Cụ thể, chiều ngày 28/10, thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau) nêu ra nhiều kiến nghị về công tác thể chế, xây dựng đội ngũ cán bộ.
Trước hết, vị đại biểu kiến nghị thành lập Ban Chỉ đạo cải cách Trung ương về thể chế. Theo đó, thể chế được xác định là một trong ba đột phá về chiến lược trong nhiều nhiệm kỳ gần đây. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được giải quyết căn bản. Trong khi đó, thể chế là nền tảng của kiến tạo và phát triển trong quản trị quốc gia, rất quan trọng.
Toàn cảnh phiên thảo luận. Ảnh: quochoi.vn. |
“Do đó, việc thành lập Ban Chỉ đạo cải cách thể chế sẽ rà soát, nghiên cứu, đề xuất về thể chế Nhà nước, trong đó tập trung vào việc phân công, kiểm soát quyền lực để tránh lạm quyền; phân cấp, phân quyền; cải cách thủ tục hành chính hướng đến một Nhà nước kiến tạo phục vụ nhân dân” - vị đại biểu nhấn mạnh.
Nội dung thứ hai được Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân đề cập đến là việc rà soát bằng tiến sĩ, thạc sĩ trong cả nước. Theo vị đại biểu, nhân việc cơ quan đảng các cấp xử lý kỷ luật một số cán bộ chủ chốt ở Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, liên quan đến “lò ấp tiến sĩ” vừa qua, đề nghị cần có tổng rà soát bằng tiến sĩ, thạc sĩ, trọng tâm là cán bộ trung cấp, cao cấp của toàn bộ máy Nhà nước. Từ đó, sàng lọc chất lượng nhân sự, bảo đảm quản lý điều hành của cả hệ thống.
Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân đề cập việc rà soát bằng tiến sĩ, thạc sĩ trong cả nước. Ảnh: quochoi.vn. |
Vấn đề thứ ba được Đại biểu Lê Thanh Vân kiến nghị, Quốc hội hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần có nghị quyết riêng về tự chủ toàn diện đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành giáo dục và y tế trên bốn phương diện:
“Một là, độc lập, tự chủ về mô hình và phương thức hoạt động; Hai là, độc lập về nhân sự, tự chủ về nhân sự; Ba là, tự chủ về ngân sách và tài chính; Bốn là, tự chủ về đầu tư, thẩm quyền đầu tư. Có như vậy mới có đột phá về chất lượng nhân sự và chất lượng hoạt động của các đơn vị sự nghiệp. Chúng ta trao quyền nửa vời, khó có thể phát huy được tính năng động, sáng tạo và đặc biệt vấn đề cấp bách hiện nay, đó là phải có các giải pháp thích ứng. Ví dụ, chúng ta có thể ghi trong nghị quyết chung của kỳ họp về việc cho phép chào giá cạnh tranh để các cơ sở y tế được phép mua trang thiết bị y tế và thuốc chữa bệnh, vốn là vấn đề cấp bách ở các bệnh viện công hiện nay” - ông phân tích.
Kiến nghị thứ tư của vị đại biểu liên quan đến việc các cơ quan bảo vệ pháp luật đã xử lý nghiêm một số doanh nhân có vi phạm pháp luật trong lĩnh vực chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp trong thời gian qua.
“Đây là vấn đề rất đúng đắn, tôi nghĩ có lẽ là còn chậm nhưng vẫn còn kịp thời để làm lành mạnh hóa các quan hệ kinh tế và khôi phục niềm tin đối với nhà đầu tư. Tuy nhiên, vẫn có những đối tượng tung tin bịa đặt gây hoài nghi về những giải pháp này, đề nghị phải trừng trị thích đáng.
Bên cạnh xử lý nghiêm theo pháp luật, chúng ta cần có chính sách khoan dung đối với doanh nhân ăn năn hối cải, sẵn sàng lập công chuộc tội, vì lực lượng doanh nhân chính là nòng cốt của lực lượng tạo ra của cải vật chất cho xã hội” - ông nói.
Kiến nghị thứ năm được vị đại biểu nêu ra là về vấn đề an ninh năng lượng: “Vừa qua, chúng ta thấy ở biến động trong xăng, dầu và điện tiêu thụ, cho nên tôi đề nghị Chính phủ cần sớm rà soát lại cách tính giá điện mua vào, đồng thời điều chỉnh thích hợp giá điện đối với điện năng lượng tái tạo và điện rác, phù hợp với yêu cầu cạnh tranh giá trong điều kiện kinh tế thị trường.
Đồng thời, cần phải khẩn trương có những biện pháp thích hợp về mặt tài chính để hỗ trợ bù giá bao tiêu cho Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam theo Nghị quyết 42 của Quốc hội để tăng cường năng lực sản xuất xăng, dầu cung ứng cho xã hội tiêu thụ năng lượng một cách chủ động, không có tình thế biến động như vừa qua”.