Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, thực hiện “Chuyển đổi số” là nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục Việt Nam nói chung và ngành giáo dục Hải Phòng nói riêng.
Sự chuyển biến mạnh mẽ của nền giáo dục đòi hỏi mỗi giáo viên phải thay đổi, thích nghi với vai trò mới trong sự nghiệp giáo dục.
Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý chuyên môn, cán bộ, giáo viên và nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường đã trở thành xu thế tất yếu của giáo dục.
Lá cờ đầu của Trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền
Là một trong những trường đi đầu trong phong trào ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy của quận Ngô Quyền (Hải Phòng), Trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền đã có nhiều cách làm hay mang lại hiệu quả cao.
Tập thể giáo viên nhà trường luôn chủ động trong việc tìm kiếm nguồn học liệu thông qua không gian mạng, thành thạo kĩ năng tin học và hoàn thành tốt công tác dạy học trực tuyến.
Trong đó, phải kể đến thầy giáo Nguyễn Minh Hải - lá cờ đầu về công nghệ thông tin của Trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền.
Với vai trò giáo viên chủ nhiệm và bồi dưỡng học sinh phát triển năng khiếu về Toán học, Chữ viết, Cờ vua, thầy Hải không ngừng học tập, rèn luyện tu dưỡng bản thân không chỉ về phẩm chất đạo đức mà cả chuyên môn nghiệp vụ.
Đặc biệt, ngay từ những ngày đầu tiên bắt đầu sự nghiệp “trồng người”, thầy Hải đã nắm bắt được tầm quan trọng của công nghệ thông tin trong giáo dục.
Thầy giáo Nguyễn Minh Hải luôn đi đầu trong phong trào ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và giảng dạy (ảnh: PL) |
Trao đổi cùng Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Bùi Thị Thúy Hằng – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền cho biết: “Thầy Hải là một giáo viên trẻ chịu khó học hỏi, chủ động, tích cực trong công việc và làm việc có kế hoạch khoa học, hiệu quả cao.
Suốt quá trình công tác, thầy Hải luôn luôn có thái độ nghiêm túc, đặt ra mục tiêu dài hạn cho bản thân và luôn khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Trên cơ sở đó, thầy có kế hoạch làm việc rõ ràng theo từng năm.
Thầy có nhiều phương pháp giảng dạy sáng tạo để nâng cao chất lượng dạy học, tích cực nghiên cứu khoa học và đã có nhiều sáng kiến được Hội đồng Khoa học Quận, Thành phố đánh giá cao.
Trong công tác bồi dưỡng mũi nhọn của nhà trường, thầy đã đóng góp nhiều thành tích và nhận được sự ghi nhận của các cấp chính quyền.
Không chỉ có nền tảng chuyên môn vững chắc, thầy còn giỏi trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy như thiết kế bài giảng điện tử, dạy học trực tuyến và chia sẻ, giúp đỡ đồng nghiệp trong trường.
Để làm được điều đó không phải sự ngẫu nhiên mà là cả quá trình phấn đấu mà thầy đã chủ động đặt ra mục tiêu từ trước”.
Áp dụng công nghệ thông tin vào bộ môn Toán
Có dịp được gặp gỡ thầy giáo Nguyễn Minh Hải, chúng tôi được lắng nghe chia sẻ của thầy về hành trình chinh phục công nghệ thông tin: “Ngay khi mới bắt đầu sự nghiệp “trồng người”, tôi đã có ý tưởng về việc tiếp cận, học hỏi công nghệ thông tin sẽ mang tới cơ hội đổi mới cho bản thân cũng như công việc dạy học.
Để có được nền tảng về công nghệ thông tin, lúc đầu do nguồn học liệu còn khan hiếm tôi phải tìm tòi học hỏi cả tiếng Anh và công nghệ thông tin để hỗ trợ việc tìm tài liệu.
Tôi mong muốn thông qua công nghệ thông tin “mở ra nguồn tri thức khổng lồ” để tiếp cận với các môn học, nội dung học tập hội nhập, xu thế giáo dục quốc tế.
Thông qua các sách học online tôi biết thêm nền giáo dục của nước bạn, học hỏi được chuyên môn nghiệp vụ của các đồng nghiệp của các vùng miền, từ đó dần cải thiện được bản thân.
Đối với công tác dạy học và giáo dục, công nghệ thông tin như “cánh tay đắc lực” trợ giúp tôi thực hiện các nhiệm vụ giáo dục.
Trong việc quản lý lớp nề nếp của một giáo viên chủ nhiệm, tôi đã lập ‘Bảng theo dõi’ nề nếp Excel với các biểu hiện hành vi đã được thống kê sẵn nên rất thuận lợi.
