Tinh giản chương trình khiến nỗi lo học tập của hàng triệu học trò được giải tỏa

15/05/2020 06:19
Tùng Dương
(GDVN) - Bộ Giáo dục đã có nhiều giải pháp để ổn định tâm lí xã hội, đặc biệt là ổn định ngành giáo dục, tôi cho đây là những biện pháp kịp thời, đúng đắn, sáng suốt.

“Trong thời gian học sinh phải nghỉ học để phòng dịch Covid - 19 thì tâm lí của giáo viên, phụ huynh, và đặc biệt của các em học sinh đã chuyển qua rất nhiều trạng thái, cảm xúc khác nhau.

Ban đầu mọi người nghĩ thời gian nghỉ khoảng 2 tuần nên rất yên tâm, nhưng sau đó mọi chuyện lại khác hoàn toàn với thời gian kéo dài hơn, lúc này hầu hết trạng thái tâm lí chuyển sang lo lắng.

Về phía chúng tôi là những người quản lí nhà trường thì lo lắng về chương trình học sẽ hoàn thành như thế nào, kịch bản nào cho việc kết thúc năm học này? Chưa nói đến việc quản lí nhà trường ra sao và duy trì đội ngũ.

Với phụ huynh và học sinh của những lớp 9, lớp 12 cuối cấp lại càng lo vì không biết hoàn thành chương trình ra sao, việc chuẩn bị cho các kì thi năm nay sẽ như thế nào?

Đó là những vấn đề mà theo tôi nó đã vượt ra khỏi khuôn khổ của các nhà trường nói chung, và Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm của chúng tôi nói riêng.

Đây là nỗi lo của toàn xã hội, nếu như tâm lí của phụ huynh và học sinh không yên ổn, không yên tâm thì bản thân họ cũng không thể yên tâm mà phòng chống dịch được”, trao đổi với phóng viên Giáo dục Việt Nam, thầy Đàm Tiến Nam - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

Theo thầy Nam: “Đặc biệt là Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra nội dung tinh giản chương trình trong học kì 2 của năm học 2019 - 2020, tôi thấy nội dung tinh giản này rất sáng suốt, kịp thời". Ảnh: Tùng Dương.
Theo thầy Nam: “Đặc biệt là Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra nội dung tinh giản chương trình trong học kì 2 của năm học 2019 - 2020, tôi thấy nội dung tinh giản này rất sáng suốt, kịp thời". Ảnh: Tùng Dương.

Thầy Nam cho biết: “Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục đã có rất nhiều những giải pháp để giúp cho việc ổn định tâm lí của xã hội, đặc biệt ổn định ngành giáo dục, và tôi cho đây là những biện pháp kịp thời, đúng đắn.

Những biện pháp này đã tháo gỡ cho các nhà trường trong việc tổ chức hoạt động, tổ chức các chương trình học trực tuyến, học qua truyền hình…từ chỗ chưa thừa nhận chuyển sang thừa nhận phương pháp học này.

Bộ đã đưa ra nhiều hình thức hỗ trợ các nhà trường trong việc dạy học trực tuyến, sau đó đánh giá, công nhận một phần.

Điều đó đã làm cho việc dạy học trực tuyến, dạy - học qua truyền hình của các nhà trường từ chỗ chỉ dừng lại ở việc bổ trợ cung cấp, ôn tập, bổ sung kĩ năng cho học sinh, tiến tới việc triển khai một phần nội dung chương trình, điều đó nó tác động rất lớn tới việc ổn định nền giáo dục.

Một điều rất ý nghĩa nữa là việc điều chỉnh khung thời gian năm học, việc này được điều chỉnh 2 lần, nó thể hiện sự kịp thời của Bộ Giáo dục và phù hợp với tình hình thực tế.

Việc điều chỉnh thời gian thi cũng vậy, trước đây là thi Trung học phổ thông Quốc gia, sau đó chuyển đổi thành thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, tính chất của nó cũng giảm bớt giúp cho các nhà trường, phụ huynh cũng như các em học sinh yên tâm”.

Tinh giản chứ không phải là cắt bớt chương trình

Theo thầy Nam: “Đặc biệt là Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra nội dung tinh giản chương trình trong học kì 2 của năm học 2019 - 2020, tôi thấy nội dung tinh giản này rất sáng suốt, kịp thời.

Việc này kế thừa tiếp nội dung đã giảm tải trong năm 2011 mà Bộ đã đưa ra, và lần này tiếp tục tinh giản những nội dung mà theo tôi nằm ở phần thực hành, phần hàn lâm hoặc những phần đã trùng lặp trong các nội dung chương trình.

Phần giữ lại là những giá trị cốt lõi, cơ bản nhất của chương trình giáo dục phổ thông của từng lớp một.

