệu trưởng và các cấp quản lý; không thể ngụy biện bất cứ lý do nào để không hoàn thành nhiệm vụ này.
Năm học mới, nhà trường bậc tiểu học phải mua đủ 32 đầu sách lớp 1 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo duyệt.
Giáo viên có thể chỉ dạy bộ sách đã chọn nhưng nghiên cứu học hỏi các bộ sách khác là vô cùng cần thiết cho việc nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ.
Theo Nghị quyết 88 của Quốc hội, việc lựa chọn sách giáo khoa được giao các trường quyết định (Khi luật giáo dục mới chưa có hiệu lực); các trường cần trang bị ngay 32 đầu sách đã được duyệt sớm nhất; tổ chức cho giáo viên, phụ huynh, học sinh đọc; tổ chức lựa chọn trên ý kiến đóng góp của giáo viên, phụ huynh, học sinh một cách khoa học, dân chủ, khách quan.