Ngày 31/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn chi tiết về những nội dung được giảm tải học kỳ 2 các môn học trong chương trình đối với bậc tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông do học sinh không thể đến trường vì tránh dịch dài ngày.
Bộ yêu cầu, hướng dẫn này dựa trên sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Căn cứ vào hướng dẫn, các cơ sở giáo dục trung học chỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết bảo đảm cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với tình hình thực tế.
Ngay sau khi hướng dẫn nội dung giảm tải của Bộ được công bố, nhiều thầy cô, phụ huynh vô cùng phấn khởi bởi lẽ việc điều chỉnh nội dung dạy và học trong giai đoạn này là vô cùng cần thiết.
Theo nội dung hướng dẫn cho thấy, Bộ Giáo dục và Đào tạo giảm tải theo hướng bớt một số lượng tiết luyện tập, gộp các tiết luyện tập lại, bỏ một số tiết thực hành ngoài trời.
Và có phần kiến thức được chuyển thành khuyến khích học sinh tự đọc. Đây hoặc là những kiến thức bài học không quá ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu kiến thức ở những phần sau, những lớp sau. Hoặc đó là những bài luyện tập ở mức độ cao hơn.
Tuy nhiên nhiều phụ huynh có con học lớp 9 băn khoăn, khi các em học theo chương trình giảm tải thì liệu các con có đạt kết quả cao khi mà nội dung nâng cao không học nhưng đây chính là phần mà phân loại thí sinh trong kỳ thi vào lớp 10.
Trước vấn đề này, trao đổi với Giáo dục Việt Nam, phần nội dung hướng dẫn tinh giản đối với bộ môn Toán 9, trưởng bộ môn Toán (trường Marie Curie, Hà Nội) cho rằng, ở phần đại số, việc đưa một số nội dung tích hợp từ 2 bài thành 1 bài và yêu cầu một số bài tập khuyến khích học sinh tự làm là hoàn toàn phù hợp với xu hướng học và đảm bảo thời gian mà vẫn không ảnh hưởng đến nội dung kiến thức.
Còn đối với phần hình học thì đã có nhiều phần giáo viên hướng dẫn học sinh tự học và khuyến khích các em tự làm ví như phần hình học không gian đã được lược đi phần kiến thức về hình nón cụt và phần cắt hình trụ bằng một mặt phẳng là hoàn toàn hợp lý bởi lẽ nội dung này lên trung học phổ thông các em sẽ được học, tìm hiểu sâu.
"Nhóm thầy cô dạy Toán lớp 9 đánh giá, nội dung giảm tải của Bộ là hoàn toàn hợp lý, cơ động. Nếu học sinh nghỉ đến trường lâu hơn thì cũng không bị ảnh hưởng nhiều", vị này chia sẻ.
Theo nhiều thầy cô, nội dung giảm tải môn Toán lớp 9 hợp lý, không ảnh hưởng đến tuyển sinh lớp 10 (Ảnh minh họa: Nguồn Báo Kinh tế đô thị) |
Nhận định về nội dung tinh giản của lớp 9 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thầy Hồng Trí Quang, giáo viên môn Toán – Hệ thống Giáo dục Hocmai đánh giá, việc giảm tải ở đây chủ yếu là giảm bớt thời gian làm việc trên lớp của thầy và trò, giảm bớt mức độ yêu cầu vận dụng kiến thức đó để luyện tập một số bài nâng cao.
Như vậy theo tinh thần giảm tải chúng ta có thể thấy khung kiến thức so với các năm học trước gần như không thay đổi, chỉ là mức độ yêu cầu thấp hơn. Giảm thời gian hoạt động của thầy cô và học sinh ở trên lớp.
Bộ đã điều chỉnh chương trình một cách hợp lí, mạnh dạn cắt bỏ một số phần kiến thức chưa thực sự cấp thiết, cắt bỏ một số phần luyện tập nâng cao.
Còn phần tự học có hướng dẫn thuộc hai loại đó là kiến thức đó rất cơ bản, mang tính giới thiệu nên để học sinh tự đọc, đòi hỏi học sinh phải học một cách nghiêm túc và kiến thức đó không quá cần thiết để tiếp thu bài học sau hoặc năm học sau.
Bỏ hay giữ môn thi thứ tư trong kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội? |
Cũng theo thầy Quang, nhìn vào nội dung điều chỉnh cho thấy phần kiến thức không dạy của lớp 9 là: Cắt hình trụ bởi một mặt phẳng, hình nón cụt.
Như chúng ta biết, những đề thi năm trước vào lớp 10 của Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác cũng không thi phần này. Như vậy phần kiến thức bỏ đi này không ảnh hưởng gì.
Một số phần điều chỉnh thành khuyến khích học sinh tự học ví dụ như Cung chứa góc thì xác suất thi vào sẽ thấp hơn, thí sinh có thể học nhanh qua phần này. Tuy nhiên những bạn nào muốn được điểm cao thì cũng phải học kĩ và sâu, bởi những bài nâng cao thì việc thi vào là bình thường như những phần khác.
"Do đó việc điều chỉnh nội dung này gần như không thay đổi quá lớn nên lộ trình ôn của học sinh lớp 9 cũng không thay đổi nhiều, chỉ cần điều chỉnh lại các mốc thời gian theo sự điều chỉnh thời gian năm học, chọn giai đoạn tăng tốc cho phù hợp", thầy Quang nêu quan điểm.
Mặc dù thời gian học ở lớp bị rút ngắn, kiến thức có được giảm đi nhưng theo thầy Quang để đạt được kết quả tốt thì các em cần tăng cường khả năng tự học để đảm bảo đủ lượng kiến thức theo lộ trình nắm vững kiến thức cơ bản -> Ôn tập chuyên sâu -> Luyện đề -> Rút kinh nghiệm trong quá trình luyện đề và tự tin đi thi.
"Sau giai đoạn dịch này, những bạn nào biết tận dụng thời gian học hiệu quả hơn thì chắc chắn kết quả học sẽ tốt hơn. Giai đoạn bây giờ nếu bạn nào còn hổng kiến thức thì tranh thủ củng cố, còn đa số các bạn nên dành thời gian đào sâu mỗi chuyên đề.
Các bạn có thể theo dõi chương trình học trên truyền hình địa phương, chương trình học online ở trường của các thầy cô, hoặc chọn các chương trình đào tạo online hiệu quả. Lập nên các nhóm học online để trao đổi, thảo luận, giúp đỡ lẫn nhau", thầy Quang gợi ý.
Sau đây là hướng dẫn giảm tải môn Toán lớp 9 của Bộ Giáo dục và Đào tạo: