Ngày 13/9, chương trình Lab2Market tổ chức sự kiện Matching Day theo hình thức trực tuyến.
Đây là sự kiện đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa đánh dấu sự khởi đầu trong hành trình ươm tạo Lab2Market mùa 2.
Lab2Market là chương trình ươm tạo trọng điểm quốc gia với sứ mệnh thương mại hóa các sáng chế, kết quả nghiên cứu khoa học hàng đầu trong trường đại học Việt Nam theo chuẩn quốc tế, được tổ chức bởi BK Holdings - trực thuộc Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, phối hợp cùng các đơn vị đồng tổ chức là Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Bách Khoa Hà Nội (BK Fund) và Chương trình hỗ trợ khởi nghiệp của Chính phủ Thụy Sĩ (Swiss EP).
Chương trình Lab2Market tổ chức sự kiện Matching Day theo hình thức trực tuyến. |
Bằng việc xây dựng lộ trình ươm tạo 3 giai đoạn bao gồm giai đoạn định hướng, giai đoạn ươm tạo tập trung và giai đoạn đồng hành; Lab2Market mùa 2 mang giá trị kết nối chuyên sâu - huấn luyện và cố vấn chuyên biệt với từng Dự án cụ thể, hỗ trợ thúc đẩy xa hơn quá trình thương mại hóa sản phẩm ra thị trường.
Với sự tham gia của 30+ Chuyên gia, Mentor, Coach; Quản lý danh mục và các nhóm nghiên cứu.
Lộ trình ươm tạo Lab2Market mùa 2. |
Đồng hành cùng sự hiện diện của bà Ramesh Ramachandra - Tổng Giám đốc Điều hành Talent Leadership Crucible (TLC) Asia và ông Phạm Tuấn Hiệp - Giám đốc quản lý Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo BK Fund, sự kiện Matching Day diễn ra ngày 13/09/2022 đánh dấu sự khởi đầu cho một hành trình ươm tạo kết nối chuyên biệt của Lab2Market và 7 nhóm Dự án tham gia ươm tạo chính thức.
Đây là dịp để các nhóm Dự án nhìn lại quá trình 3 tháng định hướng cùng Chuyên gia, Cố vấn vừa qua. Cùng với đó, Lab2Market tiếp tục thúc đẩy kết nối mạnh mẽ đội ngũ Mentors trong Mentor board với các Dự án, mở rộng tầm nhìn, kiến thức về nền tảng IP, thẩm định và định giá tài sản, mô hình kinh doanh, tiếp cận thị trường và khách hàng và thuyết trình gọi vốn trong thời gian tới.
Cụ thể, trong phiên sự kiện, đội ngũ Chuyên gia, Mentor, Coach; Quản lý danh mục đã có buổi trao đổi trực tiếp với nhóm Dự án sau khi tìm hiểu mong muốn phát triển của mỗi nhóm, chỉ ra những điểm nhóm có thể làm được trong thời gian tới dựa trên nguồn lực hỗ trợ từ Lab2Market 2022.
Bên cạnh đó, phía chương trình cũng hỗ trợ nhóm Dự án nhìn nhận và định hướng tối ưu nền tảng IP, góp phần đẩy nhanh quá trình thương mại hóa sản phẩm ra thị trường.
Lab2Market mùa 2 sẽ đồng hành cùng các nhóm nghiên cứu, đem lại những giá trị nổi bật:
- Cơ hội nhận đầu tư $40K-120K/1 dự án từ BK Fund và các quỹ đầu tư mạo hiểm.
- Cơ hội nhận tài trợ và dịch vụ tư vấn: Hồ sơ đăng ký sở hữu trí tuệ, quản lý sở hữu trí tuệ, thẩm định công nghệ, thành lập doanh nghiệp khoa học công nghệ.
- Cơ hội mở rộng thị trường quốc tế: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đức, Canada.
- Hoàn thiện và nâng cao năng lực đội nhóm về thị trường, tiếp thị, bán hàng; được cố vấn từ chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nhân công nghệ.
- Tăng doanh thu kết nối công nghiệp với các tập đoàn công nghệ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức.
Mô hình quản lý theo cụm. |
Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, khi xã hội đang hướng đến một cuộc sống văn minh hiện đại hơn, các phát minh, sáng chế góp phần mang lại sự thuận tiện cho các hoạt động trong sinh hoạt thường ngày, trong giáo dục, y tế, hay thương mại..., các sáng chế góp phần thúc đẩy nền kinh tế, đóng góp vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước.
Nhận thức được tầm quan trọng của phát minh, sáng chế, các trường đại học đã đầu tư nguồn lực con người và tài chính vào các hoạt động nghiên cứu. Tuy nhiên, sản phẩm của các nhà nghiên cứu thường khó tìm được “tiếng nói chung” với thực tế của thị trường.
Để giải quyết vấn đề đó, “Lab2Market - Chương trình ươm tạo đưa sáng chế ra thị trường” đã được ấp ủ và đã chính thức ra đời vào năm 2021, được tổ chức bởi BK Holdings, phối hợp cùng các đơn vị đồng tổ chức là NSSC, BK Fund và Swiss EP.
Trước đó, vào ngày 5/5, chương trình Ươm tạo đưa sáng chế ra thị trường tổng kết mùa 1 và khởi động mùa 2 đã được tổ chức.
Theo thông tin từ ban tổ chức, trong lần đầu ra mắt năm 2021, chương trình đã đồng hành cùng 12 nhóm nghiên cứu, các nhà sáng chế với mục tiêu thương mại hóa sản phẩm. Ở mùa 1, đã có 50% nhóm đã đăng ký kinh doanh, 20 nhóm được giải thưởng quốc gia, khu vực và 40% nhóm được đầu tư và kết nối doanh nghiệp.
Bà Jen Vũ Hường - Giám đốc Chương trình Cộng đồng của BK Holdings, đại diện các đơn vị tổ chức - nhấn mạnh: “Mùa 2 giúp các nhóm định giá về sở hữu trí tuệ, kết hợp các trường để chuyển giao công nghệ và thương mại hóa sáng chế”.