Giáo viên ồ ạt đi học chứng chỉ chức danh, Sở Giáo dục khuyên thầy cô thận trọng

04/03/2021 06:08
AN NGUYÊN
GDVN- Nhiều ý kiến cho rằng nên sử dụng kết quả bồi dưỡng thường xuyên hàng năm làm căn cứ thay vì chứng chỉ bồi dưỡng chức dành nghề nghiệp giáo viên.

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành các Thông tư 01, 02, 03 và 04/2021/TT-BGDĐT, có những quy định liên quan đến việc bổ nhiệm, thăng hạng, xếp lương thì đã xảy ra hiện tượng giáo viên đổ xô đi học chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên.

Nhiều giáo viên đang đổ xô đi học chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên sau khi có các Thông tư mới ban hành. Ảnh: AN

Nhiều giáo viên đang đổ xô đi học chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên sau khi có các Thông tư mới ban hành. Ảnh: AN

Việc này đã gây ra những xáo trộn trong việc dạy, học ở các trường cũng như dễ xảy ra các hiện tượng tiêu cực, không hiệu quả trong việc bồi dưỡng, cấp chứng chỉ.

Ngày 3/3, Trao đổi với Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Mai Huy Phương – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị cho biết, trước thực trạng nhiều giáo viên đổ xô đi học chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp thì Sở này đã có văn bản khuyến cáo.

“Sau khi có Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa mới ban hành thì xảy ra hiện tượng giáo viên vội vàng đi học chứng chỉ.

Tuy nhiên, Thông tư này đến ngày 20/3 tới đây mới có hiệu lực, đồng thời sắp tới dự kiến sẽ có các hướng dẫn cụ thể, chi tiết hơn của các Bộ, ngành liên quan để thực hiện. Do đó, việc giáo viên vội vàng đi học chứng chỉ là không nên”.

Ông Phương cũng thông tin thêm, trong công văn hỏa tốc gửi các Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, các Trung tâm, đơn vị trực thuộc sở về việc: “đăng ký tham gia học chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên”, Sở cũng đã khuyến cáo rõ các trường phổ biến cho giáo viên thận trọng, cân nhắc.

Văn bản này nêu rõ: “Việc học để có chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên là điều kiện cần thiết để thực hiện xếp hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên khi đảm bảo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của từng hạng theo quy định của các Thông tư 01, 02, 03, 04.

Vì vậy, giáo viên phải xác định bản thân đang giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên hạng nào để chọn lựa, đăng ký bồi dưỡng lấy chứng chỉ phù hợp, đảm bảo các quy định theo các Thông tư trên, bao gồm: tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp; tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng; tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

Trong lúc chưa có văn bản hướng dẫn chi tiết của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các ngành liên quan, Sở Giáo dục đề nghị Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo và Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên các huyện, thị xã, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở phổ biến, yêu cầu giáo viên thận trọng, cân nhắc việc đăng ký tham gia các lớp bồi dưỡng phù hợp với hạng của giáo viên, để việc bồi dưỡng thiết thực và có hiệu quả".

"Thông tư vừa mới triển khai và Sở Nội vụ Quảng Trị cũng chưa có hướng dẫn gì. Sở Giáo dục ban hành văn bản vì có nhiều người chưa đủ tiêu chuẩn để được xét vào hạng trên.

Nhưng giáo viên lại có tâm lý lo lắng nên muốn đi học ngay. Do đó, Sở ban hành công văn đó để các trường triển khai rà soát lại các giáo viên nào đủ điều kiện tiêu chuẩn rồi thì học để xét vào hạng.

Còn những người chưa đủ điều kiện thì đi học sau chứ không học ồ ạt vào một thời điểm. Nó vừa làm giảm chất lượng việc học vừa gây ra khó khăn trong công tác quản lý nhà trường".

Trả lời câu hỏi có nên bãi bỏ chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên, ông Phương nói: “Theo quan điểm cá nhân tôi thì nên sử dụng kết quả bồi dưỡng thường xuyên hàng năm làm căn cứ thì nó đã rất phù hợp rồi.

Bởi theo quy định hiện hành thì hàng năm, vào dịp hè, giáo viên có thời gian bồi dưỡng thường xuyên gồm nhiều mô- đun thì nó cũng đã khá đầy đủ.

Nên nhiều giáo viên hoàn thành tốt công tác bồi dưỡng này thì nên đưa kết quả bồi dưỡng hàng năm làm căn cứ là đủ rồi, không nhất thiết phải bồi dưỡng hạng chức danh nghề nghiệp”.

Đánh giá về các Thông tư do Bộ vừa ban hành, ông Phương cho rằng, các Thông tư này đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn cho giáo viên, trong đó cái được nhất chính là bãi bỏ chứng chỉ ngoại ngữ và tin học.

“Thông tư này rất tốt, nếu được áp dụng một cách hợp lý, thống nhất với tinh thần cởi mở, tạo điều kiện cho giáo viên thì rất tốt. Nhiều giáo viên chỉ còn băn khoăn về chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp thôi. Chỉ sợ khi về các tỉnh thì mỗi tỉnh lại hiểu một cách khác nhau dẫn đến khó khăn cho giáo viên", ông Phương lo lắng.

AN NGUYÊN