Cùng với khung thời gian đã được điều chỉnh, thậm chí với chương trình này thì Bộ Giáo dục cũng đã tính là học sinh phải nghỉ học để phòng dịch đến cuối tháng 5, thậm chí là sang đầu tháng 6 thì vẫn có thể hoàn thành được chương trình.

Bây giờ học sinh đã được đi học trở lại ngay từ đầu tháng 5, đã ổn định tất cả các hoạt động thì tôi nghĩ không những sẽ hoàn thành chương trình về mặt thời gian, mà hơn nữa phần ôn tập củng cố kiến thức trong khi học trực tuyến trước đây cũng đã được chuẩn bị rất kĩ”.

Học sinh lớp 12 từ chỗ trước đây khá băn khoăn, lo lắng thì đến bây giờ các em đã có thể yên tâm hơn rất nhiều, và đối với học sinh lớp 9 cũng vậy, các em đã ổn định tâm lí để tập trung vào việc học. Ảnh: Nhà trường cung cấp.
Học sinh lớp 12 từ chỗ trước đây khá băn khoăn, lo lắng thì đến bây giờ các em đã có thể yên tâm hơn rất nhiều, và đối với học sinh lớp 9 cũng vậy, các em đã ổn định tâm lí để tập trung vào việc học. Ảnh: Nhà trường cung cấp.

Những quyết định kịp thời

Thầy Nam chia sẻ: “Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã rất linh hoạt khi chuyển từ kì thi Trung học phổ thông Quốc gia sang kì thi với mục đích tốt nghiệp Trung học phổ thông 2020, đồng thời Bộ cũng đã thay đổi ngay đề thi minh họa.

Trước đây thi Trung học phổ thông Quốc gia có bộ đề minh họa để đáp ứng những yêu cầu của kì thi đó. Nhưng bây giờ chương trình đã được tinh giản rồi, mục tiêu yêu cầu của kì thi cũng khác thì Bộ cũng đã đưa ra bộ đề thi minh họa mới, phù hợp với yêu cầu thực tế.

Tất cả những quyết sách, giải pháp kịp thời đó nó đã tác động rất nhiều đến việc tổ chức dạy học ở các nhà trường, từ đó các trường lên kế hoạch chuẩn bị cho học sinh kết thúc chương trình theo đúng kế hoạch, cũng như chuẩn bị tốt nhất việc ôn tập cho học sinh cuối cấp.

Học sinh lớp 12 từ chỗ trước đây khá băn khoăn, lo lắng thì đến bây giờ các em đã có thể yên tâm hơn rất nhiều, và đối với học sinh lớp 9 cũng vậy, các em đã ổn định tâm lí để tập trung vào việc học.

Kết hợp ứng dụng online cho dạy học trực tiếp

Việc xây dựng chương trình bao giờ cũng là một tổng thể đã được tính toán rất kĩ với các yếu tố, nhất là đối với chương trình còn lại sau khi đã được giảm tải.

Trong những năm vừa qua, chúng ta cũng đã có nhiều lần rà soát lại chương trình, giảm tải một số nội dung hàn lâm hoặc trùng lặp.

Tuy nhiên nếu rà soát kĩ thì vẫn có một số nội dung mà theo tôi nó có thể trùng lặp ở lớp dưới, hoặc lên lớp trên.

Cũng có một số nội dung các em đã được học rồi, ví dụ ở lớp 12 có một số nội dung giảm bớt thì đó là những nội dung các em đã được học ở lớp dưới, lớp 12 chỉ là nhấn mạnh nâng cao lên.

Hoặc một số nội dung ở lớp 9 trong lần này được giảm bớt thì khi lên lớp trên các em vẫn được nhắc lại, nghĩa là không có phần kiến thức nào bị bỏ đi hoàn toàn, chỉ là mức độ yêu cầu đối với nội dung đó được thay đổi để phù hợp với thời điểm này.

Đó là điều mà tôi thấy Bộ Giáo dục và Đào tạo đã rất linh hoạt, sáng suốt triển khai ngay lập tức, rất đúng đắn, kịp thời phù hợp với thực tế”.

Trong suốt những năm vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã giao cho các nhà trường chủ động trong việc xây dựng chương trình giáo dục của nhà trường. Vấn đề này Bộ cũng rất cởi mở, miễn là các trường không cắt xén chương trình một cách tùy tiện, vô lí.

Còn trong nội dung chương trình giáo dục thì các nhà trường có thể nghiên cứu, tích hợp lại và xây dựng một số những chủ đề dạy học, điều đó có nghĩa là những nội dung lặp lại, trùng lặp hoặc đã trở nên lạc hậu thì các nhà trường có thể điều chỉnh, bổ sung, cập nhật”, thầy Nam nhấn mạnh.

Tùng Dương