Học sinh tiểu học ở Đà Nẵng nhận đề và làm bài kiểm tra cuối kỳ tại nhà

12/05/2021 08:18
AN NGUYÊN
GDVN- Học sinh tiểu học sẽ làm bài kiểm tra cuối năm học tại nhà, sau đó phụ huynh sẽ nộp bài lại cho giáo viên chủ nhiệm chấm.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp với nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng được phát hiện những ngày qua, hàng ngàn học sinh ở Đà Nẵng phải nghỉ học.

Nhiều trường học đã chuyển sang dạy trực tuyến vì tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Ảnh: an

Nhiều trường học đã chuyển sang dạy trực tuyến vì tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Ảnh: an

Câu chuyện được các học sinh, phụ huynh bậc tiểu học quan tâm hiện nay là con em mình sẽ kết thúc năm học như thế nào? Việc kiểm tra, đánh giá cuối kỳ sẽ được thực hiện ra sao?

Bởi hiện nay có một số địa phương như Thừa Thiên Huế đã triển khai phương án kiểm tra trực tuyến, còn một số địa phương khác thì đang xem xét phương án kiểm tra trực tiếp có giãn cách trong lớp (đối với các địa phương chưa có dịch).

Về vấn đề này, ngày 11/5, Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng cho biết, về việc hoàn thành chương trình của năm học thì các trường sẽ tiếp tục thực hiện dạy học qua internet, đảm bảo hoàn thành chương trình năm học trước ngày 15/5/2021.

Đồng thời, tổ chức kiểm tra định kì cuối năm học theo các Thông tư về quy định đánh giá học sinh tiểu học.

“Đối với thời gian kiểm tra cuối kỳ thì tùy theo điều kiện thực tế, các trường xây dựng lịch kiểm tra, hoàn thành trước ngày 18/5/2021.

Hình thức kiểm tra thì Hiệu trưởng chủ động, linh hoạt trong xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra cuối năm học.

Đồng thời, chỉ đạo các tổ chuyên môn ra đề kiểm tra các môn học theo quy định, lưu ý không kiểm tra các nội dung đã được giảm tải”, đại diện Sở Giáo dục cho hay.

Cụ thể, nhà trường in, sao đề kiểm tra, tập hợp đề của các môn (mỗi học sinh một tập đề các môn kiểm tra) theo từng lớp để gởi đến phụ huynh học sinh.

Thông báo lịch để phụ huynh nhận đề và nộp bài làm của học sinh. Sau đó, giao giáo viên chủ nhiệm các lớp liên hệ, thống nhất với phụ huynh học sinh về cách thức nhận đề, nộp bài làm của học sinh.

Phụ huynh có thể nhận đề tại trường hoặc giáo viên chuyển đề qua internet để phụ huynh tự in đề cho học sinh làm bài.

Tương tự, phụ huynh nộp lại bài làm của học sinh tại trường theo lịch hoặc chụp ảnh bài làm của học sinh gửi giáo viên.

Sở Giáo dục cũng đã yêu cầu các Hiệu trưởng chỉ đạo, quy định cụ thể lịch giao đề và nhận bài làm của học sinh từng khối lớp, đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo ông Trần Nguyễn Minh Thành – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng, các trường, giáo viên chủ nhiệm cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, thông tin đầy đủ đến phụ huynh và học sinh về quy định đánh giá học sinh tiểu học.

Cụ thể như đánh giá học sinh là cả quá trình, kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.

Trong đó đánh giá thường xuyên là quan trọng, bài kiểm tra định kì chỉ là một điều kiện, không quyết định hoàn toàn việc đánh giá cuối năm đối với học sinh.

Trong khi kiểm tra tại nhà, học sinh phải tự giác, nghiêm túc tự làm bài, không có sự tham gia của cha mẹ, anh chị, người thân hoặc bạn bè.

“Nếu kết quả bài kiểm tra bất thường so với quá trình đánh giá thường xuyên thì giáo viên đề xuất với nhà trường cho học sinh làm bài kiểm tra khác để đánh giá đúng kết quả học tập của học sinh.

Hiệu trưởng nhà trường và giáo viên chịu trách nhiệm về đánh giá kết quả giáo dục học sinh”, ông Thành cho hay.

Đối với việc kết thúc năm học, Sở Giáo dục Đà Nẵng cũng yêu cầu các trường hoàn thành chấm bài kiểm tra, đánh giá học sinh, hoàn thành các thủ tục kết thúc năm trước 25/5/2021.

Cũng theo ông Thành, vì tình hình dịch Covid-19, việc kiểm tra cuối năm học ở lớp 5 không có sự tham gia của giáo viên trường trung học cơ sở.

Do đó, Hiệu trưởng các trường tiểu học chịu trách nhiệm về chất lượng của học sinh khi bàn giao chất lượng giáo dục học sinh hoàn thành chương trình tiểu học cho trường trung học cơ sở.

Các trường chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức kết thúc năm học, thông tin đến phụ huynh, khen thưởng, bàn giao chất lượng học sinh… phù hợp điều kiện thực tiễn, đảm bảo các quy định chung.

AN NGUYÊN