Sáng ngày 18/6, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức lễ ra mắt sản phẩm học liệu số Con Sáng Tạo, một sản phẩm đột phá với tinh thần giúp học sinh “Học mà chơi, chơi để học”.
Bộ sản phẩm được xây dựng bởi Trung tâm Phát triển Giáo dục và Công nghệ số trực thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội với sự tham gia của đội ngũ đông đảo các giảng viên, nhà khoa học, kỹ sư công nghệ thông tin giàu kinh nghiệm của Nhà trường và các Viện nghiên cứu. Do đó, Con Sáng Tạo sở hữu một số tính năng thú vị.
Phát biểu tại lễ ra mắt, Tiến sĩ Lưu Thị Kim Nhung (Giám đốc Trung tâm Phát triển Giáo dục và Công nghệ số) cho biết: “Sản phẩm Con Sáng Tạo là hoạt động học tập được thiết kế và xây dựng với nội dung giáo dục đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh.
Sản phẩm mang đến một giải pháp học tập hiệu quả. Nội dung các bài học được chuyển hóa thành trò chơi với âm thanh, hình ảnh sinh động, hấp dẫn, giúp tăng hứng thú học tập của học sinh, kích thích khả năng tự học và kết nối đội nhóm để người học cùng thi đua học tập một cách tự nhiên.
Đây là sản phẩm học liệu số đầu tiên xây dựng khung năng lực của học sinh trên cơ sở đưa ra các biểu hiện năng lực cụ thể phù hợp với các yêu cầu cần đạt về nội dung giáo dục và các năng lực tương ứng trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời, cũng là cơ sở quan trọng hỗ trợ thầy cô đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá, từ đó thúc đẩy sự phát triển năng lực của học sinh”.
Các đại biểu ấn nút chính thức ra mắt "Con Sáng Tạo". |
Theo Tiến sĩ Lưu Thị Kim Nhung, sản phẩm có thể là công cụ tin cậy giúp các giáo viên và các bậc phụ huynh phát hiện được tiềm năng, dự đoán được thiên hướng học tập của học sinh, từ đó định hướng cho học sinh phát triển năng lực trên chặng đường học tập xa hơn.
Đồng thời, sản phẩm cũng là giải pháp số 3 trong 1 (quản lý hoạt động dạy học - tổ chức hoạt động dạy học - đánh giá hiệu quả dạy học) với giao diện thân thiện, dễ sử dụng dành cho mọi học sinh, giáo viên, phụ huynh trên mọi vùng miền của Tổ quốc.
“Con Sáng Tạo” hứa hẹn là một giải pháp toàn diện cho các môn học và hoạt động giáo dục trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Sản phầm gồm 3 phiên bản (C, S, T).
Phiên bản 1.0 của sản phẩm ra mắt lần này trước mắt tập trung cho môn Toán, Tiếng Việt lớp 2 nhằm phát triển năng lực Toán học và năng lực Ngôn ngữ cho học sinh đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Những phiên bản mới tiếp theo sẽ liên tục được hoàn thiện, cập nhật trong thời gian tới, từng bước đem đến những trải nghiệm phong phú, thú vị hơn dành cho người dùng.
Vụ trưởng Thái Văn Tài hy vọng, các kỹ sư, các chuyên gia sẽ lắng nghe ý kiến phản biện từ phụ huynh và dư luận xã hội để ngày càng hoàn thiện sản phẩm. |
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh (Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) cũng thông tin: “Con Sáng Tạo là một sản phẩm ra đời từ những ý tưởng mới trong tiếp cận giáo dục hiện đại, không chỉ đáp ứng những yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018, mà còn còn có những điểm rất thú vị, chỉ có thể cảm nhận được qua trải nghiệm. Đây là sản phẩm giáo dục rất đặc biệt và cả sự khác biệt, thỏa mãn những mong đợi của học sinh, thầy cô và phụ huynh. Khác với các sản phẩm khác, Con Sáng Tạo tiếp cận theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Tuy nhiên, cách thức thực hiện diễn ra một cách rất tự nhiên, rất nhẹ nhàng, phù hợp với lứa tuổi học mà chơi, chơi mà học.
Về mặt khoa học, xuất phát từ những yêu cầu về phẩm chất, năng lực cần hình thành, Con Sáng Tạo đã làm rõ các yêu cầu cần đạt đối với từng lớp học, môn học, bài học trong một chỉnh thể. Từ đó, xác định những kiến thức cần truyền tải và hình thành cho học sinh thông qua các trò chơi trí tuệ. Đây là việc làm rất công phu, đặc biệt àm các thầy cô, chuyên gia của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã dày công xây dựng.
Về mặt thực tiễn, Con Sáng Tạo đã xây dựng trên cơ sở thực tiễn của Việt Nam, từ những mong muốn của học sinh, thầy cô và phụ huynh, trước yêu cầu của đổi mới giáo dục nước nhà. Vì vậy, hình thức rất gần gũi với mọi đối tượng, trong đó, chú ý đến từng chi tiết, tính sinh động, đến màu sắc, hình vẽ một cách thân thuộc và tinh tế nhất”.
