Hé lộ sự thật về Điểm Vàng khuyến mại tại Hà Nội

10/11/2011 07:01
Bài, ảnh: Khởi Sự
(GDVN) - Nhiều người tiêu dùng vẫn ngầm hiểu rằng: "Điểm Vàng" đương nhiên là điểm khuyến mại hấp dẫn nhất nhưng sự thật lại không phải như vậy...

“Điểm Vàng” chỉ là tên gọi?


Tháng khuyến mại Hà Nội 2011 được UBND TP.Hà Nội tổ chức từ ngày 01 đến ngày 30/11/2011 đã trở thành hoạt động thường niên với quy mô lớn tại Thủ đô trong những năm qua, thu hút đông đảo các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia.

Trong Tháng khuyến mại, các “Điểm Vàng” luôn được người tiêu dùng quan tâm và chú ý. Bởi lẽ, ngoài tên được nhắc đến thường xuyên trong chương trình Tháng khuyến mại Hà Nội 2011, Điểm Vàng còn được hiểu là điểm khuyến mại hấp dẫn nhất của chương trình.

Tại các “Điểm Vàng” khuyến mại này, ít nhất 20% số lượng mặt hàng đang kinh doanh thuộc ngành hàng điện máy sẽ giảm giá từ 20-50% trong hai "Ngày vàng". Đối với các ngày khác trong Tháng khuyến mại, mức giảm giá của các loại mặt hàng này là từ 15% trở lên với ít nhất 20% các mặt hàng đang kinh doanh.

Năm 2011, Tháng khuyến mại có 20 “Điểm Vàng” bao gồm: 5 siêu thị điện máy, 12 siêu thị tổng hợp, 2 trung tâm thương mại và 1 siêu thị công nghệ thông tin. Trong đó phải kể đến các tên tuổi như: Siêu thị điện máy - nội thất HC, Metro Thăng Long, Siêu thị điện máy - nội thất Việt Long Hà Đông, Trung tâm Thương mại Parkson, Trung tâm Thương mại Mê Linh Plaza, Trung tâm Điện máy Pico,…

Tuy nhiên, không ít người tiêu dùng băn khoăn: Tiêu chí để lựa chọn “Điểm Vàng” là gì, trong khi những siêu thị lớn, chất lượng hàng hóa và dịch vụ tốt, có mức khuyến mại “khủng” như Trần Anh hay Nguyễn Kim, Sao vàng đất Việt Top 100 Thương hiệu Việt Nam lại không được lọt vào danh sách top 20 “điểm vàng”?
Bản thân nhiều doanh nghiệp cũng không hiểu tiêu chí chọn "điểm vàng" của ban tổ chức Tháng khuyến mại Hà Nội là như thế nào?
Bản thân nhiều doanh nghiệp cũng không hiểu tiêu chí chọn "điểm vàng" của ban tổ chức Tháng khuyến mại Hà Nội là như thế nào?
Nếu xét về chất lượng dịch vụ thì năm 2011, siêu thị điện  máy Pico bị tố “hơi lừa khách hàng một tí” trong chương trình khuyến mại mừng khai trương địa điểm mới tại 324 Tây Sơn (Hà Nội). Hội bảo vệ Người tiêu dùng cũng trực tiếp rút kinh nghiệm cho Pico khi “đại gia” này lên danh sách 2.000 khách hàng mua tivi LCD Sharp sai.

Nếu xét về quy mô, Nguyễn Kim là 1 trong 500 đơn vị hàng đầu châu Á, một danh hiệu đòi hỏi phải đạt rất nhiều yếu tố mới có được. Còn Trần Anh 5 năm liền là đơn vị bán lẻ IT dẫn đầu miền Bắc, 2 năm liên tiếp nằm trong Top 1.000 doanh nghiệp nộp Ngân sách Nhà nước lớn nhất. Nhưng 2 đơn vị này lại không được lọt vào danh sách 20 điểm vàng.

