Quy định xếp lương mới giáo viên cấp 1, 2 tăng vượt bậc cấp 3 hầu như giữ nguyên

27/02/2021 06:40
Phạm Văn Lâm
GDVN- Nhiều giáo viên cấp trung học phổ thông ngạc nhiên vì cách xếp lương của mình không hề có sự thay đổi, trong khi các cấp học khác có mức tăng lương vượt bậc.

Các thông tư 01,02,03/2021 được ban hành ngày 02/02/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ra đời đã mang lại nhiều niềm vui cho giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở.

Một trong những nút thắt được tháo gỡ đó là việc bỏ chứng chỉ tin học, ngoại ngữ theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên các cấp học từ mầm non đến cấp trung học học phổ thông.

Tuy nhiên căn cứ vào các tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp ấy, nhiều giáo viên cấp trung học phổ thông không khỏi chạnh lòng.

Vào những năm đầu sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất (1975), trong những khó khăn chung của đất nước, nền giáo dục nước nhà cũng gặp không ít khó khăn, nhất là về đội ngũ giáo viên.

Trong hoàn cảnh ấy, để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở các cấp học, các trường sư phạm trong cả nước đã mở các lớp bồi dưỡng giáo viên cấp tốc như 9 + 1, 9 + 3, 12 + 1, 12 + 2… để đảm bảo cho giáo dục cấp 1, 2 (cấp tiểu học, trung học cơ sở hiện nay).

Do tình hình lịch sử nên nhiều thầy cô dù chỉ mới được bồi dưỡng sư phạm trong khoảng một đến ba tháng, sau đó được ngành giáo dục ký hợp đồng cho đứng lớp.

Hàng năm, đến kỳ nghỉ hè, thầy cô lại được tập trung về các trường sư phạm để tiếp tục học bồi dưỡng nâng cao trình độ.

Đến nay hầu hết giáo viên ngày ấy đã hoàn thành các chương trình bồi dưỡng đại học từ xa, tại chức để đáp ứng yêu cầu của việc dạy học ngày càng phát triển.

(Ảnh minh họa: Lã Tiến)

(Ảnh minh họa: Lã Tiến)

Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy riêng cấp học trung học phổ thông, dù khó khăn thế nào đi nữa, ngành giáo dục vẫn chỉ tuyển dụng các giáo viên tốt nghiệp các trường đại học sư phạm hay các trường đại học phù hợp với môn học giảng dạy ở phổ thông.

Chính vì vậy có thể nói rằng lực lượng giáo viên cấp trung học phổ thông từ trước đến nay thực sự là những trí thức được đào tạo chính quy, bài bản.

Vì vậy lâu nay khi xây dựng chính sách tiền lương cho đội ngũ nhà giáo, những giáo viên trung học phổ thông luôn được ưu tiên hàng đầu.

Tuy nhiên khi các thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo ra đời, nhiều giáo viên cấp trung học phổ thông không khỏi ngạc nhiên vì cách xếp lương của mình không hề có sự thay đổi, trong khi các cấp học khác (tiểu học, trung học cơ sở) có mức tăng lương vượt bậc.

Đối chiếu với các tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông theo các thông tư trên thì hiện nay giáo viên ở cả 03 cấp học đều có 03 hạng I, II, III với hệ số lương giống nhau.

Nếu thực hiện theo nội dung Thông tư 04/2021 thì phần lớn giáo viên cấp trung học phổ thông hiện nay đều được bổ nhiệm vào giáo viên trung học phổ thông hạng III, một số ít thầy cô hạng II (do được bổ nhiệm từ ngạch giáo viên trung học cao cấp trước đây), cả nước chỉ có 98 giáo viên trung học phổ thông hạng I (vừa mới đạt trong kỳ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng II lên hạng I năm 2018 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức).

Trong khi đó, qua nhiều lần bổ nhiệm và xếp ngạch, phần lớn giáo viên tiểu học, trung học sơ sở đã được xếp sang hạng II.

