6 định hướng phát triển đến năm 2025, tầm nhìn 2030
Tại buổi làm việc, Tiến sĩ Ngô Minh Đức - Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế Miền Đông đã chia sẻ về những kết quả đào tạo, nghiên cứu khoa học của nhà trường, chiến lược phát triển nhân lực cho tỉnh Bình Dương và khu vực Đông Nam Bộ cũng như định hướng phát triển của trường trong 10 năm tới tại vùng Đông Nam Bộ.
Theo đó, năm 2010, Tập đoàn Becamex thành lập trường với mục tiêu giữ vai trò phát triển công nghệ và đào tạo nhân lực chất lượng cao cho địa phương và khu vực. Giai đoạn 2020-2025, tỉnh Bình Dương xác định phát triển theo hướng thông minh và đổi mới sáng tạo trong khu vực.
Sau hơn 10 năm, bằng nhiều giải pháp cùng mục tiêu đầu tư, chất lượng đào tạo của trường đang hướng tới chuẩn quốc tế với chi phí thấp.
Toàn cảnh buổi làm việc. |
Để làm được việc này, trường thực hiện nhiều chính sách thu hút, hỗ trợ từ doanh nghiệp. Trường hiện có 7 ngành đào tạo, đều gắn với nhu cầu nhân lực chất lượng cao của tỉnh Bình Dương. Năm 2020, trường đạt chuẩn kiểm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm 2023, trường có 5/7 chương trình đạt chuẩn chất lượng theo chuẩn kiểm định mới.
Hiện, trường có Vườn ươm Doanh nghiệp Becamex (hoạt động năm 2018) với đầy đủ mô hình, không gian sáng tạo và cả hệ sinh thái khởi nghiệp, cùng nhiều trang thiết bị hiện đại nhằm giúp các ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên sớm được hỗ trợ, thúc đẩy phát triển. Trung tâm đổi mới sáng tạo của nhà trường cũng là nơi kết nối, giúp các cộng đồng doanh nghiệp kết nối với sinh viên, qua đó sớm thúc đẩy hoạt động tuyển dụng nhân sự.
Bên cạnh những kết quả nổi bật, Tiến sĩ Ngô Minh Đức cũng chia sẻ: “Nhà trường vẫn còn những khó khăn, hạn chế cần tiếp tục cải thiện để không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng:
Tuyển sinh chưa đạt được chỉ tiêu, quy mô đào tạo còn thấp. Chất lượng đầu vào, nhất là trình độ tiếng Anh chưa đồng bộ. Cụ thể, thí sinh trúng tuyển có điểm chuẩn cao và mặt bằng tiếng Anh tốt đối với ngành Quản trị kinh doanh nhưng ngành Kỹ thuật, Điều dưỡng thì chưa như mong đợi. Vì vậy, trường đã phải rất nỗ lực để hỗ trợ sinh viên trong quá trình học tập để đạt chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo và có thể đạt được chuẩn tiếng Anh IELTS 6.0.
Học sinh của Bình Dương và nhiều tỉnh/thành vẫn ưu tiên lựa chọn học đại học ở thành phố Hồ Chí Minh. Đây là thách thức lớn với trường trong tuyển sinh khi trường vẫn nhất quán với mục tiêu đào tạo chất lượng cao, chuẩn tiếng Anh đầu ra IELTS tối thiểu 6.0.
Việc thu hút, tuyển dụng đội ngũ giảng viên, chuyên gia đặc biệt là người nước ngoài gặp nhiều khó khăn”.
Vị Hiệu trưởng cũng đề cập đến định hướng phát triển của nhà trường trong thời gian tới: “Trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, tầm nhìn 2030 Trường Đại học Quốc tế Miền Đông tập trung vào 6 chiến lược sau:
Một là, “Chất lượng dạy và học xuất sắc”: Môi trường và văn hóa đào tạo đảm bảo chất lượng dạy và học xuất sắc, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế nhằm tối đa hóa cơ hội thành công cho sinh viên trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu và toàn cầu hóa.
Hai là, “Chất lượng nghiên cứu khoa học”: Công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đồng hành và thúc đẩy chất lượng đào tạo và định hướng chuyển đổi số và hình thành - phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của trường và của tỉnh Bình Dương.
Ba là, “Đội ngũ nhân sự chất lượng cao”: Đội ngũ nhân sự đảm bảo về số lượng và chất lượng, đáp ứng việc thực hiện tốt các mục tiêu chiến lược của trường trong giai đoạn hiện tại và nhu cầu phát triển trong tương lai.
