Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao nỗ lực của liên danh nhà thầu trong công tác thi công, cố gắng đảm bảo tiến độ trong tình hình thời tiết khó khăn bất lợi.
Dự án Quốc lộ 45 – Nghi Sơn khởi công tháng 7/2021 với tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng. Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có chiều dài 43km đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa.
Liên danh do Lizen đứng đầu đảm nhiệm thi công gói thầu XL 2 với tổng chiều dài gần 6km.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng tới thăm và làm việc tại dự án QL 45 - Nghi Sơn. Ảnh: Lizen |
Hiện tại, Lizen đang tích cực tăng tốc thi công các hạng mục của gói thầu với hàng trăm máy móc thiết bị, công nhân làm việc trên công trường.
Dự án được kỳ vọng trở thành điểm nhấn của cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Thanh Hóa. Ngoài ra sau khi đi vào hoạt động, công trình sẽ giúp hoàn thiện quy hoạch về mặt kiến trúc, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa.
Dự án này phải hoàn thành vào quý III/2023 và đang có tiến độ thi công khá sát với kế hoạch đề ra.
Mặc dù vậy, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các nhà thầu tuyệt đối không chủ quan, đặc biệt là trong việc khai thác nguồn vật liệu đất đắp, cấp phối, đá đảm bảo đủ số lượng và chất lượng.
“Các Ban quản lý dự án phải song hành với nhà thầu trong giải quyết nhu cầu vật liệu. Tuyệt đối không để vấn đề vật liệu làm chậm tiến độ dự án”, Bộ trưởng chỉ đạo và cho biết trong tuần sau sẽ tiếp tục thị sát tất cả các dự án thành phần còn lại để đốc tiến độ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Trước đó, tại Thông báo số 474/TB-BGTVT kết luận cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông của Bộ Giao thông vận tải ngày 2/11 vừa qua, đối với dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Ban QLDA tập trung tổ chức thực hiện thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán đối với 12 gói thầu (dự kiến khởi công) trước ngày 15/11/2022 để đề nghị Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán trước khi ký hợp đồng xây lắp; đồng thời chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục tiếp theo để triển khai thi công vào cuối năm 2022.
Các Ban Quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; cử cán bộ thường trực theo dõi tại địa phương, bảo đảm bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu (dự kiến khởi công) trước ngày 20/11/2022.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ việc lựa chọn nhà thầu để chọn được nhà thầu mạnh, có năng lực, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bán thầu. Giám đốc các Ban quản lý dự án chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Bộ trưởng nếu để xảy ra tình trạng bán thầu và các vấn đề tiêu cực trong lựa chọn nhà thầu.
Với dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 1, từ nay đến cuối năm 2022 thời gian chỉ còn 2 tháng, khối lượng công việc còn lại rất lớn, đặc biệt là phải hoàn thành dự án thành phần Cam Lộ-La Sơn, thông xe kỹ thuật 3 dự án thành phần Mai Sơn-Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây.
Các Ban QLDA tập trung chỉ đạo các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, tài chính…tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ yêu cầu; các đơn vị tư vấn kịp thời xử lý vấn đề phát sinh bảo đảm không đình trệ thi công vì chưa có hồ sơ thiết kế xử lý.