Sinh viên bảo vệ đề tài online trong mùa dịch Covid-19

28/02/2020 01:07
AN NGUYÊN
(GDVN) - Hình thức dạy học trực tuyến, bảo vệ đề tài online vừa đảm bảo tiến độ học tập, phù hợp với xu thế giáo dục 4.0 và chiến lược phát triển đại học thông minh.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, sinh viên nhiều trường Đại học phải nghỉ học dài ngày, mới đây, Trường Đại học Bách Khoa – Đại học Đà Nẵng đã cho sinh viên bảo vệ đề tài bằng hình thức trực tuyến.

Sinh viên Đại học Bách khoa Đà Nẵng vẫn bảo vệ đề tài online trong mùa dịch Covid-19. Ảnh: XT
Sinh viên Đại học Bách khoa Đà Nẵng vẫn bảo vệ đề tài online trong mùa dịch Covid-19. Ảnh: XT

Theo đó, sinh viên của khoa Khoa học công nghệ tiên tiến (khoa FAST) đang thực hiện dự án Capstone đã tiến hành báo cáo tiến độ triển khai với 29 nhóm đề tài.

Tham gia buổi bảo vệ này có sự đánh giá của các doanh nghiệp, giảng viên trong và ngoài nước.

Các bước thủ tục, trình tự về bảo vệ đề tài được thực hiện theo quy định với hội đồng bảo vệ gồm 11 chuyên gia đến từ các doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia trường quốc tế và giảng viên nhà trường. Tất cả được kết nối thông qua mạng trực tuyến.

Chuyên gia Nhật giảng dạy trực tuyến cho sinh viên Việt trong mùa dịch Covid-19

Đại diện Khoa chia sẻ, để tổ chức bảo vệ online trước đó khoa FAST đã tiến hành chuẩn bị tài liệu hướng dẫn cho sinh viên và thành viên Hội đồng; thiết lập kênh truyền cho từng nhóm.

Đồng thời, giảng viên khoa đã dành một ngày để tổ chức hướng dẫn online cho 100% sinh viên tham gia bảo vệ về cách thức kết nối, cách chia phiên cho các thành viên trong nhóm cùng bảo vệ…

Tiến sĩ Nguyễn Lê Hòa - Trưởng khoa Khoa FAST cho biết: “Do đặc thù của khoa FAST là tổ chức Capstone Project cho nhiều nhóm sinh viên làm theo các đề tài được đặt hàng bởi các doanh nghiệp hoạt động ở nhiều tỉnh thành trong nước và quốc tế.

Nên việc tổ chức trực tuyến rất hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí cho các bên tham gia.

Đồng thời, cho phép nhiều hội đồng cùng diễn ra ở một thời điểm mà không tốn thời gian chuẩn bị, sắp xếp lại phòng như cách bảo vệ truyền thống.

Tuy nhiên, do lần đầu tiên tổ chức nên các cán bộ, giảng viên trong khoa FAST đã phải tốn thêm thời gian để chuẩn bị tài liệu hướng dẫn”.

Thầy Hiệu trưởng làm clip hướng dẫn giảng viên xây dựng bài giảng online

Cũng theo Tiến sĩ Hòa, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để giúp sinh viên ôn tập, củng cố kiến thức trong thời gian nghỉ học, thì nhà trường cũng đã chủ động triển khai có hiệu quả việc dạy học trực tuyến (E-learning).

Hình thức dạy học trực tuyến, bảo vệ online các đề tài vừa đảm bảo tiến độ học tập, vừa phù hợp với xu thế của giáo dục 4.0 và chiến lược phát triển đại học thông minh.

Trước đó, Phó Giáo sư Đoàn Quang Vinh - Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng cũng đã tự làm clip hướng dẫn giảng viên xây dựng bài giảng online hỗ trợ giảng dạy trực tuyến trong mùa dịch Corona.

Clip này đã nhanh chóng thu hút sự chú ý, chia sẻ của nhiều giảng viên, sinh viên trong nhà trường.

AN NGUYÊN