Kiểm định chất lượng là cơ sở để trường đại học tạo ra uy tín xã hội

15/10/2020 10:59
Thùy Linh
GDVN- Ngày 15/10, Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục (Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam) kỷ niệm 5 năm thành lập.

Tới dự lễ kỉ niệm có Giáo sư Trần Hồng Quân – Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, đại diện Ủy ban Văn hóa, giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo và lãnh đạo nhiều trường đại học.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó giáo sư Nguyễn Phương Nga- Giám đốc trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục (Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam) đã điểm lại bối cảnh lịch sử và chặng đường phát triển của trung tâm.

Ngay từ khi thành lập và bước vào hoạt động, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã khẳng định chắc chắn: cần thành lập Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục trực thuộc, bởi điều này sẽ mang lại những đóng góp thiết thực nhất phục vụ cho một trong các chiến lược trọng tâm của Hiệp hội là nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở giáo dục đại học thông qua hoạt động đánh giá chất lượng và khẳng định với xã hội về thang bậc chất lượng mỗi cơ sở giáo dục đại học đạt được theo các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục trực thuộc Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã được thành lập ngày 16/10/2015 với tên viết tắt bằng tiếng Anh là CEA-AVU&C.

Giáo sư Trần Hồng Quân – Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam trao bằng khen cho Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trực thuộc Hiệp hội nhân dịp kỉ niệm 5 năm thành lập (ảnh: Thùy Linh)

Giáo sư Trần Hồng Quân – Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam trao bằng khen cho Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trực thuộc Hiệp hội nhân dịp kỉ niệm 5 năm thành lập (ảnh: Thùy Linh)

Trung tâm CEA-AVU&C cùng ba Trung tâm Kiểm định chất lượng trực thuộc hai Đại học Quốc gia và Đại học Đà Nẵng được thành lập trước đây (và gần đây có thêm sự ra đời của Trung tâm kiểm định chất lượng thuộc Trường Đại học Vinh) đã tạo thành hệ thống kiểm định chất lượng của giáo dục đại học Việt Nam.

Sự ra đời của CEA-AVU&C là một minh chứng đặc biệt nhất, bởi vì trong hệ thống Kiểm định chất lượng giáo dục đại học này, CEA-AVU&C là Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục độc lập về tổ chức với cơ quan quản lý nhà nước và các cơ sở giáo dục đại học.

Hiện tại cơ cấu tổ chức của CEA-AVU&C gồm Hội đồng Cố vấn, Hội đồng Kiểm định chất lượng giáo dục, Ban Giám đốc, 4 phòng chức năng với 20 cán bộ cơ hữu, trong đó có 15 kiểm định viên cơ hữu làm việc toàn thời gian cùng với đội ngũ hùng hậu 60 kiểm định viên bán thời gian là các cộng tác viên bao gồm các nhà quản lý giáo dục, các nhà khoa học, các giảng viên có trình độ chuyên môn cao thuộc nhiều lĩnh vực khoa học và đào tạo, có bề dầy kinh nghiệm quản trị giáo dục đại học, đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Tính đến nay, về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục, CEA-AVU&C đã đánh giá ngoài 47 trường đại học/học viện và trường cao đẳng sư phạm, trong đó đã cấp Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục công nhận 44 cơ sở giáo dục đại học đạt tiêu chuẩn chất lượng;

Về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo, CEA-AVU&C đã đánh giá ngoài 21 chương trình đào tạo trình độ đại học và trình độ thạc sỹ, trong đó đã cấp Giấy chứng chươn kiểm định chất lượng trình đào tạo công nhận 18 chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Những cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo đã được CEA-AVU&C kiểm định chất lượng khá đa dạng, bao gồm khoa học xã hội và nhân văn, khoa học tự nhiên, khoa học sức khỏe, công nghệ và khoa học kỹ thuật, kiến trúc và xây dựng, giao thông vận tải, ngôn ngữ và sư phạm,văn hóa và nghệ thuật.

Song song với trọng trách kiểm định chất lượng giáo dục, CEA-AVU&C đã đào tạo bồi dưỡng 82 khóa học cho 5000 cán bộ quản lý, giảng viên từ các cơ sở giáo dục đại học trên cả nước về kỹ năng đảm bảo chất lượng cơ sở giáo dục, kỹ năng tự đánh giá và kỹ năng xây dựng các câu hỏi thi và kiểm tra đánh giá năng lực đầu ra của người học.

Qua 5 năm, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục trực thuộc Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam (CEA-AVU&C) đã khẳng định vai trò của mình trong việc hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học điều chỉnh các vấn đề thuộc giáo dục đại học từ vĩ mô cho đến cụ thể để hướng đến đạt được tiêu chuẩn chất lượng giáo dục quốc gia thông qua kiểm định chất lượng giáo dục.

Với nền tảng và những bước đi vững chắc như vậy, CEA-AVU&C là Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục độc lập, trực thuộc Hiệp Hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam sẽ tiếp tục có nhiều bước phát triển và thành công mới.

Được biết, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục trực thuộc Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam là thành viên chính thức của Mạng lưới các tổ chức đảm bảo chất lượng giáo dục đại học quốc tế (INQAAHE - với trên 300 thành viên là các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục đại học đến từ năm châu lục trên thế giới).

Biểu dương và đánh giá cao sự đóng góp của Trung tâm kiểm định chất lượng trực thuộc Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, Giáo sư Trần Hồng Quân - Chủ tịch Hiệp hội cho rằng, bản thân kiểm định chất lượng thúc đẩy các trường tự mình phấn đấu, nâng cao trình độ, nâng cao năng lực để tạo ra uy tín xã hội.

“Việc tạo ra uy tín xã hội vô cùng quan trọng đối với cơ sở giáo dục đại học và kiểm định chất lượng chính là điều kiện đánh giá xem cơ sở đó uy tín cỡ nào”, Giáo sư Trần Hồng Quân nhấn mạnh.

Giáo sư Trần Hồng Quân – Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam (ảnh: Thùy Linh)

Giáo sư Trần Hồng Quân – Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam (ảnh: Thùy Linh)

Mặc dù Trung tâm kiểm định chất lượng mới thành lập và đi vào hoạt động được 5 năm nhưng trung tâm đã rất cố gắng xây dựng tổ chức, xây dựng đội ngũ bằng cách mời được nhiều cán bộ quản lý có kinh nghiệm. Đây là lực lượng phục vụ rất tốt cho việc kiểm định.

Giáo sư Trần Hồng Quân cho biết, thời gian tới, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam hi vọng Trung tâm kiểm định chất lượng tiếp tục phấn đấu không ngừng nâng cao năng lực, tiếp cận những gì đổi mới về kiểm định của thế giới, hợp tác tốt với các trung tâm khác trong nước để tiếp tục có sự đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

Thùy Linh