Trong thời gian nghỉ học phòng tránh dịch Covid-19, các địa phương như Đồng Nai, An Giang, Vĩnh Long…đã có chủ trương tổ chức ôn tập kiến thức qua truyền hình cho học sinh.
Tại các thành phố lớn, đặc biệt là khối các trường tư thục, nhà trường đều tổ chức lớp học, dạy trực tuyến để duy trì việc học tập, ôn bài cho học sinh.
Tiến sĩ Lê Viết Khuyến. Ảnh: giaoduc.net.vn |
Ngày 20/2, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã có kiến nghị gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về giải pháp học tập cho học sinh, sinh viên trong mùa dịch Covid-19.
Trong kiến nghị gửi đến Thủ tướng, Hiệp hội cho rằng, Nhà nước nên huy động các kênh truyền hình cùng tham gia vào hoạt động giảng dạy nhiều giờ trong ngày, thậm chí cả ngày theo hình thức phi lợi nhuận.
Giảng dạy trực tuyến, trong đó có giảng dạy trên truyền hình, là xu hướng chung của giáo dục toàn thế giới, các trường học Việt Nam cũng nên theo, thay vì sử dụng hoàn toàn phương thức dạy học truyền thống như hiện nay.
Thời gian này cũng là cơ hội để các trường suy nghĩ về việc triển khai đại trà giảng dạy trực tuyến trong tương lai chứ không chỉ trong thời gian tránh dịch.
Để việc học từ xa không chỉ mang tính chất tức thời, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Trưởng ban Hỗ trợ chất lượng giáo dục, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam nhấn mạnh, hình thức đào tạo từ xa là xu hướng phổ biến trên thế giới hiện nay. Giáo dục Việt Nam cũng không cưỡng lại được xu hướng đó.
Tiến sĩ Khuyến phân tích, phương thức đào tạo từ xa ngược với phương thức giáo dục truyền thống (mặt giáp mặt, thầy và trò phải tới trường).
Đào tạo từ xa có nhiều cự ly, khoảng cách, có thể dùng nhiều hình thức khác nhau như xa xưa là học hàm thụ, học qua phát thanh, truyền hình và khi internet phát triển là học trực tuyến.
Dịch Covid-19 xảy ra, một số địa phương, trường học đã triển khai trực tuyến nhưng triển khai đại trà thì còn khó khăn.
"Đến bây giờ, phương thức học từ xa chưa có một quỹ đạo thống nhất trong toàn quốc, đặc biệt là với giáo dục phổ thông.
Việc học từ xa trước giờ có triển khai nhưng kế hoạch, chiến lược ở tầm toàn quốc là rất yếu ớt, không tương xứng.
Thực tế khi dịch Covid-19 xảy ra, một số nơi có triển khai dạy học trực tuyến nhưng kết quả đó cũng không được công nhận.
Dạy học trên truyền hình, phát thanh thế nào cho hiệu quả? |
Học sinh vẫn phải học bù đầy đủ thời gian đã nghỉ học. Như vậy làm sao thúc đẩy và tạo động lực cho học sinh, thầy cô áp dụng các hình thức này.
Nó khiến người ta thấy có chuyện trống đánh xuôi, kèn thổi ngược với việc học từ xa.
Rõ ràng, đã đến lúc, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tính toán để có cơ sở đánh giá việc học từ xa, kèm với đó là công nhận kết quả dạy và học đó”, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến nêu quan điểm.
Theo Tiến sĩ Khuyến, trước đây, đất nước trong bom đạn chiến tranh, việc học và dạy vẫn tổ chức dưới nhiều hình thức, nhiều địa điểm.
Còn hiện nay, có dịch bệnh xảy ra, chúng ta đang trông chờ quá nhiều vào may rủi, bởi kiểm soát dịch bệnh Covid-19 không chỉ phụ thuộc vào Việt Nam mà còn ở nước khác nữa.
Chúng ta nói đến cách mạng 4.0, đến ứng công nghệ trong dạy và học nhưng đến nay một bộ tài liệu giảng dạy online chuẩn cho tất cả bậc học, bất cứ học sinh nào cũng có thể tiếp cận được vẫn chưa có. Nó cho thấy sự thụ động của cơ quan quản lý.
"Học theo phương thức từ xa hiện nay mới chỉ là đối phó ngắn hạn.
Hiện nay có nhiều giải pháp hiện đại học trực tuyến, qua mail, truyền hình…chúng ta không thiếu phương thức, phương tiên, vấn đề ở đây là cần sự vào cuộc một cách có hệ thống ở tầm quản lý Nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kèm theo đó là chính sách đồng bộ để quá trình học từ xa có căn cứ đánh giá và được công nhận.
Làm được như vậy mới giúp người học có động lực và chủ động học tập thay vì thụ động như hiện nay", thầy Khuyến đánh giá.
Thầy Khuyến nhấn mạnh, Hiệp hội cũng đã có kiến nghị với Thủ tướng, trong rất nhiều giải pháp thì hình thức triển khai khả thi, kinh tế nhất ở Việt Nam hiện nay là dạy học qua truyền hình.
Thay vì học sinh nghe thầy giảng trên lớp thì thầy giáo giảng trên truyền hình.
“Giao tiếp thầy trò có ý nghĩa với lớp nhỏ còn với lớp 40-50 học sinh, thậm chí ở các thành phố lớn như Hà Nội có lớp đến 60-70 em thì khó có giao tiếp thầy trò được. Chủ yếu trò xem thầy giảng và ghi chép là chính.
Còn với việc dạy qua truyền hình, ngoài các thầy cô giảng dạy chính, các thầy cô khác có thể vẫn tổ chức lớp học theo nhóm chứ không hẳn suy nghĩ cực đoan là ai học thì học, không học thì thôi.
Nó khắc phục được việc tập trung đông, bất cứ khi nào có dịch bệnh, tình huống khẩn cấp đều có thể áp dụng triển khai ngay được chứ không bối rối như hiện nay”, Tiến sĩ Khuyến nói.