Với việc quản lý chất lượng dạy học, tôi đã tạo ra Bảng thống kê chuẩn kiến thức kĩ năng để sát sao từng học sinh.
Quãng thời gian dịch Covid-19 bùng phát, tôi đã sử dụng Zalo để kết nối với phụ huynh. Hướng dẫn phụ huynh cài đặt các phần mềm để học sinh học trực tuyến.
Bên cạnh đó, tôi còn sử dụng hệ thống câu hỏi làm trên lớp học ảo SHub.classroom, Google form để học sinh ôn tập, kiểm tra kiến thức kĩ năng mà học sinh có thể tự làm ở nhà với bất kì thời gian nào. Các câu hỏi đều được chấm và thống kê tự động nên rất thuận lợi cho giáo viên.”
Thầy giáo Hải mong muốn thông qua công nghệ thông tin “mở ra nguồn tri thức khổng lồ” để tiếp cận với các môn học, nội dung học tập hội nhập, xu thế giáo dục quốc tế (Ảnh: PL) |
Ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong công tác quản lý học sinh, suốt 17 năm làm công tác chủ nhiệm, lớp của thầy Hải luôn nằm trong tốp đầu của nhà trường về nề nếp và chất lượng dạy học.
Đặc biệt, lớp chủ nhiệm của thầy có nhiều học sinh đạt giải trong các kỳ thi Quốc gia môn Toán và Tiếng Anh.
Chia sẻ thêm về “bí quyết” giảng dạy bộ môn Toán của mình, thầy giáo Nguyễn Minh Hải cho biết: “Trong quá trình giảng dạy, công nghệ thông tin góp phần đổi mới phương pháp thể hiện rất rõ ở việc tạo được hứng thú cho học sinh thông qua việc tích hợp các hình ảnh, video tư liệu mô phỏng, hiệu ứng toán học.
Dù việc dạy trực tuyến hay dạy trực tiếp thì tôi luôn ưu tiên sử dụng tích hợp Bài giảng điện tử.
Bài giảng điện tử ngoài ưu thế nhanh gọn, tiết kiệm thời gian trên lớp, giúp học sinh có nhiều thời gian để hoạt động hơn.
Những hình ảnh, video, hiệu ứng minh họa trong bài giảng luôn kích thích được tư duy sáng tạo cho học sinh, đưa bài học gần với cuộc sống của các em.
Qua đó, những giờ học Toán không bị khô khan mà tạo được sự hứng thú đối với học sinh.
Học sinh thực sự được tiếp nhận tri thức không chỉ qua lời giảng mà còn qua các thước phim, hình ảnh, mô hình.
Mỗi hình thức dạy học đều có ưu, nhược điểm riêng. Trong đó, dạy học trực tuyến có ưu điểm tuyệt vời ở chỗ có thể thực hiện tất cả thao tác kĩ thuật trên máy tính với độ chính xác cao, mô phỏng được toàn bộ các thao tác với hình ảnh và màu sắc hấp dẫn.
Học trực tuyến còn giúp học sinh tiếp cận dần với “công nghệ số” trong học tập.
Sau những đợt học trực tuyến, học sinh có thể thực hiện thành thạo thao tác làm bài trực tiếp trong giờ học”.
Thầy giáo Nguyễn Minh Hải được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam phong tặng danh hiệu “Nhà giáo Ưu tú” (Ảnh: NVCC) |
Phương pháp dạy học linh hoạt, sáng tạo của thầy Hải đã góp phần đưa chất lượng đại trà của lớp chủ nhiệm lên top đầu của trường, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cũng gặt hái được nhiều “trái ngọt”.
Cho đến nay, thầy giáo Hải đã bồi dưỡng 102 học sinh giỏi đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp Quận, Thành phố, Quốc gia.
Nhiều năm liền, thầy được nhận khen thưởng và chứng nhận “Có nhiều thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi” của Quận Ngô Quyền.
Với những đóng góp to lớn đó, thầy được Chủ tịch Quận tặng Giấy khen “ Đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong giai đoạn 2015 – 2020” vào năm 2020.
Năm 2021, thầy vinh dự được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc, có nhiều đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quận trong dịp kỉ niệm 60 năm ngày thành lập Quận.
Trong Lễ Kỉ niệm 39 năm Ngày nhà giáo Việt Nam của ngành Giáo dục Hải Phòng ngày 18/11, thầy Nguyễn Minh Hải được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam phong tặng danh hiệu “Nhà giáo Ưu tú”.