Các học sinh trải nghiệm Con Sáng Tạo thông qua cuộc thi tài với môn Toán và Tiếng Việt. |
Vị Hiệu trưởng nhấn mạnh: “Con Sáng Tạo là một kênh hữu ích đối với thầy cô, vì qua đó, thầy cô có thể nhận diện về nhiều phương diện đối với từng học sinh và có giải pháp giáo dục thích hợp.
Đây còn là một học liệu phong phú, để thầy cô thỏa sức sáng tạo, tạo nên bài giảng hấp dẫn thú vị thu hút học sinh, còn là nơi kết nối, chia sẻ của các thầy cô. Điểm đặc biệt đối với phụ huynh, không chỉ biết được khả năng tiến bộ của con mình, để cùng nhà trường có những giải pháp giáo dục con em, mà thông qua chơi mà học, học mà chơi, giúp phụ huynh nhận diện được xu hướng riêng, năng khiếu riêng để có thể phát triển tốt nhất cho trẻ.
Con Sáng Tạo gắn liền với những tiến bộ về công nghệ, giúp cho trẻ làm quen bước đầu với công nghệ thông tin, tập làm chủ thời gian cùng các trò chơi hữu ích để hạn chế các trò chơi điện tử khác không có lợi.
Để ra đời Con Sáng Tạo là quá trình khá dài, ấp ủ từ lâu và kết tinh trí tuệ, công sức, tình cảm của nhiều thầy cô, nhiều chuyên gia. Đây là sản phẩm luôn được cập nhật, phát triển và hoàn thiện.
Giao diện thân thiện của Con Sáng Tạo. |
Phụ huynh, nhất là phụ huynh các thành phố, thị xã, có lúc rất lúng túng, bối rối về khả năng phát triển của con, lo con ham chơi những trò chơi chưa phù hợp; thầy cô đang lo lắng về cách dạy học, cách đánh giá học sinh, lo thiếu nguồn học liệu và bổ trợ khác; học sinh thiếu công cụ bổ trợ và trò chơi thú vị... Con Sáng Tạo sẽ góp phần giải quyết những băn khoăn này”.
Kỳ vọng sản phẩm sẽ ngày một hoàn thiện và bám sát chương trình giáo dục phổ thông 2018, Tiến sĩ Thái Văn Tài (Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: “Triển khai chương trình rất mở, một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa, những văn bản hướng dẫn mở và phân cấp tối đa cho giáo viên, đó là tính chủ động trong những điều mà Bộ đã làm trong thời gian qua.
Chúng ta đang tạo ra một độ mở của chương trình, hướng đến phát triển năng lực phẩm chất cho các em.
Tôi đánh giá, những tiêu chí mà sản phẩm đưa ra đang đi đúng hướng với những văn bản hướng dẫn, định hướng chuyên môn mà các nhà trường cũng như Bộ Giáo dục và Đào tạo đang làm.
Các đại biểu trao những phần quà nhỏ đến 10 học sinh tham gia trải nghiệm. |
Tôi muốn nhắn gửi đến các bậc phụ huynh, trong các văn bản hướng dẫn để đánh giá, phụ huynh là một lực lượng đánh giá các con, và cũng là một người đồng hành với các con, khi các con trải nghiệm những kiến thức khi về nhà. Có những việc có thể môi trường gia đình có thể cho các con trải nghiệm được, nhưng cũng có những việc mà chúng ta không có điều kiện cho các con trải nghiệm ngay chính trong không gian, môi trường gia đình.
Chính vì vậy, việc chúng ta ứng dụng công nghệ số, các sản phẩm để thiết kế sát theo chương trình chính là điều cần hướng đến. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có điều kiện để đồng hành cùng.
Hôm nay mới ra mắt phiên bản thứ nhất. Rất mong các tác giả của phần mềm sẽ lắng nghe ý kiến phản biện của các phụ huynh, nhà báo, và dư luận xã hội để hoàn thiện hơn.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài và Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Minh cũng các khách mời tham gia trải nghiệm Con Sáng Tạo. |
Rất mong, trong quá trình thiết kế sản phẩm, cũng rất mong các đồng chí nghiên cứu kỹ Thông tư 27. Trong đó, riêng Thông tư 27 về đánh giá học sinh, có 2 điểm mới mà Thông tư 22 và Thông tư 30 chưa đưa ra. Đó chính là phương pháp đánh giá và lực lượng đánh giá học sinh. Vì vậy, phương pháp về đánh giá học sinh tiểu học hiện nay đang thiên hướng về không chỉ là kiểm tra một bài viết, mà có thể là một sản phẩm, một kế hoạch của một nhóm, và nhóm này cũng không nhất thiết phải là một nhóm học sinh tham gia cùng nhau, mà có thể là sản phẩm mà bố mẹ cùng tham gia và hướng dẫn các con.
Rất mong các kỹ sư, các nhà khoa học nghiên cứu thêm để làm sâu thêm theo hướng đó, để đưa ra những sản phẩm, hy vọng đây là sản phẩm sát với chương trình giáo dục phổ thông tiểu học nhất, nhận được sự đón nhận của các em học sinh, giúp cho các nhà quản lý có thêm nhiều phương án tổ chức dạy học của mình”.