Trường học chưa tới 10 lớp biên chế một kế toán có phù hợp không?

22/04/2020 06:30
Đăng Bình
(GDVN) - Chúng tôi tin rằng, nếu mức lương của kế toán được cải thiện xứng đáng chắc chắn họ sẽ không kêu ca khi phải làm cùng lúc nhiều trường học như vậy.

Trường học chưa tới 10 lớp, biên chế 1 kế toán có phù hợp không?

Trường học nào cũng buộc phải có kế toán. Thế nhưng hiện nay, kế toán trong các trường học công lập bố trí chưa thật sự hợp lý. Trường 50 lớp có một kế toán, trường dưới 10 lớp cũng có một kế toán.

Kế toán trong các trường học công lập bố trí chưa thật sự hợp lý (Ảnh minh họa: Báo Giáo dục và Thời đại)
Kế toán trong các trường học công lập bố trí chưa thật sự hợp lý (Ảnh minh họa: Báo Giáo dục và Thời đại)

Chị H. kế toán một trường trung học cơ sở (45 lớp với gần 2 ngàn học sinh) nơi địa phương tôi cùng lúc nhận thêm 2 nơi làm việc.

Một là làm kế toán cho một trường mầm non vì có kế toán nghỉ hộ sản, hai là làm kế toán cho một cây xăng lớn của huyện.

Chị H. kể, trường học tuy lớn, học sinh đông, cán bộ công nhân viên nhiều nhưng công việc kế toán trường học không có nhiều biến động như kế toán các doanh nghiệp khác.

Do thạo nghề, làm việc khá kế hoạch nên công việc kế toán của chị ở trường cũng không vất vả nhiều. Vì thế, dù nhận 2 nơi làm thêm nhưng chị vẫn giải quyết mọi việc một cách rốt ráo, đúng kế hoạch.

Làm kế toán một trường học lớn đã thế, kế toán một trường học 10 lớp sẽ thế nào?

Một người bạn của tôi cho biết công việc kế toán trường học 10 lớp (hơn 300 học sinh và 20 cán bộ công nhân viên) nên khá nhàn lại được hiệu trưởng du di về thời gian nên bạn còn quản lý thêm cả một cửa hàng bán vật liệu của gia đình.

Bạn bật mí: “Bí quyết để giáo viên không ca thán, so đo về thời gian là mọi chế độ của cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường luôn kịp thời, đầy đủ là được.

Đề xuất kế toán cần làm liên trường

Trường học chưa tới 10 lớp biên chế một  kế toán có phù hợp không? ảnh 2
Nhân viên trường học vất vả thật không?

Nếu so sánh công việc của kế toán trường 50 lớp và trường 10 lớp sẽ là phép so sánh quá khập khiễng.  

Điều bất hợp lý ở chỗ, người làm công việc nhiều (trường 50 lớp) với người làm công việc ít (trường 10 lớp) nhưng lương lại như nhau.

Nếu để thế này cũng khá bất công và vô cùng lãng phí nhân lực. Bởi thế, đã có nhiều ý kiến cho rằng cần bố trí kế toán phụ trách liên trường là phù hợp nhất.

Ví như trường có 50 lớp có thể bố trí mỗi trường một kế toán. Nhưng trường học có từ 30-40 lớp thì 2 trường nên có một kế toán.

Những trường từ 20 lớp trở xuống phải 3 trường mới nên bố trí một kế toán.

Nếu đã bố trí kế toán như thế thì lãnh đạo nhà trường không nên quản lý kế toán bằng giờ hành chính mà bằng cách khoán công việc.

Chất lượng công việc không đo bằng việc kế toán ấy có mặt đúng ngày, giờ công ở trường mà chỉ nên dựa vào kết quả công việc cuối cùng đạt ở mức độ nào?

Họ có thể làm việc ở nhà (vì thực tế có thời gian công việc nhiều như đầu năm học có người còn phải làm việc suốt cả đêm) miễn sao công việc đạt hiệu quả cao.

Chúng tôi tin rằng, nếu mức lương của kế toán được cải thiện xứng đáng thì chắc chắn họ sẽ không kêu ca khi phải làm cùng lúc nhiều trường học như vậy.  

Đăng Bình