Lần đầu tiên huyện Thuỷ Nguyên giữ vị trí quán quân học sinh giỏi cấp THCS

04/05/2023 06:39
LÃ TIẾN
GDVN- Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp THCS năm học 2022-2023, huyện Thuỷ Nguyên lần đầu tiên đứng số 1 thành phố Hải Phòng về số lượng giải với 150 giải.

Trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Văn Năng – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thuỷ Nguyên (Hải Phòng) cho biết, tại kỳ thi học sinh giỏi cấp trung học cơ sở năm học 2022-2023 vừa qua, huyện có 169 học sinh tham dự và đạt tổng số 150 giải, trong đó có 29 giải nhất, 59 giải nhì, 31 giải ba và 31 giải khuyến khích.

Với kết quả này, ngành giáo dục huyện Thủy Nguyên lần đầu tiên đứng vị trí số 1 toàn thành phố về kết quả học sinh giỏi cấp trung học cơ sở ở các môn văn hoá. Đây cũng là kết quả cao nhất của ngành giáo dục huyện trong 20 năm trở lại đây.

Huyện Thuỷ Nguyên hàng năm tổ chức biểu dương học sinh, sinh viên, giáo viên tiêu biểu (Ảnh: NN)

Huyện Thuỷ Nguyên hàng năm tổ chức biểu dương học sinh, sinh viên, giáo viên tiêu biểu (Ảnh: NN)

Ông Năng chia sẻ, trong số học sinh đạt giải, điều đáng mừng là học sinh trung học cơ sở tại 35/37 xã, thị trấn đều đạt giải.

Tốp trường có nhiều học sinh đạt giải như Trung học cơ sở: Lê Ích Mộc, Lưu Kiếm, Lập Lễ, An Lư, Hòa Bình, Thiên Hương.

Ngoài ra, học sinh một số trường thuộc “vùng sâu vùng xa” của huyện cũng đạt giải như: Chính Mỹ, Lại Xuân, Hợp Thành, Quảng Thanh, Trần Hưng Đạo…

Chiến lược ôn tập đúng, trúng, kịp thời

Tại trường Trung học cơ sở An Lư, ngôi trường này nhiều năm đứng tốp 10 trường trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên có số lượng học sinh đạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp Trung học cơ sở thành phố.

Năm học 2022-2023, trường có 5 học sinh đạt giải với 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba ở môn Lịch sử; 2 giải khuyến khích ở môn Vật lý và tiếng Anh.

Đây cũng là năm học đầu tiên Trường Trung học cơ sở An Lư có nhiều giải học sinh giỏi và có giải cao.

Đội tuyển học sinh giỏi của Trường Trung học cơ sở An Lư (Ảnh: Nhà trường cung cấp)

Đội tuyển học sinh giỏi của Trường Trung học cơ sở An Lư (Ảnh: Nhà trường cung cấp)

Để có được thành tích trên, theo cô giáo Phạm Thị Kim Chung – Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở An Lư, nhà trường đã có những chiến lược đúng và trúng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

Theo đó, ngay từ lớp 8, Ban giám hiệu nhà trường đã định hướng và lập đội tuyển ôn thi học sinh giỏi của các môn.

Sau đó, nhà trường lựa chọn những giáo viên có chuyên môn giỏi, nhiệt tình, tâm huyết với nghề để bồi dưỡng cho đội tuyển. Đối với đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 sẽ bồi dưỡng 2 buổi/tuần; các đội tuyển 6,7,8 là 1 buổi/tuần.

Ngay sau khi kết thúc năm học, học sinh lớp 8 được tham gia thi học sinh giỏi cấp trường để lựa chọn đội tuyển thi học sinh giỏi cấp huyện.

Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở An Lư chia sẻ: “Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, cái khó đối với Ban giám hiệu nhà trường là không có nguồn kinh phí bồi dưỡng cho giáo viên ôn đội tuyển.

Do đó, Ban giám hiệu nhà trường phải luôn động viên, chia sẻ đối với giáo viên và học sinh; luôn quan tâm sát sao đến chương trình ôn thi học sinh giỏi.

Đặc biệt, nhà trường đã ưu tiên cho các giáo viên ôn thi học sinh giỏi bằng việc cộng điểm trong bình xét thi đua cuối năm.

Qua đó, giúp các giáo viên có thêm động lực để dành hết tâm huyết cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tại nhà trường.

Cùng với đó, những học sinh và giáo viên đạt giải được Ban giám hiệu nhà trường vinh danh, biểu dương trong cuộc tổng kết cuối năm học”.

