Chọn sách theo đúng tiêu chí
Thực hiện Quyết định số 610 ngày 3/3/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng về Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục Trung học cơ sở, các nhà trường thuộc quận Dương Kinh đã khẩn trương xây dựngkế hoạchlựa chọn sách.
Các nhà trường lựa chọn theo danh mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê quyệt.
Trong đó, sách giáo khoa mới được đề xuất phải đảm bảo phù hợp với đặc điểm kinh tế xã hội của thành phố và phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục Trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Đến thời điểm này, các nhà trường tại quận Dương Kinh đã hoàn thành việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 6 (Ảnh: Phương Linh) |
Bà Lưu Thị Thuận, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Hòa Nghĩa (quận Dương Kinh) cho biết: “Căn cứ vào Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông cũng như Tiêu chí lựa chọn thành phố đã ban hành, nhà trường đã triển khai xây dựng kế hoạch, phổ biến tới 100% cán bộ, giáo viên nhà trường.
Hình thức quán triệt, tổ chức nghiên cứu văn bản của nhà trường thông qua các cuộc họp Hội đồng sư phạm, họp tổ nhóm chuyên môn, quá trình nghiên cứu các thông tin được gửi vào Email của nhà trường và qua nhóm Zalo công việc.
Từ ngày 21/2 đến ngày 16/3, nhà trường đã tổ chức cho các tổ và đặc biệt là nhóm chuyên môn nghiên cứu các bộ sách giáo khoa, nhận định các ưu điểm và hạn chế của từng bộ sách.
Tiếp đó, các giáo viên nhà trường tự nghiên cứu các đầu sách giáo khoa theo tiêu chí hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông thành phố Hải Phòng.
Nhà trường cũng khuyến khích các tổ chuyên môn nghiên cứu tập trung để có đánh giá, lựa chọn khách quan và tiến hành bỏ phiếu đề xuất chọn bộ sách phù hợp.
Kết quả đề xuất lựa chọn sách giáo khoa sau khi được Hội đồng nhà trường thảo luận, bỏ phiếu được tổng kết và gửi về Phòng Giáo dục quận.
Ngoài ra, nhà trường đã có kiến nghị đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân quận Dương Kinh về việc xây dựng, trang bị thêm phòng chức năng, phòng bộ môn và bổ sung trang thiết bị dạy học để có nhà trường có sự chuẩn bị tốt nhất về cơ sở vật chất đón sách giáo khoa mới.
Nhà trường cũng cử cán bộ giáo viên tới các cuộc dự hội thảo, tập huấn liên quan đên sách giáo khoa lớp 6”.
Ghi nhận tại Trường Trung học cơ sở Đa Phúc (quận Dương Kinh), nhà trường đã hoàn thiện hồ sơ đề xuất lựa chọn sách giáo khoa lớp 6 và gửi tới Phòng Giáo dục và Đào tạo quận.
Theo lãnh đạo Trường Trung học cơ sở Đa Phúc, năm nay, thời gian nghiên cứu không nhiều và số lượng bản cứng do các nhà xuất bản gửi về rất ít.
Nên việc nghiên cứu bằng bản mềm khiến giáo viên gặp khó khăn trong việc nghiên cứu sâu nội dung sách.
Tuy nhiên, thành phố đã có văn bản chỉ đạo, đưa ra 4 tiêu chí chuẩn để các giáo viên áp dụng trong quá trình nghiên cứu, lựa chọn.
Mỗi giáo viên sẽ nhận xét từng cuốn sách theo tiêu chí chuẩn và có báo cáo cụ thể gửi hiệu trưởng nhà trường.
Hướng dẫn cụ thể việc lựa chọn môn học đặc thù
Đối với việc chọn sách giáo khoa môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, do bộ môn này có đặc thù riêng, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Dương Kinh đã có văn bản hướng dẫn cụ thể tới các trường.
Sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 được biên soạn thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về đổi mới Chương trình sách giáo khoa, tuân thủ các tiêu chuẩn sách giáo khoa mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.
Môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6 được xây dựng theo hướng tiếp cận phát triển năng lực, hình thành các phẩm chất của học sinh thông qua các trải nghiệm thực tiễn.
Bên cạnh đó, môn học còn giúp học sinh có năng lực thích ứng với cuộc sống và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh lớp 6.
Quá trình học tập và trải nghiệm theo hướng mở giúp giáo viên và học sinh linh hoạt, phát huy tính sáng tạo trong quá trình tổ chức các hoạt động.
Các trường ở quận Dương Kinh lựa chọn sách bảo đảm các tiêu chí đề ra (Ảnh: Phương Linh) |
Sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6 cũng có nhiều điểm mới khi là hoạt động giáo dục nhưng có cả sách giáo khoa và sách giáo viên.
Sách được thiết kế theo Lí thuyết học tập trải nghiệm theo 4 bước: khám phá, kết nối, thực hành và vận dụng.
Do những đặc thù trên, việc đề xuất lựa chọn sách giáo khoa môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6 cần có hướng dẫn cụ thể hơn.
Việc tổ chức đề xuất trong các trường Trung học cơ sở trên địa bàn quận sẽ do Hiệu trưởng các trường phân công một lãnh đạo phụ trách điều hành.
Các tổ chuyên môn tiến hành nghiên cứu, thảo luận và đánh giá sách giáo khoa rồi bỏ phiếu kín lựa chọn ít nhất một sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
Lãnh đạo phụ trách tổng hợp kết quả bỏ phiếu, lập danh mục sách giáo khoa đề xuất lựa chọn và báo cáo người đứng đầu cơ sở giáo dục.