Kiến nghị xếp ngạch viên chức đối với các nhân viên trường học

18/04/2020 06:28
BÙI NAM
(GDVN) - Hiện nay, thu nhập của cán bộ, giáo viên và nhân viên trong trường học còn thấp chưa đáp ứng nguyện vọng, chưa đáp ứng nhu cầu cuộc sống hàng ngày.

Trong phạm vi bài viết xin được đề cập đến một bộ phận đang công tác trong trường học nhưng không phải giáo viên đó chính là các nhân viên trường học.

Họ chính là những “chiến binh” thầm lặng, đóng góp rất lớn vào việc xây dựng và phát triển trường học, tuy nhiên thu nhập của họ là vấn đề cần phải bàn.

Nhân viên trường học gồm

Tùy theo cấp học, bậc học, loại trường mà gồm các nhân viên trường học theo danh mục vị trí việc làm theo Thông tư Số: 16/2017/TT-BGDĐT gồm các nhân viên sau:

Nhân viên Thư viện; Thiết bị, thí nghiệm; Công nghệ thông tin; Kế toán; Thủ quỹ; Văn thư; Y tế; Hỗ trợ giáo dục người khuyết tật; Giáo vụ.

Hiện nay đa số các nhân viên trên đa số có trình độ trung cấp, cao đẳng vì ở vị trí đó yêu cầu trình độ như trên là phù hợp, đáp ứng yêu cầu công việc.

Hiện nay, mức lương của nhân viên trường học còn thấp. (Ảnh minh hoạ: Baodongnai.com.vn)
Hiện nay, mức lương của nhân viên trường học còn thấp. (Ảnh minh hoạ: Baodongnai.com.vn)

Thu nhập của nhân viên trường học quá thấp

Hiện nay việc sắp xếp lương nhân viên trường học được trả theo bằng cấp, theo hợp đồng là chủ yếu gồm hệ số lương nhân với mức lương cơ sở và hầu như không có phụ cấp nào khác nên thu nhập rất thấp, không đủ nuôi sống bản thân.

Tôi ví dụ một nhân viên kế toán trường học (tốt nghiệp trung cấp kế toán) thì khi nhận việc được nhận lương như sau: Hệ số lương 1,86 x 1,49 triệu thu nhập khoảng 2,7 triệu đồng một tháng (chưa kể các khoản trừ), tương ứng cho các vị trí khác như Thư viện, văn thư,… thu nhập cũng như trên.

Sau đó 2 năm thì hệ số lương được tăng lên 2,06 thì việc tăng không đáng kể.

Chúng ta cùng nhìn xem với thu nhập trên thì cuộc sống họ sẽ ra sao?

Có nhiều bài viết, nhiều đề xuất với lương của cán bộ, công chức, viên chức nhưng lương của các nhân viên trường học rất ít khi đề cập đến trong khi đó họ là những người làm việc vô cùng vất vả.

Nhiều nhân viên đã bỏ việc

Thực tế hiện nay lực lượng nhân viên trường học tại các cơ sở giáo dục đang thiếu trầm trọng, vì với thu nhập như trên rất ít người đăng ký xét tuyển.

Nên mỗi năm các địa phương đều có nhu cầu tuyển dụng nhưng rất ít người đăng ký.

Giật mình với lương giáo viên tập sự!
Giật mình với lương giáo viên tập sự!

Hay như hiện nay sau một thời gian làm việc nhiều nhân viên trường học đã xin nghỉ việc vì thu nhập không đủ sống.

Phải nói rằng hiện nay nhân viên trường học nhận lương cực kỳ thấp và hầu như không có chế độ đãi ngộ gì nên hiện nay các nhân viên trường học rất nhiều người bỏ việc đi làm công nhân hoặc làm nghề tự do.

Hay một số người chỉ làm việc qua ngày không có động lực phấn đấu.

Đề xuất nhân viên trường học là viên chức

Vì hiện nay đa số nhân viên trường học đều chỉ nhận lương bèo bọt như trên, trường học thì không thể tự trả lương cho họ hay tìm thêm nguồn hỗ trợ thì rất khó vì đời sống nhiều giáo viên cũng không khá hơn là bao, vận động thì chỉ giải quyết được phần ngọn về lâu dài thì khó mà giữ chân các nhân viên giỏi, tâm huyết.

Nhân viên trường học lại không được hưởng phụ cấp gì khác chỉ một số ít như có bằng kế toán trưởng thì hưởng thêm phụ cấp 0,2 hay nhân viên thư viện hưởng 20% phụ cấp chẳng hạn, còn lại đa số nhận mức lương có bản.

Nhân viên trường học hiện nay rất nhiều công việc nặng nhọc, độc hại như nhân viên y tế học đường, nhân viên thư viện, thiết bị hay rất cực khổ giải quyết nhiều vấn đề như kế toán,…

Bên cạnh đó, nhân viên trường học theo quy định phải làm 8 giờ mỗi ngày và không có nghỉ hè như giáo viên nên công việc của họ rất gian nan, cực khổ.

Để cải thiện một phần thu nhập cho nhân viên trường học, cũng cho thấy tầm quan trọng của nhân viên trường học trong giai đoạn hiện nay, người viết xin được đề xuất xếp nhân viên trường học vào ngạch viên chức được hưởng đầy đủ phụ cấp đặc thù nghề như đối với giáo viên đứng lớp.

Nếu được xếp vào viên chức tuy thu nhập chưa cải thiện nhiều nhưng cho thấy tầm quan trọng của nhân viên trong trường học, bên cạnh có thêm các khoản hỗ trợ khác thì có thể khiến họ ấm lòng, yên tâm gắn bó với công việc.

Khi được xếp viên chức thì khi họ phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ có thể đề bạt xem xét bổ nhiệm vào vị trí quản lý, lãnh đạo trường học, điều đó cũng là động lực lớn để các nhân viên cố gắng phấn đấu.

Cũng mong các cấp lãnh đạo quan tâm xem xét cho các nhân viên trường học trong đợt cải cách chính sách tiền lương ở năm 2021 để họ có thể an tâm cống hiến, công tác.

BÙI NAM