Xuất thân trong một gia đình không có truyền thống về Toán nhưng Ngô Đức Minh hiện là học sinh lớp 6G trường Trung học cơ sở Đồng Giao, thành phố Tam Điệp, Ninh Bình lại rất đam mê Toán học.
Cậu bé “vàng” có sở thích là tìm kiếm và chinh phục những cuộc thi Toán và rinh về không ít các giải thưởng khi còn là học sinh tiểu học.
Ngô Đức Minh cùng những giải thưởng của mình. Ảnh: Trung Dũng |
Đam mê "săn" giải thưởng Toán học
Ở ngay thời điểm hiện tại, Minh cũng khá bận rộn tìm kiếm tài liệu để chuẩn bị “chinh chiến” với các kỳ thi lớn sắp tới. Vì thế, phải nhờ sự giúp đỡ của lãnh đạo Trường tiểu học Lê Hồng Phong, Thành phố Tam Điệp, Ninh Bình – ngôi trường Minh từng theo học và đạt nhiều giải thưởng cao- chúng tôi mới có thể gặp em.
Ngồi cùng chúng tôi trong phòng Hiệu trưởng, nhẹ nhàng tháo cặp kính dày cộm, giọng nhỏ nhẹ, Minh chia sẻ: “Em cứ mải mê với những bài toán, con số rồi đeo lên cặp kính cận lúc nào cũng không hay. Vì đam mê chúng mà từ nhỏ, em đã có thể tự sắp xếp và cân đối được thời gian học của mình sao cho không lẫn lộn trí óc với những bộ môn khác.
Ngoài thời gian chính khóa học trên lớp, buổi tối em dành ra 2 tiếng để học toán nâng cao và tìm kiếm các đề toán trên mạng, bài nào càng khó em càng đam mê chinh phục. Có hôm, vì chưa giải được một bài toán nâng cao mới ra, em bỏ ăn, phát sốt mẹ tưởng em bị ốm, lo lắng chạy đi lấy thuốc cả đêm”.
Trái với suy nghĩ của chúng tôi về các cô cậu học trò có đam mê với bộ môn toán sẽ khô khan, ít nói nhưng với Minh thì ngược lại, cậu bé lém lỉnh và cũng khá hoạt ngôn. Minh cho biết, ngoài thời gian học em còn năng nổ tham gia những chương trình ngoại khóa cùng với các bạn trong lớp hay các chương trình do nhà trường tổ chức.
Vào những ngày cuối tuần, em dành một buổi để tìm hiểu các môn khác và làm bài tập về nhà. Ngoài thời gian đó em xem thời sự và các kênh khoa học trên tivi, cũng có những lúc thì chơi đàn piano hoặc đi xe đạp để thư giãn đầu óc.
Minh cho rằng giữa việc học và giải trí cần phải được cân đối, cho đầu óc thảnh thơi, thư giãn nếu không bản thân sẽ tự biến mình thành một con rô bốt.
Bộ sưu tập của Minh có rất nhiều giải thưởng Toán học mà em phải vượt qua nhiều đối thủ trên khắp mọi miền đất nước.
Các giải thưởng có thể kể đến như: huy chương Đồng Olympic Toán TITAN (TMO); huy chương Đồng trong cuộc thi Olympic Tiếng Anh IOE; huy chương Bạc Violympic Toán - Tiếng Anh; huy chương Bạc trong Kỳ thi Tìm kiếm tài năng toán học trẻ (MYTS) và giải Nhì Trạng Nguyên Tiếng Việt cấp Thành phố.
Chưa dừng lại ở đó, trong Kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo – IKMC Minh đã xuất sắc vượt qua hàng trăm đối thủ khác giành Cúp Vô địch (Giải National Champion) và Giải Bước nhảy dài nhất (Longest Jump) dành cho những học sinh có số câu trả lời đúng liên tiếp nhiều nhất.
Điều này không hề đơn giản bởi đây là một kỳ thi có quy mô Quốc tế được tổ chức đồng loạt trên hơn 70 quốc gia, các học sinh ở các nước khác nhau được làm chung một đề thi cho mỗi cấp độ.
Với những thành tích đó, ngoài những giải thưởng động viên do nhà trường trao tặng, Minh còn được Ban tổ chức kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo – IKMC trao tặng cúp Pha lê và tiền thưởng dành cho Giải Vô địch cùng các giấy chứng nhận đi kèm. Cùng với đó là chuyến trải nghiệm trại hè 4 ngày 3 đêm tại Hà Nội và Vịnh Hạ Long.
Học bổng khóa học Tiếng Anh hoặc Khoa học, Toán tư duy trị giá 8 triệu đồng, khóa học Toán Online trong vòng 1 năm, hai tuần tham gia chương trình trại hè “Hành trình tới Sao Hỏa”.
Đại diện trường Tiểu học Lê Hồng Phong (bên phải) và phụ huynh của Ngô Đức Minh (bên trái). Ảnh: Trung Dũng |
Muốn được bay vào vũ trụ như anh hùng Phạm Tuân
Chia sẻ với chúng tôi, Minh cho hay: "Em muốn sau này trở thành nhà khoa học để được đi nghiên cứu các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển như Mỹ, Anh hay Pháp. Em cũng ước mơ được bay vào vũ trụ như anh hùng Phạm Tuân".
Cô Nguyễn Thị Hợi mẹ ruột của Minh hiện là giáo viên của Trường tiểu học Lê Hồng Phong chia sẻ: “Gia đình chúng tôi không có nền tảng về Toán học, tôi lại là giáo viên giảng dạy về các môn xã hội. Tuy nhiên, từ nhỏ Minh đã sớm bộc lộ tư duy và những khả năng đặc biệt sớm hơn so với các bạn khác cùng trang lứa.
Lúc được 4 tuổi thì cậu bé đã biết đọc suôn sẻ và biết tính nhẩm các phép toán. Thực tế khả năng của con đã được thể hiện từ năm lớp 1 với nhiều các giải thưởng xuất sắc ở trường.
Tuy nhiên, khả năng về toán của con chỉ nổi trội và được nhiều người biết đến từ khi lên lớp 4. Lên khối lớp đó mới có các kỳ thi mang tầm quốc gia, quốc tế cho con thử sức. Gia đình cũng không đặt nặng vấn đề thành tích với con, chủ yếu cho con tự học nên rất bất ngờ vì cuộc thi nào cháu cũng ẵm về các giải thưởng cao”.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Đỗ Thị Nga - Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong cho biết: “Nhà trường luôn chú trọng dạy theo định hướng phát triển từng năng lực học sinh và tập trung bồi dưỡng cho các em có khả năng nổi trội.
Khi Minh học bậc tiểu học ở trường, phát hiện ra sở trường của Minh, chúng tôi cũng tạo điều kiện hỗ trợ kịp thời bằng việc phân công giáo viên có năng lực về môn toán để kèm cặp, động viên Minh tham gia các sân chơi về toán trong nước và Quốc tế.
Nhà trường cũng hỗ trợ tích cực về tài liệu và sách vở. Đồng thời, khi em đạt thành tích cao nhà trường cũng tổ chức các hình thức khen thưởng và động viên trước toàn trường đúng lúc với mục đích truyền năng lượng tích cực cho các bạn khác.
Đặc biệt trong các buổi họp phụ huynh, nhà trường cũng lấy Minh là hình mẫu để động viên họ cho con em họ mạnh dạn tham gia các sân chơi về toán, để các em phát triển được năng lực sở trường của mình”.