Đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên đáp ứng “mục tiêu kép”

05/09/2020 07:40
Thùy Linh
GDVN- Đề thi các môn tổ hợp Khoa học tự nhiên của kỳ thi tốt nghiệp năm 2020 đợt 2 được các giáo viên đánh giá đáp ứng vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển.

Môn Hoá: Nắm vững kiến thức sách giáo khoa dễ dàng đạt 5-5,5 điểm

Cô Nguyễn Thị Tùng Diệp, giáo viên môn Hoá học, Trường trung học phổ thông Thăng Long (Hà Nội) nhận định, so với đợt 1, đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 môn Hoá học đợt 2 giữ nguyên tỉ lệ số câu hỏi lý thuyết/bài tập là 30/10.

Độ khó cũng tương đương khi đề chỉ có 3 câu hỏi ở mức độ vận dụng cao tập trung khai thác kiến thức hóa học hữu cơ học kì I lớp 12. Các kiến thức hóa học vô cơ ở học kì II lớp 12 được đưa vào đề chỉ ở mức độ cơ bản.

Theo cô Diệp, điều này phù hợp với thực tế dạy và học của học kì II trong bối cảnh bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19, đồng thời, bám sát với chương trình tinh giản mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố khi những kiến thức đã được tinh giản hoàn toàn không xuất hiện trong đề.

ảnh minh họa: Thùy Linh

ảnh minh họa: Thùy Linh

Cụ thể, tỉ lệ số câu hỏi ở mức độ biết - thông hiểu/vận dụng/vận dụng cao thay đổi không đáng kể (đề lần 1 là 29/8/3; đề lần 2 là 28/9/3). Đồng thời, tăng tỉ trọng số lượng câu hỏi thuộc chương trình hóa học lớp 11 (đề lần 2: 8 câu; đề lần 1: 5 câu).

Đánh giá chung, cô Diệp cho rằng, đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 môn Hoá học đợt 2 phù hợp với tiêu chí xét tốt nghiệp trung học phổ thông. Thí sinh chỉ cần nắm vững kiến thức sách giáo khoa, học sinh dễ dàng đạt được điểm 5 – 5,5.

Đồng thời, đề cũng có tính phân hóa rõ khi một số câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao đòi hỏi học sinh phải nắm vững kiến thức, có kĩ năng giải toán tốt mới giải được, theo đó, đáp ứng được tiêu chí xét tuyển sinh vào các trường đại học và cao đẳng.

Đề Sinh học: Có câu hỏi liên quan đến dịch Covid-19

Nhận xét đề thi môn Sinh học (mã đề 221) của đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020, cô giáo Vũ Thị Sen (trường trung học phổ thông Trần Nhân Tông, Hà Nội) cho rằng: nội dung đề thi khá tương đồng với đề môn Sinh học đợt 1 và sát với đề minh họa đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trước đó.

Cách đặt câu hỏi trong đề thi khá quen thuộc, không làm khó, không đánh đố, không có hiện tượng “Toán học hóa Sinh học”.

Thí sinh có thể dễ dàng lấy điểm trong 25-30 câu hỏi đầu tiên, phù hợp mục tiêu xét tốt nghiệp. Đề có câu vận dụng và vận dụng cao đảm bảo tiêu chí phân hóa thí sinh xét tuyển vào đại học và cao đẳng.

Nội dung kiến thức tập trung chủ yếu vào chương I và chương II lớp 12. Các câu thuộc chương trình lớp 11 đều ở mức độ nhận biết và thông hiểu.

Kiến thức phần sinh thái lớp 12 hoàn toàn nằm trong phân phối chương trình Bộ đã đưa ra sau giảm tải. Phần kiến thức này cũng khá dễ để thí sinh lấy trọn điểm và cũng phù hợp với thực tế dạy và học trực tuyến trong thời gian nghỉ học vì dịch Covid-19.

Cô Chu Thị Thu Hương, giáo viên Trường trung học phổ thông Việt Nam – Ba Lan (Hà Nội) cho biết thêm, đề thi có câu hỏi mang tính thời sự, như câu 109 có nội dung liên quan đến dịch Covid-19.

Để trả lời được câu hỏi này, đòi hòi thí sinh phải cập nhật thực tế về đại dịch này. Đây thực chất là câu dễ để học sinh “ăn điểm” nhưng đồng thời cũng giúp các em hiểu việc học kiến thức ở nhà trường có thể gắn với giải quyết các vấn đề trong thực tế cuộc sống.

Theo cô Hương, đề thi có sự phân hóa từ câu 112 – 120. Độ khó tăng lên để phù hợp với xét tuyển đại học, cao đẳng. Đặc biệt, 4 câu cuối của đề thi có độ phân hóa cao.

