Trước tình hình dịch bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến việc dạy và học ở các nhà trường nên Bộ Giáo dục đã vừa thành lập các tiểu ban để rà soát, tinh giản nội dung chương trình học phổ thông là một việc làm rất cần thiết, phù hợp với hoàn cảnh thực tế.
Tuy nhiên, đã nhiều năm nay Bộ giao quyền tự chủ cho các địa phương, các nhà trường nên phân phối chương trình học được bố trí không đồng nhất với nhau giữa các tỉnh, nhất là khi Bộ chủ trương dạy học theo chủ đề. Vì thế, những bài học phía sau được đôn lên phía trước để hợp với từng chủ đề, và đương nhiên nhiều bài học phía trước cũng được đưa về phía sau.
Vậy nên, có những bài học nằm ở sách giáo khoa học kỳ II nhưng có trường đã dạy ở học kỳ I và ngược lại, có những kiến thức học kỳ I lại được đưa về học kỳ II. Vì vậy, khi Bộ chủ trương giảm tải học kỳ II thì chắc chắn sẽ có nhiều bất cập xảy ra.
Việc tinh giản chương trình ở một số lớp nên giao quyền tự chủ cho các địa phương. (Ảnh minh họa: baogialai.com.vn) |
Đến thời điểm hiện tại, đa phần học sinh từ Mầm non đến Trung học cơ sở đang nghỉ học, chỉ có vài tỉnh có học sinh lớp 9 đi học mà thôi.
Nhưng, với học sinh Trung học phổ thông lại khác, hiện vẫn đang có rất nhiều tỉnh đang cho học sinh cấp học này đi học.
Chính vì lịch học khác nhau nên có tỉnh thì chương trình học kỳ II đã giảng dạy được gần một nửa nhưng có tỉnh lại mới được 2-3 tuần thực học.
Vì thế, việc tinh giản chương trình học kỳ II dù là rất cần thiết nhưng nó sẽ chồng chéo với nhau giữa các địa phương nên có lẽ Bộ chỉ tinh giản chương trình học, chương trình thi ở lớp 12, các lớp còn lại nên để các địa phương tự chủ thì sẽ tiện lợi hơn.
Bộ chỉ nên tinh giản chi tiết ở chương trình lớp 12.
Chương trình học của lớp 12 rất quan trọng vì nó liên quan đến kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia trong tháng 8 tới đây.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại thì có những địa phương đang phải cho học sinh nghỉ học nhưng cũng có rất nhiều địa phương đang tiếp tục cho học sinh học từ ngày 2/3 đến nay.
Trong khi, học sinh lớp 12 thường được các nhà trường bố trí cho tăng tiết để thời gian còn lại của năm học tập trung vào ôn thi nên nhiều địa phương đã dạy được gần nửa, thậm chí là gần hết chương trình của lớp 12 rồi.
Những đơn vị kiến thức có thể tinh giản ở chương trình học kỳ II, Ngữ văn lớp 9 |
Vì thế, việc tinh giản nội dung kiến thức mà Bộ đang tiến hành cũng chỉ nhằm giảm tải cho những địa phương chưa đi học trở lại chứ những tỉnh đang đi học thì cũng chỉ còn lại khoảng một nửa chương trình của học kỳ II mà thôi.
Song, việc giảm tải là cần thiết để các tỉnh cùng thống nhất những nội dung còn lại của năm học và tập trung ôn tập những kiến thức đã được giới hạn nhằm hướng tới kỳ thi được tốt nhất.
Ngoài việc tinh giản kiến thức học kỳ II, Bộ cũng nên giới hạn nội dung thi ở học kỳ I, những kiến thức học kỳ II thì chỉ nên tập trung một số bài học, một số chủ đề trọng tâm nhằm giảm tải cho học sinh.
Bởi vì một số địa phương chưa đi học trở lại thì việc dạy trên truyền hình hay học trực tuyến cũng rất khó để học sinh nắm vững được kiến thức. Những học sinh đang đi học thì tâm lý cũng không hoàn toàn cho việc học vì dịch bệnh vẫn là nỗi ám ảnh cho các em.
Việc tinh giản từ lớp 1 đến lớp 11 nên để các địa phương tự làm
Chính vì lịch học khác nhau, nghỉ khác nhau và chương trình tự chủ giữa các địa phương cũng khác nhau nên chúng tôi thấy rằng việc tinh giản từ lớp 11 trở xuống Bộ chỉ cần chủ trương giảm bao nhiêu phần trăm số tiết.
Trong đó, Bộ chú trọng hướng dẫn kĩ hơn một chút đối với lớp 10 và lớp 11 vì nó liên quan đến kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia trong 1-2 năm tới.
Thực tế, các lớp học còn lại không liên quan nhiều, các địa phương sẽ khắc biết giảm như thế nào để phù hợp với từng môn học để vừa mang tính kế thừa mà vẫn đảm bảo được nội dung cơ bản, trọng tâm của từng môn học, cấp học.
|
Khi có chủ trương, việc thực hiện thống nhất lại phân phối chương trình tinh giản cũng vô cùng nhanh chóng.
Chỉ vài thành viên cốt cán của Hội đồng bộ môn tỉnh ngồi với nhau trong một buổi sáng là có thể hoàn thành, sau đó bộ phận chuyên môn sẽ thông báo về cho các nhà trường.
Cái hay của việc giao cho địa phương chủ trì việc tinh giản là họ bám sát vào lịch học của địa phương mình, họ nắm được chương trình học của từng trường vì dù các trường tự chủ nhưng trong cùng một tỉnh thì họ đều có những thống nhất cơ bản với nhau trong kế hoạch giảng dạy và học tập.
Hơn nữa, nhiều môn học hiện nay đang được bố trí giảng dạy chương trình địa phương thì họ cũng chủ động để dạy chính khóa hoặc giảm tải sẽ dễ dàng hơn khi Bộ chỉ nắm được chương trình chính khóa.
Trên đây chỉ là những đề xuất cá nhân, rất mong Bộ nhanh chóng có những hướng dẫn kịp thời để các địa phương, nhà trường và giáo viên chủ động trong các kế hoạch dạy và học trong thời gian tới được tốt nhất.