Chuyển đổi số - chiến lược phát triển quan trọng của PC Yên Bái, Hòa Bình

10/11/2022 06:12
Mộc Hương
GDVN- Quá trình chuyển đổi số tác động mạnh mẽ đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Điện lực Yên Bái, Hòa Bình, cũng như cung cấp dịch vụ cho người dân.

Tiện dụng trong chuyển đổi số ở Công ty Điện lực Yên Bái

Với mục tiêu “Lấy khách hàng là trung tâm để cung cấp các dịch vụ trên không gian số, đem lại sự hài lòng nhất cho khách hàng”, Công ty Điện lực Yên Bái đặt nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là đảm bảo cung cấp điện năng an toàn với chất lượng tốt nhất để phục vụ liên tục và ổn định cho mọi đối tượng khách hàng.

Do đó, bên cạnh việc không ngừng đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống lưới điện thông minh, hiện đại, công ty còn đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm tối ưu hóa công tác quản lý, kinh doanh và chăm sóc khách hàng, nhằm mang đến cho khách hàng nhiều tiện ích nhất.

Đồng hành với cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác chuyển đổi số tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Đồng hành với cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác chuyển đổi số tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Đối với công tác thu nộp tiền điện, Công ty Điện lực Yên Bái đã tiến hành triển khai các phương thức thanh toán tiền điện mang lại thuận lợi cho khách hàng như: Ủy nhiệm thu - ủy nhiệm chi, ví điện tử, trích nợ tự động, ATM/Thẻ ngân hàng, Internet Banking, Mobile money, QRCode, thanh toán qua App/website CSKH của Tổng công ty Điện lực, Cổng Dịch vụ công Quốc gia…. Tạo điều kiện thuận lợi cho các khách hàng sử dụng điện, đặc biệt các khách hàng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa khi chưa có tài khoản ngân hàng vẫn có thể thanh toán tiền điện theo hình thức không sử dụng tiền mặt.

Theo thống kê của Phòng Kinh doanh - Công ty Điện lực Yên Bái tính đến tháng 9/2022, tỉ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã đạt được 59,00 %; tỉ lệ tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt đạt 86,5%.

Ngoài ra, Công ty Điện lực Yên Bái cũng đã hợp tác với các ngân hàng và đối tác trung gian thu hộ tiền điện, tạo nhiều điểm thu thuận tiện cho khách hàng như các điểm giao dịch của ngân hàng, cửa hàng tiện lợi, các siêu thị, cửa hàng điện thoại, điểm đặt máy ATM…

Khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến và không dùng tiền mặt để thanh toán tiền điện có ưu điểm nhanh chóng, an toàn, tiện lợi, thời gian và không gian thực hiện linh hoạt, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Cùng với việc đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt, thời gian qua, Công ty Điện lực Yên Bái cũng đã và đang tăng cường công tác tự động hóa trong việc thu thập chỉ số công tơ đối với khách hàng bằng việc triển khai lắp đặt và khai thác sử dụng công nghệ 3G/GPRS qua hệ thống công tơ điện tử:

Công ty Điện lực Yên Bái đã triển khai thay thế và lắp đặt được 174.529 công tơ điện tử sau trạm biến áp công cộng được thu thập từ xa đạt 70,64% tổng số công tơ bán điện trên lưới, đồng thời áp dụng hiệu quả phần mềm thu thập dữ liệu công tơ điện tử (EVNHES) để thu thập dữ liệu công tơ điện tử từ xa, kết nối với hệ thống CMIS, kho dữ liệu đo đếm, hệ thống MDMS (quản lý dữ liệu đo) để hỗ trợ công tác ghi chỉ số, tính toán hoá đơn cho khách hàng và giao nhận điện năng nội bộ.

Tuyên truyền khách hàng tiện ích của chuyển đổi số trong dịch vụ điện tại Thị xã Nghĩa Lộ.

Tuyên truyền khách hàng tiện ích của chuyển đổi số trong dịch vụ điện tại Thị xã Nghĩa Lộ.

Với việc ứng dụng công nghệ này, khách hàng của PC Yên Bái có thể theo dõi tình hình sử dụng điện mọi lúc, mọi nơi thông qua ứng dụng EVNNPC.CSKH do Tổng công ty Điện lực miền Bắc cung cấp.

Ứng dụng này cho phép tính toán, so sánh điện năng tiêu thụ của khách hàng theo từng khoảng thời gian tương ứng với khoảng thời gian của tháng liền kề trước đó, hoặc so sánh cùng kỳ với năm trước để đưa ra cảnh báo sản lượng điện tăng/giảm bất thường để khách hàng có thể chủ động điều tiết thói quen sử dụng điện theo hướng tiết kiệm và hiệu quả.

