Bộ trưởng Bộ GD: Tăng lương, phụ cấp cho GV vì “có thực mới vực được đạo”

04/11/2022 18:19
Mộc Trà
GDVN- Bộ trưởng Bộ GD nhấn mạnh, phải cấp bách thực hiện tăng lương, phụ cấp cho GV, đặc biệt GV mầm non, GV tiểu học với tinh thần “có thực mới vực được đạo”.

Chiều ngày 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tiếp tục có giải trình bổ sung trước Quốc hội về một số nội dung liên quan đến biên chế giáo viên và thu hút nguồn tuyển.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ: “Trước hết thay mặt cho ngành giáo dục một lần nữa. Xin gửi đến tất cả các đại biểu Quốc hội lời cảm ơn sâu sắc vì những quan tâm đến ngành giáo dục đặc biệt quan tâm đến vấn đề thiếu giáo viên.

Đây là một vấn đề nóng được các đại biểu Quốc hội rất quan tâm và đã đề cập đến khá nhiều trong phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội về các vấn đề kinh tế - xã hội vào tuần trước.

Cho nên, hôm nay mới chỉ có 2 ý kiến đề cập đến việc thiếu giáo viên nhưng cũng cho thấy vấn đề vẫn đang tiếp tục được quan tâm ngành giáo dục xin được giải trình bổ sung”.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tiếp tục có giải trình bổ sung trước Quốc hội. Ảnh: quochoi.vn.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tiếp tục có giải trình bổ sung trước Quốc hội. Ảnh: quochoi.vn.

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, theo các con số mà ngành công bố trong mấy ngày vừa qua, tổng số giáo viên thiếu tính từ nay đến năm 2026 là 107.000 và chỉ tiêu được duyệt tuyển từ nay đến năm 2026 là hơn 65.000.

“Cũng có thể nói là ngành giáo dục cũng rất cảm ơn Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, khi trong tình hình tinh giản biên chế, vẫn bố trí cho ngành giáo dục hơn 65.000 chỉ tiêu. Đây cũng là một sự ưu ái rất lớn và vượt bậc.

Tuy nhiên, đối với con số 65.000 và con số 107.000, chúng tôi cũng muốn giải thích thêm về là cách tính. Con số 107.000, ngành giáo dục đang tính theo thực tế, tức là ở các vùng miền núi, các điểm trường xa, cũng có những lớp học không theo chuẩn số học sinh sẽ ít hơn chuẩn lớp học, có những lớp học chỉ 5-7 học sinh, thậm chí còn ít hơn nữa, nhưng vẫn phải duy trì các điểm trường để học sinh đến học, theo tinh thần ở đâu có học trò, ở đó có giáo viên.

Sự chênh lệch giữa các vùng nông thôn miền núi hiện nay với tỉ lệ học sinh ở các vùng đô thị cũng rất nhiều. Chúng tôi cũng nhận thấy, một trong các khâu cần giải quyết tình trạng thiếu giáo viên là cần phải rà soát, sắp xếp lại một lần nữa mạng lưới các cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo rất ráo riết việc này.

Việc này Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã chỉ đạo trong 2 năm qua, và cũng đã thu được những kết quả rất khả quan” - vị Bộ trưởng thông tin.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng cho biết thêm: “Tuy nhiên, cũng cần phải tiếp tục thực hiên, vì ở mỗi một địa phương, việc rà soát, sắp xếp vẫn còn có những sự khác nhau.

Trong quá trình rà soát, sắp xếp, năm 2021, chúng tôi cũng đã có sơ kết. Tôi thấy nhiều địa phương đã làm rất tốt, nhưng một số địa phương vẫn còn tình trạng sắp xếp một cách cơ giới.

Cho nên, tinh thần là rà soát sắp xếp nhưng cũng mong rằng các địa phương trong quá trình rà soát, sắp xếp cũng không máy móc, cứng nhắc, không vì sắp xếp để giảm số điểm trường, trong đó, cũng vẫn phải lấy vấn đề đối tượng của chúng ta là học sinh, để làm sao cho các cháu có được một điều kiện học tập tốt nhất. Đồng thời, giáo viên cũng đỡ vất vả nhất trong quá trình triển khai công việc của mình.

Từ nay đến năm 2026, chúng ta có hơn 65.000 chỉ tiêu, nhưng như hôm trước tôi có đề cập, hiện nay các tỉnh, thành phố, nhiều nơi vẫn còn lượng chỉ tiêu cũ chưa tuyển.

