Làm nhà quản lý giáo dục cần luôn thẳng thắn, không né tránh, không ngại ngần!

21/05/2021 06:12
PHẠM LINH
GDVN- Đó chính là quan điểm của cô giáo Trịnh Thu Hương, Phó hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Đà Nẵng (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) trên cương vị một nhà quản lý.

Với quan điểm trên, trong 7 năm giữ chức vụ Phó hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Đà Nẵng, cô Trịnh Thu Hương đã góp phần giúp nhà trường luôn đứng ở top đầu trong công tác chuyên môn đặc biệt là công tác mũi nhọn của quận Ngô Quyền.

Kiên trì với quan điểm chỉ đạo từ những ngày đầu tiên

Theo cô giáo Trịnh Thu Hương, tiếp nối truyền thống gia đình, sau khi tốt nghiệp Cử nhân Sư phạm Ngữ Văn, cô đã có 10 năm công tác tại chính ngôi trường mà mẹ cô từng giảng dạy.

Đến năm 2014, cô Hương được chuyển công tác về Trường Trung học cơ sở Đà Nẵng và được giao chức vụ Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, công tác khảo thí và kiểm định chất lượng.

Song song với đó, cô còn đảm nhiệm chức Chủ tịch công đoàn nhà trường, phụ trách công nghệ thông tin nhà trường và công tác phổ cập giáo dục của phường Cầu Tre (quận Ngô Quyền, Hải Phòng).

Là một trong những cán bộ trẻ của nhà trường, cô Hương đã gặp nhiều khó khăn trong những ngày đầu nhận nhiệm vụ tại ngôi trường có sĩ số học sinh nằm trong top 10 của thành phố.

Dưới cương vị một nhà quản lý, cô Trịnh Thu Hương luôn thẳng thắn, không né tránh và không ngại ngần trong việc nâng cao chuyên môn của đội ngũ giáo viên nhà trường (Ảnh: nhân vật cung cấp).

Dưới cương vị một nhà quản lý, cô Trịnh Thu Hương luôn thẳng thắn, không né tránh và không ngại ngần trong việc nâng cao chuyên môn của đội ngũ giáo viên nhà trường (Ảnh: nhân vật cung cấp).

Cô Trịnh Thu Hương cho biết: “Tại ngôi trường luôn nằm trong top đầu của quận, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường rất dày dặn kinh nghiệm nên khi tôi chuyển công tác về trường cũng gặp một số khó khăn.

Đứng trên góc độ nhà quản lý về chuyên môn, muốn thay đổi những thói quen hay góp ý bài giảng đối với giáo viên đặc biệt là các giáo viên lớn tuổi mà đạt được hiệu quả mong muốn cũng là một bài toán khó.

Xuất phát điểm của tôi cũng là giáo viên như họ và tôi thấy được mình trưởng thành hơn và có những thành công như ngày hôm nay là nhờ sự góp ý thẳng thắn và chân tình của anh em đồng nghiệp.

Khi tôi mới ra trường, tôi rất cần những lời nói chân tình, lời nói thực của đồng nghiệp. Nếu lúc nào cũng là tốt rồi thì tôi sẽ không bao giờ trưởng thành được.

Nếu chỉ có những lời khen, dần dần mọi người sẽ ngại nghe những lời nói thật, né tránh những vấn đề ấy.

Lúc này, những nhận xét, rút kinh nghiệm sau giờ dạy sẽ chỉ còn mang tính chất là hình thức.

Chính từ những đúc kết kinh nghiệm của bản thân, hoạt động tôi rất chú trọng trong nhà trường là nhìn thẳng vấn đề để có đánh giá chuyên môn.

Ngay từ những ngày đầu tiên nhận nhiệm vụ, tôi luôn nói với giáo viên quan điểm một ngôi trường mà muốn đưa chất lượng học sinh đi lên thì đội ngũ giáo viên phải là những người tâm huyết.

Họ phải là những người dám nói, dám nghĩ và dám làm!

Cho nên, trong công tác quản lý tôi cũng sẽ thẳng thắn trong nhận xét và trong mọi hoạt động chuyên môn trong nhà trường.

Dù trong các buổi sinh hoạt chuyên môn cả công tác dạy đại trà hay công tác mũi nhọn, tôi luôn thẳng và thật.

Ngay khi tham gia dự giờ góp ý cho giáo viên, hay chuyên đề tôi cũng xuất phát từ quan điểm đó.

Tuy nhiên, để tránh việc thiếu tế nhị gây tác dụng ngược, tôi sẽ có cách góp ý riêng đảm bảo thẳng mà không thô.

Khi đưa ra góp ý đối với giáo viên, bao giờ tôi cũng động viên trước, phân tích những cái được của họ trước sau đó mới chỉ ra những phần cần góp ý.

Đôi khi, cũng có sự mất lòng đối với những đồng nghiệp nhưng “mưa dầm thấm lâu”, qua một quá trình mọi người hiểu được quan điểm, mục đích của tôi xuất phát từ cái gì.

Chính sự thẳng thắn và chân tình ấy sẽ là động lực để thúc đẩy đội ngũ cán bộ, giáo viên cũng như chất lượng cho nhà trường”.

