Phụ huynh Hải Phòng nói gì về phiếu nhận xét, đánh giá học sinh cấp 2

GDVN- Đa số phụ huynh tại Hải Phòng đều bày tỏ quan điểm không đồng tình với việc triển khai phiếu nhận xét, đánh giá cá nhân học sinh tại các nhà trường hiện nay.
02/04/2021 07:21 LÃ TIẾN - PHẠM LINH

Như Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam thông tin, việc các trường trung học cơ sở ở Hải Phòng triển khai làm phiếu nhận xét, đánh giá cá nhân học sinh đã không được giáo viên đồng tình ủng hộ.

Hầu hết các giáo viên khi được hỏi đều cho rằng, việc này rất bất cập, gây lãng phí và mang tính hình thức chứ không đem lại hiệu quả.

Để có cái nhìn khách quan về vấn đề này, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã ghi nhận ý kiến của phụ huynh.

Phiếu nhận xét, đánh giá cá nhân học sinh gây phản ứng mạnh mẽ từ phụ huynh Hải Phòng (Ảnh: Lã Tiến)

Một số ít phụ huynh cho rằng, việc triển khai lấy phiếu nhận xét, đánh giá học sinh giúp tương tác hai chiều giữa giáo viên và phụ huynh.

Phụ huynh có thể nắm bắt được tình hình học tập cụ thể từng môn học của con mình ở trường.

Theo chị Nguyễn Thị Nhung (trú tại Chợ Hàng, quận Lê Chân, Hải Phòng) có con học lớp 9 Trường Trung học cơ sở Tô Hiệu, việc triển khai phiếu đánh giá giúp phụ huynh sát sao hơn với việc học của con.

"Công việc của tôi bận rộn nên rất khó để nắm được tình hình học tập từng môn của con.

Nay có phiếu gửi nhận xét mỗi học kì gửi về gia đình thì tôi có thể biết con học ở trường như thế nào, học yếu hay học tốt môn học nào”, chị Nhung chia sẻ.

Trái với quan điểm của chị Nhung, đa số phụ huynh khi được hỏi lại cho rằng phiếu nhận xét, đánh giá quá hình thức và không mang lại hiệu quả.

Hơn nữa, chưa bàn đến độ trung thực khi học sinh tự nhận xét quá trình học tập của bản thân, một giáo viên cùng lúc dạy hàng trăm học sinh thì liệu việc đánh giá có chính xác hay không là mối băn khoăn chung của nhiều phụ huynh.

Một phụ huynh có con theo học tại một trường cấp 2 thuộc quận Ngô Quyền (Hải Phòng) cho biết: “Mới hôm qua con tôi mang về một loạt các phiếu nhận xét, đánh giá về để xin chữ ký phụ huynh.

Giải đáp băn khoăn về đánh giá xếp loại học sinh theo Thông tư 26
Giải đáp băn khoăn về đánh giá xếp loại học sinh theo Thông tư 26

Vừa ký tôi vừa thấy thương các thầy cô khi lượng công việc nay tăng gấp nhiều lần so với trước kia.

Các thầy cô phải dành thời gian nhận xét hàng trăm học sinh thì thời gian đâu để các thầy, cô soạn giáo án lên lớp.

Mới đây, các nhà trường đã phổ biến cài đặt phần mềm tới từng phụ huynh để theo dõi việc học tập của con vậy tại sao phải thêm một bước nhận xét rườm rà như vậy.

Thời gian ngồi viết nhận xét nên để dành cho thầy và trò cùng nhau nâng cao chất lượng học tập vẫn hơn”.

Đồng quan điểm trên, nhiều phụ huynh cho rằng việc nhận xét học sinh cả trên cơ sở dữ liệu ngành (phần mềm Enetviet) và trên phiếu đánh giá là quá hình thức và không mang lại hiệu quả cho việc giám sát quá trình học tập của con.

Chị Vũ Hoàng Anh (trú tại quận Lê Chân, Hải Phòng) cho biết: “Có những môn mà một cô giáo giảng dạy cả chục lớp vậy làm sao để đảm bảo việc nhận xét, đánh giá từng học sinh là chính xác và sát sao.

Phải nắm bắt quá trình học tập rồi nhận xét chi tiết từng em học sinh là quá khó đối với giáo viên.

Theo tôi việc này chỉ làm tăng áp lực công việc đối với giáo viên đặc biệt khi dịch bệnh vừa qua khiến các cô đang phải gồng mình giúp học sinh theo kịp tiến độ học tập”.

Còn theo một phụ huynh có con theo học trường cấp 2 thuộc quận Dương Kinh, mỗi học sinh đã có đến 20 phiếu nhận xét cho một năm học vậy khi nhân số lượng lên tới hàng nghìn học sinh vậy số tiền giấy, in ấn phải bỏ ra quá lớn.

Thời đại công nghệ số, phụ huynh hoàn toàn có thể theo dõi quá trình học tập của con qua phần mềm.

Việc dành số tiền lớn để in tờ phiếu nhận xét đến hiện tại vẫn chưa phát huy hiệu quả là quá lãng phí!”.

Với những bất cập của việc lấy phiếu nhận xét, đánh giá học sinh trung học cơ sở, các phụ huynh và giáo viên mong muốn Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng sớm có phương án để giảm tải áp lực cho giáo viên.

LÃ TIẾN - PHẠM LINH