Sáng ngày 4/2/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã khai mạc Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp thành phố, năm học 2022 – 2023.
Theo ông Hồ Tấn Minh – Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, tính đến ngày 28/1/2023, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 1226 dự án từ 131 đơn vị, trong đó có 82 trường có cấp trung học phổ thông, 49 trường trung học cơ sở và 2 Trung tâm Giáo dục thường xuyên, với 999 dự án tập thể và 227 dự án cá nhân.
Trong năm học 2021 – 2022, cuộc thi đã nhận được 887 dự án.
Sau khi trải qua vòng thi sơ khảo, ban tổ chức cuộc thi đã chọn ra 52 dự án tham dự vòng chung khảo cấp thành phố của 14 lĩnh vực, với 96 học sinh của 25 trường (22 trường trung học phổ thông) tham gia.
Khai mạc vòng chung khảo Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh vào sáng ngày 4/2 (ảnh: P.L0 |
Tại vòng chung khảo, thí sinh sẽ trình bày các đề tài nghiên cứu, trả lời các câu hỏi của Ban Giám khảo.
Giảm khảo chấm độc lập sẽ chọn ra 4 dự án trong tổng số 52 dự án vào vòng chung khảo tham dự Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia của năm học 2022 – 2023.
Ông Hồ Tấn Minh cho biết, do cuộc thi năm nay, vòng sơ khảo chỉ chấm trên hồ sơ nên có áp dụng các giải pháp sau: Sử dụng phần mềm chống đạo văn; chú ý các thể hiện, chỉ báo, sự phù hợp giữa kiến thức, trình độ học sinh với nội dung, phương pháp thực hiện; sự phù hợp, khoa học giữa các yếu tố về thời gian, cơ sở vật chất, phương tiện nghiên cứu, cách thức thể hiện việc nghiên cứu; so sánh đối chiếu dự án dự thi với các nghiên cứu trước đó và giữa các dự án cùng đề tài; sự đảm bảo của Ban giám hiệu nhà trường về dự án dự thi của học sinh; xác minh tính trung thực qua việc trao đổi trực tiếp với giáo viên hướng dẫn và học sinh.
Tại vòng chung khảo cấp thành phố, nội dung phỏng vấn của Ban Giám khảo với học sinh sẽ được chú trọng. Các câu hỏi của Ban Giám khảo sẽ giúp học sinh thể hiện được rõ nét năng lực của bản thân.
Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, cuộc thi sẽ giúp học sinh bước đầu làm quen với việc nghiên cứu khoa học, biết vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các tình huống thực tiễn cuộc sống.
Gần 50% số lượng đề tài thuộc lĩnh vực Khoa học Xã hội và hành vi. Các dự án Khoa học Xã hội và hành vi đã giúp tạo một nguồn dữ liệu đáng kể cho các ngành giáo dục, văn hóa xã hội, thông tin và truyền thông…để có thể biết thêm các thông tin về thực tế giới trẻ nhằm có những định hướng kịp thời trong tương lai.
Nhóm đề tài theo định hướng chuyển đổi số của thành phố đã có sự thay đổi rõ rệt về chất lượng và số lượng.
Nhóm đề tài là thế mạnh của thành phố đã thể hiện được những bước tiến đáng kể. Các đề tài được nhà khoa học đánh giá cao, thể hiện sự tìm tòi, học hỏi, sáng tạo của thầy và trò khi tham gia dự án.