Thói quen của người dùng: Trở ngại lớn trong kinh doanh

(GDVN) -Đối với mọi ngành nghề kinh doanh, thói quen tiêu dùng vốn không dễ thay đổi và là thách thức với các thành viên mới gia nhập thị trường.
11/11/2011 03:00
Câu chuyện từ Batdongsan.com.vn có thể được xem là một ví dụ tiêu biểu về nỗ lực thay đổi thói quen truyền thông trong lĩnh vực bất động sản.
Vài năm trở lại đây, Internet nổi lên như một kênh thông tin mới đầy tiềm năng, thách thức các kênh truyền thông khác bằng những lợi thế riêng mà chỉ internet mới có. Riêng trong lĩnh vực bất động sản, chỉ trong vài năm đã có tới hàng nghìn website xuất hiện. 
Trong những năm gần đây, khi Internet ngày càng trở thành kênh truyền thông hiệu quả thì không ngạc nhiên khi hàng loạt website mọc lên như nấm sau mưa. Riêng lĩnh vực bất động sản đã có hàng nghìn trang, và không ít trong số đó được đầu tư vốn lớn với tham vọng có thể gặt hái được thành công trong lĩnh vực truyền thông bất động sản tại Việt Nam. 
Tuy nhiên, không giống như những sản phẩm hữu hình có thể đánh giá ngay được chất lượng, các dịch vụ quảng cáo, truyền thông thường chỉ được đánh giá đúng qua một thời gian tương đối dài sử dụng, qua sự so sánh, đúc kết kinh nghiệm của người dùng. 
Trong bối cảnh môi trường kinh doanh thay đổi liên tục và nhanh chóng như hiện nay, việc áp dụng thói quen để lựa chọn các dịch vụ đăng tin, quảng cáo bất động sản không hẳn đã mang lại hiệu quả như mong muốn. Chẳng hạn, các nhà môi giới thường có thói quen đăng tin bán, cho thuê nhà đất trên hàng chục trang tin khác nhau trong khi thực tế cho thấy chỉ có vài kênh thông tin có thể mang lại hiệu quả tốt. 
Mặt khác, hiện nay những người có nhu cầu tìm kiếm thông tin bất động sản đang dần từ bỏ các trang rao vặt tổng hợp và hướng tới lựa chọn các chuyên trang về bất động sản bởi các tiện ích mà kênh tin chuyên biệt có thể mang lại. Đáng tiếc là nhiều người không biết được kênh tin nào giúp quảng cáo của họ tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng, không biết khách hàng gọi tới từ kênh nào, không biết kênh nào đã giúp họ thực hiện được giao dịch nhanh chóng. 
Đăng tin theo thói quen cũng dẫn tới sai lầm thường gặp của những người đăng tin, quảng cáo là không chú ý kỹ đến hành vi của các đối tượng khách hàng mà họ hướng tới. Ví dụ, các nhà môi giới đăng tin với mục đích đầu tiên là để cho người có nhu cầu mua, thuê trực tiếp biết tới, chứ không phải là các nhà môi giới khác. Thế nhưng, khi đánh giá các kênh thông tin, đôi khi nhiều người lại quên mất điều này. Có những kênh thông thông tin, thậm chí là rất lâu đời, nhưng hiện nay tỉ lệ người đọc chủ yếu là các nhà môi giới nhưng họ vẫn lựa chọn để đăng tin. 
Tại Việt Nam, những người đi tìm mua, thuê nhà thường sử dụng công cụ tìm kiếm Google.com.vn để tìm kiếm thông tin về nhà đất. Điều này có nghĩa là các trang web có vị trí cao trên Google sẽ có nhiều cơ hội đến với người đọc. Thế nhưng không ít nhà môi giới đã không chú ý tới điều này, họ không quan tâm tới việc khảo sát kỹ xem những trang web nào thường có vị trí cao trên Google để lựa chọn làm nơi đăng tin, quảng cáo. 
Trong kinh doanh thì thói quen của khách hàng thường có lợi cho các thương hiệu lâu đời hơn và là trở ngại cho các thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ mới gia nhập thị trường. Bởi vậy, dù đang ở vị thế kênh tin bất động sản hàng đầu Việt Nam thì Batdongsan.com.vn cũng vẫn chưa đạt mức doanh thu như mong muốn. Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Trưởng phòng kinh doanh của Batdongsan.com.vn cho biết: “Thực tế thì trong năm 2011, website của chúng tôi đã trở thành nơi đăng tin và quảng cáo nhà đất hiệu quả nhất bởi mỗi ngày website có tới hơn 90.000 lượt truy cập, vượt xa mọi kênh thông tin khác về bất động sản. Tuy nhiên doanh thu của chúng tôi còn thấp so với đơn vị có doanh thu cao nhất trong ngành bởi họ lâu đời hơn. Tuy vậy chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn nữa. Chất lượng của website được đánh giá qua hiệu quả mang lại cho người dùng. Khi sử dụng một thời gian, khách hàng chắc chắn nhận thấy hiệu quả mà Batdongsan.com.vn mang lại và không có lý do gì họ không ghi nhận và thay đổi”.