Cập nhật Kiến trúc Chính phủ điện tử ngành BHXH Việt Nam phiên bản 2.0

21/09/2022 12:00
Hà An
GDVN-Kiến trúc Chính phủ điện tử ngành BHXH Việt Nam phiên bản 2.0 với các nội dung được bổ sung, cập nhật, thiết lập cơ sở, định hướng xây dựng Chính phủ điện tử.

Ngày 19/9, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ký ban hành Quyết định số 2358/QĐ-BHXH phê duyệt Kiến trúc Chính phủ điện tử ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam phiên bản 2.0.

Đây là phiên bản cập nhật, bổ sung, phát triển từ Kiến trúc Chính phủ điện tử ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam phiên bản 1.0 (ban hành ngày 28/8/2018).

Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ký ban hành Quyết định phê duyệt Kiến trúc Chính phủ điện tử ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam phiên bản 2.0. (Ảnh minh họa).

Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ký ban hành Quyết định phê duyệt Kiến trúc Chính phủ điện tử ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam phiên bản 2.0. (Ảnh minh họa).

Theo đó, nội dung cập nhật, bổ sung chính so với Phiên bản 1.0 gồm:

- Cập nhật các nội dung về định hướng chiến lược, kế hoạch phát triển của ngành, các mục tiêu/định hướng phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2020-2025;

- Cập nhật các nội dung Kiến trúc thành phần bảo đảm phù hợp với Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam, phiên bản 2.0 trên cơ sở các mô hình tham chiếu được quy định trong Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam, phiên bản 2.0;

- Cập nhật các nội dung về cơ chế chính sách, các tiêu chuẩn kỹ thuật ứng dụng công nghệ thông tin; Danh sách các nhiệm vụ và lộ trình triển khai Kiến trúc Chính phủ điện tử ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam, phiên bản 2.0.

Với những bổ sung, cập nhật đó, Kiến trúc Chính phủ điện tử ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam phiên bản 2.0 được xây dựng nhằm thiết lập cơ sở, định hướng cho quá trình xây dựng Chính phủ điện tử tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam và làm cơ sở tham chiếu cho Kiến trúc công nghệ thông tin của Bảo hiểm xã hội các địa phương.

Đồng thời, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước của ngành, tăng cường công khai, minh bạch thông tin, cung cấp dịch vụ công tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp, xây dựng Chính phủ điện tử của ngành, hướng tới Bảo hiểm xã hội số, Chính phủ số và nền kinh tế số.

Trong tổ chức thực hiện, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao Trung tâm Chính phủ điện tử: Cung cấp tài liệu Kiến trúc Chính phủ điện tử ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam phiên bản 2.0 tới các đơn vị liên quan;

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn triển khai, tuân thủ Kiến trúc Chính phủ điện tử ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam phiên bản 2.0;

Tổ chức triển khai Kiến trúc Chính phủ điện tử ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam phiên bản 2.0 theo lộ trình được phê duyệt và đưa vào Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin phát triển chính phủ số và bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam hàng năm của ngành;

Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình và đánh giá mức độ triển khai, tuân thủ Kiến trúc Chính phủ điện tử ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam phiên bản 2.0 bảo đảm đúng mục tiêu, nội dung được phê duyệt;

Đề xuất, báo cáo Tổng Giám đốc xem xét, điều chỉnh nội dung Kiến trúc Chính phủ điện tử ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam phiên bản 2.0 khi có thay đổi về tình hình và yêu cầu thực tế triển khai ứng dụng công nghệ thông tin phát triển chính phủ số và bảo đảm an toàn thông tin mạng tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Các đơn vị thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam tuân thủ triển khai ứng dụng công nghệ thông tin phát triển chính phủ số và bảo đảm an toàn thông tin mạng theo Kiến trúc Chính phủ điện tử ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam phiên bản 2.0, định kỳ hàng năm gửi báo cáo kết quả các nhiệm vụ được giao về Trung tâm Công nghệ thông tin để tổng hợp trình Tổng Giám đốc.

Về mục đích cụ thể, Kiến trúc Chính phủ điện tử ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam phiên bản 2.0 nhằm:

- Xác định bản quy hoạch tổng thể về ứng dụng công nghệ thông tin của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trong đó, có các thành phần và mối quan hệ giữa các thành phần, gắn liền ứng dụng công nghệ thông tin với các hoạt động nghiệp vụ;

- Định hướng và triển khai tin học hóa quy trình nghiệp vụ trong Bảo hiểm xã hội Việt Nam một cách có hệ thống và thực thi chương trình cải cách thủ tục hành chính, nghiệp vụ hành chính theo hướng công khai, minh bạch để thực hiện hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp;

- Định hình mô hình kết nối, liên thông, tích hợp, chia sẻ thông tin dữ liệu, tái cấu trúc cơ sở hạ tầng thông tin; Nâng cao tính linh hoạt khi xây dựng các thành phần, hạ tầng thông tin theo điều kiện thực tế;

- Là cơ sở xác định các thành phần, hệ thống công nghệ thông tin cần xây dựng và lộ trình, trách nhiệm triển khai Chính phủ điện tử tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam;

- Làm căn cứ đề xuất và triển khai các nhiệm vụ/dự án về ứng dụng công nghệ thông tin của Bảo hiểm xã hội Việt Nam; Tăng cường khả năng giám sát, đánh giá đầu tư, đảm bảo triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ, hạn chế trùng lặp, tiết kiệm chi phí, thời gian triển khai của cơ quan, đơn vị.

Hà An