Đại biểu đánh giá cao việc ứng dụng công nghệ, cải cách hành chính của BHXH VN

27/10/2021 17:09
Thanh Thủy
GDVN- Nhiều đại biểu đánh giá cao việc lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội đã quyết định đưa nội dung về BHXH để thảo luận toàn thể tại hội trường.

Chiều 27/10, tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội tiến hành thảo luận trực tuyến về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội năm 2020.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung làm việc.

Tại phiên thảo luận về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ Bảo hiểm xã hội năm 2020, nhiều đại biểu đánh giá cao việc lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội đã quyết định đưa nội dung về bảo hiểm xã hội để thảo luận toàn thể tại hội trường, khẳng định tầm quan trọng của các chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội- một trong những trụ cột của an sinh xã hội.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Trường Giang phát biểu thảo luận tại điểm cầu Hội trường Diên Hồng. Ảnh: N.Khánh

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Trường Giang phát biểu thảo luận tại điểm cầu Hội trường Diên Hồng. Ảnh: N.Khánh

Theo các đại biểu đánh giá, trong những năm qua, Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các cơ quan có liên quan đã chủ động, tích cực trong việc kịp thời sửa đổi, ban hành các văn bản nhằm vừa đáp ứng công tác quản lý điều hành, vừa điều chỉnh, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người lao động, người sử dụng lao động và các đối tượng khác trong việc thụ hưởng chế độ, tiếp cận chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, nhất là chính sách hỗ trợ đối tượng chịu sự tác động của đại dịch COVID-19.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đăk Nông và một số đại biểu đánh giá, năm 2020 ngành Bảo hiểm xã hội đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ; giúp người lao động và người sử dụng lao động dễ dàng thực hiện, tiếp cận, thụ hưởng chế độ.

Việc giải quyết và chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội được bảo đảm chính xác, cơ bản kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh việc rút ngắn thời gian giải quyết một số thủ tục hơn so với thời hạn quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chủ động phối hợp với Bộ, ngành liên quan để đảm bảo các vấn đề về liên thông thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, khai trình việc sử dụng lao động, cấp mã số đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội, đăng ký sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp, qua đó giảm đáng kể thời gian cho doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nhiều Đại biểu Quốc hội đây là lĩnh vực mà ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam luôn đi đầu trong những năm gần đây và liên tục duy trì thành quả đã đạt được.

Đến nay, đã hoàn thành cung cấp dịch vụ công ở mức độ 4 cho tất cả các thủ tục hành chính của ngành; năm 2020 toàn ngành Bảo hiểm xã hội đã tiếp nhận giải quyết trên 85 triệu hồ sơ giao dịch điện tử; phối hợp với các ngân hàng trong kết nối thanh toán điện tử song phương, ngành Bảo hiểm xã hội thực hiện khá tốt việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với các Bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện chính sách, chế độ Bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ Bảo hiểm xã hội; việc ứng dụng VssID-BHXH số trên thiết bị di động đối với người tham gia bảo hiểm xã hội đã đạt được những kết quả tích cực và hướng tới quản lý, công khai và kiểm soát tốt hơn quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của các bên; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thanh tra kiểm tra, khai thác, phân tích số liệu để đánh giá, xác định dấu hiệu lạm dụng, trục lợi và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Toàn cảnh phiên thảo luận chiều 27/10.

Toàn cảnh phiên thảo luận chiều 27/10.

Ngoài ra, một số đại biểu cho rằng, việc quản lý, cung cấp thông tin, dữ liệu về bảo hiểm y tế cần bảo đảm liên thông, được đồng bộ và thống nhất quản lý với ngành y tế trong việc triển khai ứng dụng hồ sơ, bệnh án điện tử; Việc tham gia giao dịch điện tử của cá nhân và một số đơn vị vẫn chưa đạt mục tiêu mà Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề ra… Do đó, trong thời gian tới, cần tiếp tục làm tốt hơn nữa khâu cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin; đảm bảo sự chính xác, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm nhân lực trong công tác này.

Ảnh: N.Khánh

Ảnh: N.Khánh

Về nội dung hưởng bảo hiểm xã hội một lần, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương) và một số đại biểu chỉ ra rằng, việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần là nhu cầu thực tế của người lao động, tỷ lệ người hưởng bảo hiểm xã hội một lần so với tổng số người tham gia bảo hiểm xã hội những năm qua luôn ở mức khoảng 5% nhưng ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của công tác phát triển đối tượng.

Với tốc độ, tình hình phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và thực tế đời sống, thu nhập khó khăn như hiện nay, dự báo có thể số người hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần sẽ tăng cao vào các năm tiếp theo. Các đại biểu đề nghị, cần làm rõ nguyên nhân của tình trạng này; đồng thời rà soát quy định điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần, mức hưởng, thủ tục thực hiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Thanh Thủy