Mặt khác, Trần Anh và Nguyễn Kim 2 năm liên tiếp đạt giải thưởng Sao Vàng đất Việt, năm 2011 đạt Top 100 Thương hiệu Việt Nam. Trong khi đó, Việt Long, một trong những Điểm Vàng năm nay, chỉ vượt qua vòng sơ loại năm 2011 không đạt được danh hiệu này. (Sao Vàng đất Việt là giải thưởng mang tính Quốc gia, trong đó các thương hiệu, sản phẩm được trao đều mang tính tiêu biểu cho đất nước, có khả năng cạnh tranh quốc tế, có uy tín cao trong xã hội. Để đạt được Sao Vàng đất Việt, doanh nghiệp phải đạt quy mô doanh số, minh bạch thuế, tài chính và có trách nhiệm xã hội, Ngân sách Nhà nước, chế độ tốt cho người lao động, thêm nữa, phải có trách nhiệm với người tiêu dùng, với khách hàng).
Không ít người tiêu dùng băn khoăn: Tại sao Việt Long được chọn, trong khi những siêu thị lớn, chất lượng hàng hóa và dịch vụ tốt, có mức khuyến mại “khủng” như Trần Anh hay Nguyễn Kim lại không lọt vào danh sách 20 "điểm vàng"?
Không ít người tiêu dùng băn khoăn: Tại sao Việt Long được chọn, trong khi những siêu thị lớn, chất lượng hàng hóa và dịch vụ tốt, có mức khuyến mại “khủng” như Trần Anh hay Nguyễn Kim lại không lọt vào danh sách 20 "điểm vàng"?
Còn nếu xét về mức độ giảm giá sản phẩm, các “đại gia” khác như siêu thị điện máy Topcare, Media Mart, Trần Anh hay Nguyễn Kim – những đơn vị không có tên trong “Điểm Vàng” đều tự tin khẳng định: Siêu thị của chúng tôi cam kết giảm giá ưu đãi nhất cho khách hàng, “thậm chí chúng tôi còn bán giá sốc hơn” – ông Lê Quang Vũ - Tổng Giám đốc chuỗi siêu thị điện máy Media Mart nói.

Ông Vũ cho biết: Trong tháng khuyến mại đợt này, đợt giảm giá lớn nhất không phải rơi vào Điểm Vàng mà tùy thuộc vào các địa điểm bán hàng khác nhau.

“Theo tôi hiểu, Điểm Vàng chỉ là cái tên, khi họ tổ chức ra tháng khuyến mại, đơn vị doanh nghiệp nào tài trợ bao nhiêu tiền thì sẽ được xướng tên là Điểm Vàng. Tôi nghĩ cần phải làm rõ điều này cho người tiêu dùng hiểu, bởi: Không phải chỉ ở Điểm Vàng đó mới có chương trình giảm giá và giảm giá mức tốt nhất” – ông Vũ nhấn mạnh. Như vậy, “điểm vàng” nhưng chưa chắc đã thực sự là “vàng”!

Chỉ cần tài trợ sẽ có tên trong danh sách “điểm vàng”

Trao đổi với báo Giáo Dục Việt Nam, đại diện Công ty CP Niên giám điện thoại trang Vàng 1 Việt Nam - đơn vị tư vấn của Tháng khuyến mại cho biết: Tiêu chí của Điểm Vàng khuyến mại là: “Các doanh nghiệp nào đã từng tài trợ, từng là Điểm Vàng ở những năm trước thì sẽ được ưu tiên hơn các doanh nghiệp khác”. Theo đó, khi là nhà tài trợ, các doanh nghiệp có quyền là “điểm vàng, “đó là quyền lợi của nhà tài trợ".

Như vậy, phải chăng doanh nghiệp nhờ bỏ tiền ra tài trợ nên mới chắc suất là 1 trong 20 Điểm Vàng? Trong đó, nhà tại trợ kim cương phải trả với mức giá 700 triệu, nhà tài trợ bạc 300 triệu và nhà tài trợ vàng 500 triệu đồng.
Trên website chính thức của nhungtrangvang cũng nêu rõ: Quyền lợi của doanh nghiệp tài trợ Tháng khuyến mại là được "ưu tiên được chọn là điểm vàng khuyến mại của chương trình". (Ảnh chụp màn hình)
Trên website chính thức của nhungtrangvang cũng nêu rõ: Quyền lợi của doanh nghiệp tài trợ Tháng khuyến mại là được "ưu tiên được chọn là điểm vàng khuyến mại của chương trình". (Ảnh chụp màn hình)

Với một chương trình cấp Quốc gia uy tín như Tháng khuyến mại Hà Nội, được kì vọng như là “cú hích” để kích thích sức mua, tăng trưởng doanh thu cho các doanh nghiệp mà trong tiêu chí chọn Điểm Vàng, tiền tài trợ trở thành yếu tố rất quan trọng, thì  liệu có công bằng? Người tiêu dùng hiểu và tin tưởng như thế nào vào Điểm Vàng có yếu tố tiền đó?

“Tôi không hiểu tiêu chí chọn Điểm Vàng là như thế nào. Nhưng nếu phải trả tiền tài trợ để có được vị trí và tôn vinh là Điểm Vàng thì tôi sẽ không tham gia. Bởi lẽ, như vậy, chẳng khác nào tôi phải bỏ ra số tiền lớn như vậy chỉ để quảng cáo, truyền thông về thương hiệu của mình. Thay vì mất 700 triệu hay gần 1 tỷ đó, tôi sẽ dùng khoản tiền đó bù lại khuyến mại cho khách hàng, chứ không phải trả thêm chi phí mang tính chất hình thức như vậy” - ông Lê Quang Vũ, Tổng Giám đốc chuỗi siêu thị điện máy Media Mart,  thẳng thắn.
Bài, ảnh: Khởi Sự