Bốn là, “Hội nhập toàn cầu”: Trường Đại học Quốc tế Miền Đông hội nhập khu vực và quốc tế mạnh mẽ hơn nữa qua chiến lược tái khẳng định giá trị “Trường đại học quốc tế”.
Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo tham quan Trường Đại học Quốc tế Miền Đông. |
Năm là, “Quản trị của cơ sở giáo dục và đảm bảo chất lượng đào tạo”: Văn hóa chất lượng không ngừng được phát triển nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và hiệu quả quản trị của nhà trường.
Sáu là, “Becamex và hệ sinh thái”: Chiến lược này được xem là một nhân tố then chốt để Trường Đại học Quốc tế Miền Đông với vai trò nhà trường, trong mô hình “Ba nhà: Nhà nước - Nhà Trường - Nhà Doanh nghiệp” đóng góp tốt nhất vào sự hình thành và phát triển bền vững hệ sinh thái Becamex và vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương thông qua các lĩnh vực hoạt động chính của Trường như: Đào tạo; nghiên cứu khoa học; Phục vụ và thúc đẩy phát triển cộng đồng, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp...”.
Nhân lực khoa học là tài sản quan trọng nhất
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn bày tỏ: “Nhà trường có đề cập đến “chất lượng quốc tế - học phí trong nước”. Tuy nhiên, phải tính đến, làm sao cho học phí tương xứng với dịch vụ cung cấp, đồng thời phải có chính sách hỗ trợ các em gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Vì khi có nguồn kinh phí dồi dào hơn thì mới có thể hỗ trợ được các em sinh viên có gia đình hoàn cảnh khó khăn, không chỉ ở Bình Dương mà còn ở các địa phương khác.
Ngoài ra, khi thu mức học phí tương xứng, cũng là một trong những nguồn động lực thu hút đội ngũ cán bộ, giảng viên, chuyên gia giỏi. Bên cạnh môi trường làm việc, mức thu nhập cũng là yếu tố thu hút người tài...”.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại buổi làm việc. |
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng đưa ra những gợi ý liên quan đến định hướng, tầm nhìn của Trường Đại học Quốc tế Miền Đông để có thể phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao những nỗ lực trong công tác đào tạo, kiểm định chất lượng, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của nhà trường trong giai đoạn vừa qua.
Với quy mô 3.000 sinh viên cùng cơ sở vật chất và tầm nhìn rất tốt, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tin tưởng Trường Đại học Quốc tế Miền Đông sẽ có những bước tiến lớn. Sự bảo trợ của một tập đoàn lớn mang đến cho trường rất nhiều cơ hội nhưng nhà trường cũng đối mặt với nhiều thách thức.
Bộ trưởng cho biết: “Nhà trường vẫn còn khá thận trọng trong phát triển, thận trọng trong lựa chọn và đào tạo nhóm ngành nghề khi quy mô sinh viên vẫn khá nhỏ. Mô hình nào dễ triển khai thì thách thức ít, mà thách thức ít thì sẽ rất khó để có những đột phá.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc. |
Quy mô kinh tế của Bình Dương đang đứng thứ 3 cả nước, chính vì vậy, rất cần có những đại học quy mô và lớn hơn nữa nhằm đảm bảo phát triển nhân lực cho vùng, chứ không nên gói gọn chỉ ở 5-7 trường như hiện nay.
Chúng ta phải tính toán trong công tác đào tạo theo hướng không chỉ cung cấp nhân lực cho tỉnh, mà còn phải mở rộng cung cấp nhân lực cho vùng và các tỉnh lân cận. Đặt mục tiêu cao mà vượt qua được thì chúng ta sẽ phát triển mạnh mẽ. Nhà trường có thể cân nhắc lựa chọn và xây dựng một trường đại học có trọng tâm về khoa học công nghệ”.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng nhấn mạnh, tài sản quan trọng nhất của các trường đại học là nhân lực khoa học.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao tặng món quà kỷ niệm cho Trường Đại học Quốc tế Miền Đông. |
Bộ trưởng hy vọng sau khi quay lại, Trường Đại học Quốc tế Miền Đông sẽ có những thay đổi về nhân lực đầu ngành ở một số lĩnh vực.
“Trường hiện nay đang có mức thu ở mô hình phi lợi nhuận và lệ thuộc lớn vào tập đoàn. Đây là điều tốt nhưng cũng là hạn chế trong tham vọng và mục tiêu phát triển.
Vì vậy, Trường Đại học Quốc tế Miền Đông cũng cần phải tính toán con đường phát triển tự thân, phát triển bền vững” - Bộ trưởng lưu ý.