Hội Giảng dạy Vật lý tổ chức Hội nghị giảng dạy toàn quốc lần thứ 5

GDVN- Một trong những nội dung trọng tâm của Hội nghị lần này là cùng nhau bàn bạc để thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018.
03/10/2021 06:07 Cao Kim Anh

Nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập Khoa Vật lý Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Hội nghị giảng dạy Vật lý toàn quốc được tổ chức vào ngày 2/10, bằng hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của Hội Giảng dạy Vật lý, thuộc Hội Vật lý Việt Nam.

Tham dự hội nghị có hơn 300 nhà giáo, nhà khoa học, các nghiên cứu sinh cao học và các bạn sinh viên. Ban tổ chức cũng đã nhận được 47 báo cáo của các đại biểu là giáo viên, giảng viên, nhà quản lí, nhà khoa học trong và ngoài nước gửi tới.



Tham dự hội nghị có hơn 300 nhà giáo, nhà khoa học, các nghiên cứu sinh cao học và các bạn sinh viên. (Ảnh C.K)

Hội nghị phương pháp giảng dạy Vật lý toàn quốc lần thứ 5 được tổ chức là cơ hội gặp gỡ, trao đổi giữa những người làm công tác giảng dạy Vật lý và các môn khoa học tự nhiên tại các cơ sở giáo dục, đào tạo và nghiên cứu trong cả nước.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Nguyễn Thế Khôi, Chủ tịch Hội Giảng dạy Vật lý cho biết: “Hội nghị cũng là nơi để các nhà giáo, các nhà khoa học trình bày những kết quả nghiên cứu lí luận và thực tiễn, những kinh nghiệm trong giáo dục Vật lý, trong đào tạo giáo viên Vật lý và quản lí giáo dục, phát triển chương trình, biên soạn sách giáo khoa về Vật lý theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Một trong những nội dung trọng tâm của Hội nghị lần này là cùng nhau bàn bạc để thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó một đổi mới rất quan trọng là định hướng dạy học nhằm phát triển năng lực của học sinh”.

Được biết, tại Hội nghị lần này có gần 50 báo cáo tham luận được trình bày. Các báo cáo có nội dung phong phú đề cập đến hầu hết những vấn đề đang được ngành giáo dục quan tâm.

Hầu hết các báo cáo nêu lên nhiều kinh nghiệm hay về thực tiễn dạy và học ở các trường phổ thông và các trường đại học. Từ lý luận và thực tiễn, đề xuất những phương pháp, phương thức, phương tiện về hoạt động dạy học, những phương pháp kiểm tra đánh giá hiệu quả, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực cho đất nước.

Các báo cáo xoay quanh 2 tiểu ban lớn với các nội dung về giáo dục phổ thông và giáo dục đại học, cao đẳng.

Các báo cáo xoay quanh 2 tiểu ban lớn với các nội dung về giáo dục phổ thông và giáo dục đại học, cao đẳng. (Ảnh C.K)

Với tiểu ban Giáo dục Vật lý ở cấp giáo dục phổ thông có các chủ đề như: Vị trí, vai trò của giáo dục Vật lý ở các cấp học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Dạy học Vật lí theo hướng phát triển năng lực: Mục tiêu dạy học phát triển năng lực trong dạy học Vật lí; nội dung, phương pháp dạy học, các hình thức tổ chức dạy học hiện đại nhằm phát triển năng lực học sinh; xây dựng và sử dụng thiết bị thí nghiệm trong dạy học vật lí nhằm phát triển năng lực học sinh; Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Vật lí; Kiểm tra đánh giá năng lực học…

Với tiểu ban Giảng dạy Vật lý ở đại học, cao đẳng được đề cập những vấn đề như: Đào tạo giáo viên môn Vật lý, giáo viên môn khoa học tự nhiên tại các cơ sở đào tạo giáo viên; Bồi dưỡng, đào tạo lại giáo viên Vật lý đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Dạy và học Vật lý ở khoa Vật lý các trường đại học kĩ thuật trong thời kì cách mạng công nghiệp 4.0, đáp ứng yêu cầu đảm bảo chất lượng theo các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế.

Cao Kim Anh