Vai trò định hướng của nhà lãnh đạo

Chia sẻ cùng phóng viên, cô giáo Trịnh Thu Hương nhấn mạnh tầm quan trọng của nhà quản lý trong việc định hướng chuyên môn cho giáo viên.

“Với vai trò của người quản lý, tôi định ra một hướng đi không đúng thì giáo viên sẽ lạc hướng.

Trong trường học, vai trò chủ chốt lớn nhất trong nhà trường là hiệu trưởng còn để tham mưu, thực hiện và giám sát từng chi tiết nhỏ nhất là những người thực thi như chúng tôi.

Ở đây nhiều khi không phải chỉ dùng những mệnh lệnh hành chính, quyền hạn mà xuất phát từ việc cùng chia sẻ.

Cũng đứng vai trò là một giáo viên và cũng từng nhận công tác chủ nhiệm để trong mọi lĩnh vực nên tôi hiểu được mọi người làm như thế nào?

Tôi luôn lắng nghe những chia sẻ rồi phân tích và đặt mình ở vị trí của giáo viên, cùng làm với họ.

Từ đó, tôi có những định hướng, tư vấn với giáo viên và đề xuất với hiệu trưởng nhà trường.

Nếu tôi cứ đứng ở trên cao, chỉ đạo xuống mà không biết khả năng, mức độ thực thi của giáo viên đến đâu thì sẽ không giải quyết được vấn đề.

Nắm bắt được tất cả những ưu điểm, tồn tại của giáo viên đặc biệt là giáo viên lớn tuổi là điều quan trọng đối với tôi cũng như những nhà quản lý khác.

Theo định hướng mà bản thân đã đưa ra đối với giáo viên đã góp phần khiến trường Trung học cơ sở Đà Nẵng giữ được, khẳng định được vị trí top đầu cho đến hiện tại” cô Trịnh Thu Hương chia sẻ.

Cô Hương giữ công tác chuyên môn của nhà trường luôn đứng ở vị trí tốp đầu trong toàn quận (Ảnh: nhân vật cung cấp).

Cô Hương giữ công tác chuyên môn của nhà trường luôn đứng ở vị trí tốp đầu trong toàn quận (Ảnh: nhân vật cung cấp).

Bên cạnh việc xây dựng kế hoạch, bám sát, hỗ trợ và tư vấn, thúc đẩy giáo viên trong hoạt động giảng dạy, cô Trịnh Thu Hương còn đóng góp rất nhiều sáng kiến cho ngành giáo dục.

Đến hiện tại, cô đã viết 13 sáng kiến về lĩnh vực chuyên môn và lĩnh vực quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho thầy và trò nhà trường.

Với tâm huyết cùng việc kiên trì với quan điểm quản lý, cô Trịnh Thu Hương đã giữ công tác chuyên môn của nhà trường luôn đứng ở vị trí tốp đầu trong toàn quận.

Nhà trường luôn thực hiện tốt các cuộc vận động lớn của ngành.

Dưới sự chỉ đạo của cô Hương, nhà trường đã tổ chức thành công nhiều hoạt động chuyên đề cấp thành phố, công tác bồi dưỡng giáo viên.

Trong đó, nhà trường đã tổ chức thành công chuyên đề cấp thành phố Dạy học theo định hướng Steam được Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá xuất sắc.

Đồng thời, công tác giáo dục mũi nhọn của nhà trường trong 5 năm liên tiếp đứng vững vị trí thứ 2 trong toàn quận với nhiều giải cấp quốc gia, cấp thành phố và cấp quận.

Không chỉ vậy, cô Hương còn tích cực tư vấn, tham mưu với ban chỉ đạo Phổ cập giáo dục phường để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, trong đợt học trực tuyến do dịch bệnh Covid-19 vừa qua, nhà trường đã tích cực áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lí.

Việc chỉ đạo công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường đã mang lại hiệu quả cao.

Minh chứng cho những cống hiến của cô giáo Trịnh Thu Hương, từ năm 2007 đến năm 2019, cô được trao danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”.

Từ tháng 11/2018, cô Trịnh Thu Hương được Ủy ban nhân dân thành phố quyết định bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên Trung học cơ sở hạng I.

Cô Trịnh Thu Hương hai lần được Chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố trao Bằng khen vào năm 2017 và năm 2020.

Trong số 13 sáng kiến do cô Hương viết, có 11 đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến đều được xếp loại A cấp Quận.

Năm 2018, sáng kiến của cô được công nhận có phạm vi ảnh hưởng cấp thành phố.

Trong năm học 2019 - 2020, cô đã viết 02 đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến đều được xếp loại A cấp Quận, 1 sáng kiến đề nghị phạm vi ảnh hưởng cấp thành phố. Đồng thời, được Tổng liên đoàn lao động Việt Nam cấp Bằng lao động sáng tạo.

Cũng trong năm học này, cô Trịnh Thu Hương được công nhận là chiến sĩ thi đua thành phố và là Đảng viên tiêu biểu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục.

PHẠM LINH