Phó Giáo sư Vũ Hải Quân – Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh vừa ký thông báo số 587/TB-ĐHQG, về giải quyết đơn kiến nghị của 11 giảng viên khoa Hàn Quốc học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.
Theo đó, tổ xác minh vụ việc do Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh thành lập, làm việc từ ngày 4/3, sau khi nhóm giảng viên của nhà trường đã không đồng ý với các kết quả giải quyết của trường.
Sau khi tiến hành xác minh, kết quả được giải quyết như sau:
Với kiến nghị cô Nguyễn Thị Phương Mai chưa đủ tiêu chuẩn, điều kiện để bổ nhiệm Trưởng khoa theo đúng quy định: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành các quy định về quy trình, điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm đối với vị trí quản lý, triển khai việc bổ nhiệm các vị trí quản lý một cách công khai, dân chủ từ Đảng ủy cơ sở đến Chi ủy khoa, Ban chủ nhiệm khoa và tập thể giảng viên.
Đây là sự phân cấp từ Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh về thẩm quyền bổ nhiệm vị trí quản lý của đơn vị.
Như vậy, việc bổ nhiệm này là đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện, quy định của pháp luật, của đơn vị.
Với kiến nghị Trưởng khoa thiếu dân chủ trong quản lý và điều hành, năng lực quản lý yếu, điều hành khoa Hàn Quốc học độc đoán, chuyên quyền và tùy tiện: Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh nhận thấy chưa đủ cơ sở để kết luận điều này.
Ví dụ như việc quy định vắng trên 30% cuộc họp xem như không hoàn thành nhiệm vụ đã được Trưởng khoa nêu ra trong cuộc họp, nhưng thực tế tiêu chí này cũng không áp dụng vào đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của giảng viên.
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh: P.L) |
Qua các chứng cứ mà tổ xác minh có được, qua trao đổi trực tiếp với những người có liên quan cũng không có cơ sở kết luận Trưởng khoa nói ra những câu từ khiến cho người tiếp nhận có cảm giác bị đe dọa.
Một số vấn đề mà tổ xác minh đã tiến hành làm việc cho thấy các kiến nghị của giảng viên là có cơ sở, như việc: Trưởng khoa không thông báo chính thức bằng văn bản về việc thay đổi quy trình mời giảng viên thỉnh giảng, công tác triển khai Chương trình chất lượng cao còn hạn chế.
Thông báo này nói rằng, 11 giảng viên của khoa Hàn Quốc học và cả Trưởng khoa đều là những giảng viên có tâm huyết với trường, với khoa, luôn mong muốn xây dựng một khoa Hàn Quốc học vững mạnh, ngày càng có uy tín.
Trong quá trình điều hành và quản lý của mình, Trưởng khoa Hàn Quốc học có lập kế hoạch, trao đổi với người đồng cấp theo công việc phụ trách, tham vấn ý kiến từ quản lý cấp trên, các chuyên gia có kinh nghiệm.
Tùy theo tính chất của mỗi công việc, tùy mỗi tình huống khác nhau, Trưởng khoa tiến hành trao đổi với các giảng viên trong khoa, hoặc đưa ra vấn đề thảo luận ở trong toàn khoa.
Trưởng khoa Hàn Quốc học thể hiện là một con người tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, quy trình của trường, lấy tôn chỉ “hoàn thành công việc” làm mục tiêu hàng đầu.
Tuy nhiên, chính vì những yếu tố này đôi khi đã khiến Trưởng khoa bị cứng nhắc, thiếu linh hoạt trong xử lý một số tình huống, đặc biệt là một số tình huống giao tiếp, làm việc với các nhân sự trong khoa.
Cô Phương Mai đã có quan tâm đến việc lắng nghe, nhưng cách thể hiện lại chưa đủ tinh tế, chưa tạo được một không gian phù hợp để các bên thoải mái chia sẻ, đôi khi chưa thể kiểm soát được những cảm xúc bộc phát không phù hợp.
Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh nhận thấy, chưa đủ cơ sở để kết luận vị Trưởng khoa này thiếu dân chủ trong quản lý và điều hành đơn vị, yếu về năng lực quản lý và lãnh đạo.
Tuy nhiên, thông báo này cũng đề nghị cô Phương Mai cần rút kinh nghiệm một cách sâu sắc từ việc này, để có những cải tiến tốt hơn trong quản lý và điều hành công việc của khoa.
Với kiến nghị Trưởng khoa có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tư lợi, không minh bạch trong việc quản lý tài chính của khoa: Kết quả xác minh cho thấy, không có đủ cơ sở để kết luận Trưởng khoa huy động nguồn tài trợ để đầu tư cơ sở vật chất, tổ chức các lễ hội không minh bạch.
Hiện quy chế thực hiện dân chủ của trường chưa có quy định cụ thể những nội dung này thuộc trách nhiệm công khai của Trưởng khoa.
Không đủ minh chứng để kết luận Trưởng khoa cho phép Công ty của một giảng viên người Hàn Quốc gần gũi, thân thiết với mình để chiếm dụng, sử dụng văn phòng khoa vào mục đích cá nhân.
Việc giải quyết lần 1 của 11 giảng viên khoa Hàn Quốc học trước đó: quá trình giải quyết đơn kiến nghị lần 1 của các giảng viên khoa Hàn Quốc học, trường đã có sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời từ Ban Giám hiệu trong việc giải quyết các kiến nghị, phản ánh.
Việc triển khai, giải quyết những kiến nghị, phản ánh này được thực hiện theo quy trình. Trường đã có kết luận giải quyết kiến nghị và đã có thông báo đến tất cả các bên có liên quan.
Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị nhà trường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của viên chức và người lao động tại đơn vị, có giải pháp thông tin để không xảy ra việc kiến nghị, phản ánh vượt cấp, giám sát và đôn đốc Trưởng khoa Hàn Quốc học trong việc thực hiện kết luận của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
Trước đó, Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam đã thông tin, 11 giảng viên của khoa Hàn Quốc học đã đồng loạt có đơn xin nghỉ việc.
Nội dung phản ánh của nhóm giảng viên này chủ yếu là việc năng lực quản lý còn hạn chế, yếu kém, thiếu dân chủ, chuyên quyền của cô Nguyễn Thị Phương Mai – Trưởng khoa Hàn Quốc học, cũng như việc nhà trường đã bổ nhiệm “thần tốc” đối với cô Phương Mai.
Nhà trường đã giải quyết sự việc này từ tháng 9/2020, nhưng vẫn chưa thỏa đáng sự yêu cầu của nhóm giảng viên này.
Sau đó, nhóm giảng viên này đã có đơn gửi lên Thanh tra Chính phủ, và nhà trường đã có xác minh, trả lời các kiến nghị của giảng viên, nhưng họ vẫn chưa đồng ý với kết quả này từ phía nhà trường, nên lại tiếp tục gửi đơn lên Thanh tra Chính phủ.
Vì một số giảng viên đã nộp đơn xin nghỉ việc, nên trong khoảng thời gian đúng với luật quy định, trường đã lần lượt ra các quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với số giảng viên xin nghỉ.
Ngoài ra, trường cũng đã có văn bản phê bình Trưởng khoa vì những hạn chế trong công tác quản lý, đề nghị rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục. Với 11 giảng viên xin nghỉ, trường cũng phê bình vì sự thiếu tôn trọng tổ chức, làm ảnh hưởng đến uy tín của trường, có những chi tiết phản ánh sai sự thật khách quan.
Nhằm đảm bảo công tác giảng dạy ở khoa, lãnh đạo đã phải bố trí giảng viên khác đứng lớp thay người đã nghỉ việc. Đồng thời, điều giảng viên từ đơn vị khác về, tuyển dụng mới để bổ sung cho số giảng viên đã nghỉ việc.