Mặt khác, thông qua ứng dụng EVNNPC.CSKH, khách hàng có thể dễ dàng kiểm soát được thông tin về tiền điện, nợ tiền điện, lịch ghi chỉ số công tơ, cũng như lịch cắt điện, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, sử dụng điện tiết kiệm… chỉ bằng một vài thao tác đơn giản.

Để thực hiện chuyển đổi số thành công, yếu tố tiên quyết chính là thay đổi nhận thức cũng như quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, thay đổi hoàn toàn cách làm thủ công, truyền thống trước đây lên môi trường số, và áp dụng các công nghệ số nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty và dịch vụ khách hàng. Việc thay đổi nhận thức sẽ tạo động lực mạnh mẽ để người lao động không chỉ có ý thức sử dụng mà còn là nguồn lực phát triển các ứng dụng, đóng góp, thúc đẩy và hoàn thiện hơn quá trình chuyển đổi số của Công ty Điện lực Yên Bái.

Trong thời gian tới, Công ty Điện lực Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng các dịch vụ điện. Đồng thời, công ty cũng tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích khách hàng ứng dụng các giao dịch theo phương thức điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt.

Từ đó, chất lượng kinh doanh dịch vụ của ngành điện được nâng cao, giúp công ty tiến tới việc hoàn thành mục tiêu số hóa của ngành điện theo đúng lộ trình.

Công ty Điện lực Hòa Bình số hóa hoạt động kinh doanh và dịch vụ

Để nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ hiện có của ngành điện, thời gian qua, Công ty Điện lực Hòa Bình đã không ngừng gia tăng các ứng dụng số trong hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Nhờ đó, giờ đây khách hàng đã có thể đăng ký các dịch vụ điện hay thanh toán tiền điện trực tuyến mọi lúc, mọi nơi theo cách dễ dàng nhất.

Hiện nay, Công ty Điện lực Hòa Bình đang quản lý hơn 266.512 khách hàng sử dụng điện và để tạo thuận lợi cho khách hàng trong thực hiện các giao dịch về điện, công ty đang có những bước đi vững chắc trong việc số hóa dữ liệu quản lý, quy trình nghiệp vụ, cũng như gia tăng các ứng dụng công nghệ vào công tác kinh doanh - dịch vụ khách hàng.

Theo đó, hầu hết các dịch vụ về điện như: Đăng ký cấp điện mới, thay đổi thông tin đã đăng ký, gia hạn hợp đồng mua bán điện, thanh toán tiền điện… đều được thực hiện trên môi trường không gian mạng.

Công ty Điện lực Hòa Bình tuyên truyền đến khách hàng phần mềm CSKH.

Công ty Điện lực Hòa Bình tuyên truyền đến khách hàng phần mềm CSKH.

Thông qua những việc đã làm, có thể thấy, chuyển đổi số tại Công ty Điện lực Hòa Bình không chỉ là chuyển từ “giấy tờ” sang máy vi tính, từ thủ công sang tự động; mà còn là dùng công nghệ để thay đổi phương thức công tác, xây dựng mô hình sản xuất, kinh doanh mới để mang lại ngày càng nhiều lợi ích kinh tế kỹ thuật và giá trị mới phục vụ khách hàng.

Ngành điện Hòa Bình xác định, chuyển đổi số là một trong các nhóm giải pháp quan trọng trong chiến lược phát triển của mình.

Công nhân Điện lực Mai Châu hướng dẫn khách hàng dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Công nhân Điện lực Mai Châu hướng dẫn khách hàng dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Quá trình chuyển đổi số tác động mạnh mẽ đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Việc số hóa được hoàn toàn các dữ liệu, quy trình sẽ giúp các cấp lãnh đạo công ty có thể quản trị doanh nghiệp khoa học và hiệu quả cao, đồng thời hỗ trợ công tác dự báo và quản trị rủi ro, tăng năng suất lao động và hướng tới phục vụ khách hàng ngày một hoàn hảo hơn.

Thông qua chuyển đổi số, mọi công việc được diễn ra theo hướng đảm bảo tính công khai, minh bạch và an toàn… Qua đó, góp phần hiện thực hóa chiến lược chuyển đổi số tại doanh nghiệp.

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia - EVNNPT

18 Trần Nguyên Hãn - Hoàn Kiếm - Hà Nội

www.npt.com.vn

info@npt.evn.vn

facebook.com/Truyentaidienquocgia

SĐT: 042 222 6666 - FAX: 042 220 4455

Mộc Hương