Sau 90 năm thiết kế siêu xe và xe sang, Pininfarina đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ khi quyết định hợp tác với hãng sản xuất điện thoại đến từ Việt Nam – VinSmart.
Trước đó, studio nổi tiếng bậc nhất thế giới đến từ nước Ý từng cho ra đời các mẫu xe hơi được coi là đỉnh cao trong sáng tạo kiểu dáng công nghiệp.
Cùng nhìn lại những “bảo vật” của ngành công nghiệp ô tô thế giới đã được chắp bút bởi ba thế hệ nhà Pininfarina. Phần lớn số xe này hiện nằm ở các viện bảo tàng xe hơi hoặc trong bộ sưu tập xe cá nhân.
Pininfarina được thành lập bởi Battista Farina (1893-1966), một trong những nhà thiết kế tài hoa bậc nhất mà nước Ý sản sinh ra.
Bằng khả năng thiên bẩm, Battista đã nhanh chóng làm mê hoặc giới xe hơi ở châu Âu và Bắc Mỹ bởi những đường cong gợi cảm của các mẫu xe do chính ông tạo dáng.
Một trong số đó là chiếc Lancia Astura với đường vê tròn điển hình của thiết kế Pininfarina trên chắn bùn và kéo dài tới tận đuôi xe, gợi liên tưởng thú vị về các quý cô thắt đáy lưng ong với dáng váy thướt tha đến gót chân đang thịnh hành ở thời kỳ đó.
Tính tiên phong của Pininfarina thể hiện rõ nét khi khởi đầu trào lưu mới mang tên gọi “streamling” vào những năm 1930.
Lúc này, cả châu Âu vẫn loay hoay với phong cách Baroque khá rườm rà do người Pháp khởi xướng, riêng Pininfarina lại tìm lối đi riêng với các mẫu xe có đường nét đơn giản.
Chiếc Alfa Romeo 8C 2900 được Battista Farina chắp bút trong giai đoạn này được đánh giá là mẫu thiết kế gợi cảm nhất mọi thời đại.
Pininfarina tiếp tục ghi dấu ấn trong ngành công nghiệp ô tô thế giới với mẫu Cisitalia 202 ra mắt năm 1947.
Với những đường lượn dịu mắt, sang trọng và không hề có các thanh cản, đưa bộ tản nhiệt nằm ngang thay cho kiểu thẳng đứng truyền thống, Cisitalia 202 trở thành biểu tượng của quan điểm thiết kế hiện đại thời kỳ sau chiến tranh thế giới lần thứ 2, tạo ra một bước ngoặt cho ngành thiết kế vỏ xe.
Hiện nay, Cisitalia 202 được trưng bày tại Bảo tàng mang tên Modern Arts của kiến trúc sư nổi tiếng Arthur Drexler.
Thời đại rực rỡ của Pininfarina gắn liền với siêu xe nhà Ferrari với những cái tên huyền thoại như Ferrari Dino, Ferrari Daytona, Ferrari F40, Ferrari Enzo, Ferrari Testarossa, Ferrari 458 Italia…
Đó là những mẫu xe mang dáng dấp đặc trưng với góc uốn “kiểu Pininfarina” có pha trộn phong cách khoẻ khoắn của Ferrari ở phần thân xe và gân nổi của nắp ca pô.
Một số tuyệt phẩm vẫn còn tồn tại dù đã qua nhiều thập kỷ, trong đó phải kể đến chiếc 1958 Ferrari 250 GT Series Cabriolet.
Nhờ phát huy mạnh mẽ sức sáng tạo mà các tay vẽ nhà Pininfarina cũng đặc biệt thành công khi nhận đơn đặt hàng loại đơn chiếc cho các hãng sản xuất xe hơi và khách hàng cá nhân.
Điển hình như chiếc Ferrari P4/5 của tỷ phú người Mỹ James Glickenhaus, một sản phẩm mang tính sáng tạo cao từ nguyên mẫu siêu xe Ferrari Enzo.
Khi câu chuyện khí thải xe ô tô ngày một trở nên quan trọng, Pininfarina đã chuyển sự chú ý sang những dạng xe năng lượng xanh.
Siêu xe H2 được Pininfarina thiết kế để chứng minh rằng khỏe như xe đua vẫn có thể là “xe sạch”.
Sở hữu sức mạnh 634 mã lực, nhưng H2 chạy hoàn toàn bằng năng lượng xanh hydro và không tạo một chút khí thải nào.
Năm 2018, cái tên Pininfarina trở nên rất “nóng” tại Việt Nam khi chắp bút cho hai mẫu Lux của hãng ô tô Việt VinFast.
Sự lịch lãm và tinh tế không thể trộn lẫn của nhà Pininfarina đã góp phần giúp “ngôi sao mới” VinFast tạo nên cơn địa chấn ngay trong lần đầu ra mắt công chúng tại Triển lãm Paris Motor Show 2018.
Và giờ đây, studio nổi tiếng thế giới với bề dày 90 năm kinh nghiệm thiết kế xe sang đã sẵn sàng vượt qua chính mình để cùng hãng điện thoại Việt Nam VinSmart chinh phục thử thách mới.
Với tinh thần duy mỹ đỉnh cao của người Ý và tư duy sáng tạo mới, Pininfarina đang được kỳ vọng sẽ cùng VinSmart tạo nên những tuyệt phẩm điện thoại mới, như cách nhà thiết kế này từng thổi hồn cho hàng trăm mẫu xe huyền thoại trước đây.