Do vậy khi được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học, trung học cơ sở thì giáo viên hai cấp học này sẽ xếp mức lương cao hơn so với giáo viên cấp trung học phổ thông.

Cụ thể:

* Thông tư 02/2021

Điều 7. Các trường hợp bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học

1. Viên chức đã được bổ nhiệm vào các hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học theo quy định tại Thông tư liên tịch số 21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV nếu đạt các tiêu chuẩn của hạng chức danh nghề nghiệp theo quy định tại Thông tư này thì được bổ nhiệm vào hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học như sau:

a) Giáo viên tiểu học hạng IV (mã số V.07.03.09) được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III (mã số V.07.03.29);

b) Giáo viên tiểu học hạng III (mã số V.07.03.08) được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III (mã số V.07.03.29);

c) Giáo viên tiểu học hạng II (mã số V.07.03.07) được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II (mã số V.07.03.28).

2. Giáo viên tiểu học hạng II (mã số V.07.03.28) được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng I (mã số V.07.03.27) khi được xác định là người trúng tuyển trong kì thi/xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học.

3. Giáo viên tiểu học hạng II (mã số V.07.03.07) chưa đạt các tiêu chuẩn của hạng tương ứng theo quy định tại Điều 4 Thông tư này thì được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III (mã số V.07.03.29).

4. Giáo viên tiểu học mới được tuyển dụng sau khi hết thòi gian tập sự theo quy định và được người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập đánh giá đạt yêu cầu thì được bổ nhiệm vào đúng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học đã trúng tuyển.

* Thông tư 03/2021:

Điều 7. Các trường hợp bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở

1. Viên chức đã được bổ nhiệm vào các hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở theo quy định tại Thông tư liên tịch số 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV nếu đạt các tiêu chuẩn của hạng chức danh nghề nghiệp theo quy định tại Thông tư này thì được bổ nhiệm vào hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở như sau:

a) Giáo viên trung học cơ sở hạng III (mã số V.07.04.12) được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng III (mã số V.07.04.32);

b) Giáo viên trung học cơ sở hạng II (mã số V.07.04.11) được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng II (mã số V.07.04.31);

c) Giáo viên trung học cơ sở hạng I (mã số V.07.04.10) được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng I (mã số V.07.04.30).

2. Giáo viên trung học cơ sở hạng II (mã số V.07.04.11) chưa đạt các tiêu chuẩn của hạng tương ứng theo quy định tại Điều 4 Thông tư này thì được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng III (mã số V.07.04.32); giáo viên trung học cơ sở hạng I (mã số V.07.04.10) chưa đạt các tiêu chuẩn của hạng tương ứng theo quy định tại Điều 5 Thông tư này thì được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng II (mã số V.07.04.31).

3. Giáo viên trung học cơ sở mới được tuyển dụng sau khi hết thời gian tập sự theo quy định và được người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập đánh giá đạt yêu cầu thì được bổ nhiệm vào đúng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở đã trúng tuyển.

* Thông tư 04/2021:

Điều 7. Các trường hợp bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông

1. Viên chức đã được bổ nhiệm vào các hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông theo quy định tại Thông tư liên tịch số 23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV nay được xếp hạng chức danh nghề nghiệp tương đương theo quy định tại Điều 2 Thông tư này.

2. Giáo viên trung học phổ thông mới được tuyển dụng sau khi hết thời gian tập sự theo quy định và được người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập đánh giá đạt yêu cầu thì được bổ nhiệm vào đúng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông đã trúng tuyến.

Đây là điểm bất hợp lý khi so sánh giữa các thông tư vừa mới ban hành.

Trước những bất cập trên, chúng tôi đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có những điều chỉnh phù hợp để tạo động lực cho giáo viên trung học phổ thông trong quá trình công tác của mình.

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Phạm Văn Lâm