Các câu ở mức vận dụng và vận dụng cao rơi vào các kiến thức thuộc chuyên đề: Cơ chế di truyền và biến dị; các quy luật di truyền, di truyền người (phả hệ) và đều là câu hỏi bài tập đòi hỏi học sinh nắm vững kiến thức lý thuyết và vận dụng được trong giải bài tập, cũng như cần tính toán cẩn thận chính xác.

“Đề thi của đợt này có mức độ khó - dễ tương đương với đề thi đợt 1. Đề thi tương đối vừa sức, bám sát nội dung chương trình, kiến thức học sinh được học trên lớp. Thông tin các câu hỏi trong đề tường minh, bảo đảm chính xác; kiến thức không nằm trong phần kiến thức tinh giản mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành”, cô Hương nói.

Với đề thi này, giáo viên trường trung học phổ thông Việt Nam – Ba Lan đánh giá, học sinh sẽ không khó để được 5 - 6 điểm. Học sinh có học lực khá có thể đạt 7-8,5 điểm.

Tuy nhiên để đạt 9-10 điểm, đòi hỏi học sinh phải có kỹ năng tính toán cẩn thận và phân bố thời gian hợp lý. Còn theo cô Sen, để đạt 8-10 điểm, thí sinh phải vừa vững kiến thức cơ bản vừa có tư duy, kỹ năng làm bài và khả năng liên hệ thực tế.

Tương đương đề đợt 1, thí sinh khó đạt điểm tuyệt đối

Theo giáo viên dạy môn Vật lý của một số trường trung học phổ thông nhận định, đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 môn Vật lý đợt 2 có độ khó tương đương đề đợt 1, đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp và có sự phân hoá để tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Giáo viên Nguyễn Thùy Linh, Trường trung học phổ thông chuyên Hà Nội – Amsterdam đánh giá, đề thi môn Vật lý đợt 2 nhìn chung có cấu trúc tương tự đề đợt 1 và như các năm trước.

Đa số các câu hỏi thuộc chương trình lớp 12, khoảng 5 câu thuộc chương trình lớp 11 chiếm khoảng 12,5%.

Có 32 câu ở mức độ biết và vận dụng thấp. 8 câu cuối ở mức độ vận dụng và vận dụng cao, có sự phân hóa, nội dung kiến thức chủ yếu thuộc chương trình học kỳ 1 của lớp 12.

Các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao yêu cầu học sinh nắm vững và vận dụng linh hoạt kiến thức đã học và có kỹ năng làm bài tốt.

Cô Đặng Thu Hà, giáo viên Trường trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (Hà Nội) cũng đồng quan điểm trên. Theo cô Hà, cấu trúc đề thi môn Vật lý đợt 2 tương đối sát với cấu trúc đề minh họa của Bộ.

Đề được sắp xếp theo mức độ từ dễ đến khó, câu hỏi khoa học, rõ ý, không gây khó khăn hiểu nhầm cho học sinh khi lựa chọn các phương án trả lời. Điều này thuận lợi cho học sinh trong quá trình làm bài. Các em có thể làm tuần tự từ câu đầu tiên cho đến những câu cuối cùng.

Khoảng 15% câu ở mức vận dụng cao ở đề đợt 2 có độ khó tương đương với các câu vận dụng cao ở đề đợt 1.

Về kết quả, cô Thuỳ Linh nhận định: “Theo đánh giá của cá nhân tôi thì điểm trung bình của các thí sinh là khoảng 7 điểm. Các học sinh nắm vững kiến thức cơ bản và tính toán cẩn thận có thể đạt 8 điểm. Tương tự như đề đợt 1, thí sinh cũng sẽ khó đạt điểm 10 tuyệt đối.”

Còn theo cô Thu Hà, với đề thi như vậy, học sinh học cơ bản có thể đạt được khoảng điểm 7-8, học sinh khá giỏi có thể đạt điểm 8-9, điểm 10 nếu có cũng không sẽ không nhiều, phổ điểm có thể rơi vào mức điểm 7-8 và có thể giống với phổ điểm của đề thi đợt 1.

Cô Thuỳ Linh và cô Thu Hà đều cho rằng, đề chưa có nhiều câu hỏi mang tính ứng dụng thực tế, câu hỏi liên quan đến thực hành cũng chỉ ở mức thông hiểu; không có khác biệt so với đề đợt 1 và đề thi các năm trước.

Theo các giáo viên trung học phổ thông, đề thi Vật lý đợt 2 phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp trung học phổ thông, phù hợp với nội dung kiến thức chương trình đã giảm tải của Bộ. Đồng thời, đề vẫn có những câu phân loại tốt để phân hóa thí sinh, là căn cứ để các trường đại học tuyển sinh.

Thùy Linh