Đại biểu Thu Nguyệt (Đắk Lắk) vừa rồi có nêu con số Đắk Lắk hiện nay đang thiếu 1.700 giáo viên, nhưng theo con số của ngành giáo dục nắm được, chúng tôi thấy hiện nay, Đắk Lắk vẫn còn 2.358 chỉ tiêu biên chế chưa tuyển và phân bổ của năm 2022 là thêm 243 chỉ tiêu nữa. Cho nên, ví dụ như Đắk Lắk tuyển hết số này thì đã giải quyết được khá cơ bản việc thiếu giáo viên.

Chính vì vậy, một trong những giải pháp khẩn trương vừa tuyển số chỉ tiêu cũ vừa tích cực tuyển theo chỉ tiêu mới.

Cũng có một điều, chúng tôi trao đổi với các địa phương, đề xuất có một vấn đề, theo Luật Giáo dục 2019, chúng ta mong muốn nâng chuẩn giáo viên và có một hiện tượng là số giáo viên theo chuẩn cũ được đào tạo các trường cao đẳng ra chưa đáp ứng được chuẩn mới, tức là họ theo chuẩn cũ. Lộ trình chúng ta từ nay đến năm 2030 mới cần phải hoàn tất việc bồi dưỡng, nâng chuẩn.

Cho nên nhiều địa phương có đề xuất mà chúng tôi thấy rất hợp lý và cũng mong muốn trong kỳ họp Quốc hội lần này có thể đề cập đến một góc độ nào đó giao cho phía Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, đề xuất có thể tạm tuyển số lượng theo chuẩn cũ.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc bồi dưỡng để đến năm 2030 số này có thể đạt chuẩn được. Còn đến thời điểm đó, nếu như các trường hợp này chưa đạt chuẩn thì họ phải chấp nhận không tham gia đội ngũ. Đó cũng được xem như một giải pháp cho các nguồn tuyển.

Để có được nguồn tuyển tốt, chúng tôi cũng đã tính rất nhiều giải pháp như nâng cao năng lực của các trường đại học sư phạm, tăng chỉ tiêu, đặc biệt là ngành đào tạo trong các môn học mới để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 20108. Trong 2 năm qua, số thí sinh vào học các trường đại học sư phạm cũng đã tăng lên đáng kể.

Chúng tôi cũng nhận thấy, trong quá trình triển khai Nghị định 116 về việc đặt hàng các trường đại học sư phạm để đào tạo giáo viên, cũng có thể nói hiện nay, trong quá trình thực hiện vẫn còn có một số vướng mắc, chẳng hạn, rất nhiều địa phương cho đến thời điểm hiện nay, không dám đặt hàng với rất nhiều lý do khác nhau.

Chúng tôi cũng đang tiến hành rà soát các cái nội dung liên quan đến Nghị định 116 để làm thế nào tốt nhất cho việc các địa phương có thể triển khai đặt hàng đào tạo giáo viên”.

Bộ trưởng cũng đề cập đến một trong những giải pháp ngành giáo dục đã đưa ra, làm thế nào giảm, ngăn số lượng giáo viên nghỉ việc, chuyển việc, bỏ việc, một hiện tượng đang diễn ra mà báo chí, dư luận và cử tri rất quan tâm trong những ngày vừa qua.

“Có rất nhiều giải pháp được tính đến, trong đó, về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, chúng tôi sẽ tiến hành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, thể chế, chính sách có liên quan đến nhà giáo. Trong đó, vấn đề tăng lương, vấn đề nâng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non và giáo viên tiểu học phải được thực hiện một cách cấp bách để giải quyết được đời sống cho giáo viên với tinh thần là “có thực mới vực được đạo”.

Theo Bộ trưởng, vấn đề tăng lương, nâng phụ cấp ưu đãi, đặc biệt cho giáo viên mầm non và giáo viên tiểu học phải được thực hiện một cách cấp bách với tinh thần là “có thực mới vực được đạo”. (Ảnh minh họa: Mộc Trà).

Theo Bộ trưởng, vấn đề tăng lương, nâng phụ cấp ưu đãi, đặc biệt cho giáo viên mầm non và giáo viên tiểu học phải được thực hiện một cách cấp bách với tinh thần là “có thực mới vực được đạo”. (Ảnh minh họa: Mộc Trà).

Một đề xuất rất quan trọng đó là cải thiện môi trường làm việc và hỗ trợ về mặt chuyên môn cho giáo viên.

Đặc biệt, chúng tôi cũng mong rằng, về phía xã hội, phía phụ huynh có được một sự chia sẻ, đồng hành với nhà giáo. Tất nhiên phải là ở cả hai phía, “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, nhà giáo cũng rất cố gắng nhưng về phía xã hội và phụ huynh cũng thực sự chia sẻ sự chia sẻ, sự chia sẻ này cũng là tốt cho con em” - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh.

Mộc Trà