Trước thông tin Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Như Xuân yêu cầu các trường Tiểu học trên địa bàn tổ chức coi thi, chấm chéo giữa các trường, ngày 22/4, ông Tạ Hồng Lựu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa cho biết:
"Sở đã có ý kiến chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Như Xuân không tổ chức việc này, đồng thời có tham mưu với lãnh đạo huyện Như Xuân ban hành văn bản đúng theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Việc tổ chức đánh giá học sinh tiểu học cuối học kỳ do nhà trường tự tổ chức theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo."
Trao đổi cụ thể với phóng viên, ông Đỗ Văn Chung, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Như Xuân lý giải, do lâu nay một số trường đánh giá chất lượng học sinh không được chặt chẽ. Do đó, phòng giáo dục đã báo cáo lãnh đạo huyện phương án coi thi chéo, chấm chéo để thực hiện việc đánh giá chất lượng được tốt hơn.
Tuy nhiên, sau khi có ý kiến của các cán bộ giáo viên và sự chỉ đạo của cấp trên, hiện Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã thu hồi văn bản cũ và ban hành văn bản mới phù hợp hơn.
Học sinh trường Tiểu học Thanh Lâm (huyện Như Xuân) trong giờ học. Ảnh minh họa: Cổng thông tin điện tử huyện Như Xuân (Thanh Hóa) |
Cũng theo ông Chung cho biết, Phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ ra bộ đề thi chung để đánh giá, khảo sát toàn huyện. Các trường sẽ tổ chức có người đi coi thi, giám sát ở trường bạn. Mục đích của việc này nhằm đánh giá chất lượng giáo dục đại trà đối với học sinh cuối kỳ 2 được khách quan và tốt hơn.
Trước đó, ngày 14/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Như Xuân có công văn gửi các trường tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn huyện hướng dẫn về việc tổ chức xem thi, chấm thi học kỳ 2 cấp tiểu học, Trung học cơ sở năm học 2021-2022.
Theo công văn này, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Như Xuân yêu cầu các trường Tiểu học và Trung học cơ sở thực hiện như sau: “Chủ tịch Hội đồng coi thi là Hiệu trưởng đơn vị sở tại. Nếu đơn vị chưa có Hiệu trưởng thì Chủ tịch Hội đồng là Phó Hiệu trưởng. Phó Chủ tịch Hội đồng coi thi là Phó Hiệu trưởng (hoặc Tổ trưởng chuyên môn) của đơn vị khác được điều đến làm nhiệm vụ.
Các trường phân công đủ 2 giám thị/1 phòng thi, trong đó có 1 giám thị tại đơn vị sở tại và 1 giám thị được điều từ đơn vị khác. Nếu không đủ 2 giám thị/phòng thi, thì các đơn vị phân công 1 giám thị/phòng thi ưu tiên phân công giám thị được điều từ đơn vị khác”.
Đối với cấp tiểu học, lãnh đạo Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Như Xuân cũng yêu cầu các trường thành lập Hội đồng coi thi như bậc Trung học cơ sở. Đồng thời, yêu cầu các trường phân công đủ 1 giám thị/1 phòng thi trong đó giám thị được điều từ đơn vị khác.
Công văn nêu rõ, Chủ tịch hội đồng coi thi là hiệu trưởng đơn vị sở tại, phó chủ tịch hội đồng coi thi là phó hiệu trưởng, hoặc tổ trưởng chuyên môn của đơn vị khác được điều động đến làm nhiệm vụ. Các trường phân công đủ 2 giám thị/1 phòng thi, trong đó có 1 giám thị tại đơn vị sở tại và 1 giám thị được điều từ đơn vị khác.
Việc có văn bản như vậy các giáo viên cho rằng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Như Xuân ra công văn như trên là không đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bởi, theo thông tư 27/2020 của Bộ, đối với học sinh bậc tiểu học, việc kiểm tra, đánh giá cuối học kỳ là do nhà trường tự tổ chức.
Bên cạnh đó, Như Xuân là huyện miền núi, việc cán bộ, giáo viên đi coi thi, chấm thi chéo tại các trường cách nhau hàng chục cây số, gây bất tiện, tạo áp lực đối với cán bộ, giáo viên. Không những thế, việc coi thi chéo còn gây tâm lý lo lắng, căng thẳng cho học sinh.