Cô giáo Nguyễn Thị Hạnh – Phó hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Phục Lễ động viên các em học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi (Ảnh: Lã Tiến)

Cô giáo Nguyễn Thị Hạnh – Phó hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Phục Lễ động viên các em học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi (Ảnh: Lã Tiến)

Tại Trường Trung học cơ sở Phục Lễ, năm học 2022-2023 là năm nhà trường có thành tích cao nhất trong kỳ thi học sinh giỏi thành phố với 7 học sinh đạt giải, với 6 giải văn hoá (2 giải nhất Địa lý, 3 giải nhì môn Địa lý, Hoá, Mỹ thuật và 1 giải ba Mỹ thuật) và 1 giải ba vẽ tranh Mỹ thuật.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Hạnh – Phó hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Phục Lễ, lần đầu tiên huyện Thuỷ Nguyên giữ vị trí quán quân tại kỳ thi học sinh giỏi thành phố phải kể tới “chiến thuật” đúng, trúng, kịp thời của lãnh đạo Phòng Giáo dục huyện.

Theo đó, trước ngày thi khoảng 2-3 tuần, Phòng Giáo dục tập trung bồi dưỡng về kiến thức, động viên về tinh thần cho các em học sinh.

Đồng thời lựa chọn những giáo viên có tay nghề giỏi trong phục vụ việc ôn luyện cho các đội tuyển của huyện.

Nhờ đó, năm học này, Trường Trung học cơ sở Phục Lễ có nhiều học sinh đạt giải và đạt giải cao so với những năm học trước.

Muốn có trò giỏi trước tiên phải có thầy giỏi

Huyện Thuỷ Nguyên lần đầu tiên giữ vị trí số 1 về số lượng giải học sinh giỏi cấp trung học cơ sở đã trở thành niềm tự hào của ngành giáo dục huyện nhà.

Kết quả ấy là cả một quá trình phấn đấu không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ quản lý, các thầy cô giáo và học sinh qua nhiều thế hệ.

Qua đó khẳng định chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện đã sánh ngang với những quận nội thành như Lê Chân, Hồng Bàng, Ngô Quyền.

Đây cũng là minh chứng sống động, thể hiện sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của các cấp lãnh đạo huyện Thuỷ Nguyên trong việc đầu tư cơ sở vật chất trường lớp; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo có trình độ, tâm huyết và trách nhiệm.

Lãnh đạo huyện Thuỷ Nguyên, Sở Giáo dục và Đào tạo biểu dương các giáo viên tiêu biểu (Ảnh: NN)

Lãnh đạo huyện Thuỷ Nguyên, Sở Giáo dục và Đào tạo biểu dương các giáo viên tiêu biểu (Ảnh: NN)

Chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Văn Năng – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thuỷ Nguyên cho rằng, với quan niệm muốn có trò giỏi trước tiên phải có thầy giỏi.

Do đó, Phòng Giáo dục đã lựa chọn và xây dựng được đội ngũ giáo viên gồm các thầy cô giáo có kiến thức chuyên môn vững vàng, không chỉ nắm chắc nội dung chương trình mà phải biết mở rộng, nâng cao hệ thống kiến thức một cách logic, thường xuyên tích luỹ kiến thức, học hỏi phương pháp, kinh nghiệm từ đồng nghiệp là những người đi trước, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ bản thân.

Các thầy cô là cốt cán chuyên môn nhiều năm của huyện đồng thời là những người tâm huyết, trách nhiệm với công tác ôn thi học sinh giỏi.

Đối với học sinh, ngay từ đầu năm học, Phòng Giáo dục đã xây dựng Kế hoạch thi học sinh giỏi cấp huyện, tổ chức thi học sinh giỏi cấp huyện với tinh thần nghiêm túc, đặc biệt với khâu chấm bài.

Sau khi có kết quả, với những bài được điểm cao, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức chấm thanh tra chặt chẽ, lựa chọn được học sinh thực sự có khả năng, tư chất, trí tuệ để xếp giải. Đây là những học sinh sẽ được chọn vào đội dự tuyển học sinh giỏi thành phố.

Căn cứ vào kết quả học sinh giỏi cấp huyện, Phòng Giáo dục lựa chọn đội dự tuyển học sinh giỏi thành phố từ và tổ chức cho học sinh ôn tập trung tại huyện từ 2-3 tuần.

Sau khi tổ chức ôn tập trung, Phòng tổ chức thi chọn đội tuyển chính thức, riêng phần thi chọn đội tuyển chính thức phòng Giáo dục trực tiếp ra đề, tổ chức coi thi .

Việc chấm và lựa chọn đội tuyển chính thức thì giao hoàn toàn cho các giáo viên trực tiếp ôn các đội tuyển, mục đích là để trong quá trình ôn 2-3 tuần, giáo viên phần nào hiểu được kiến thức, năng lực thực sự của học sinh. Như vậy việc lựa chọn học sinh vào đội tuyển chính thức sẽ chất lượng hơn.

Huyện Thuỷ Nguyên lựa chọn những giáo viên giỏi chuyên môn, tâm huyết với nghề để bồi dưỡng học sinh giỏi (Ảnh: Lã Tiến)
Huyện Thuỷ Nguyên lựa chọn những giáo viên giỏi chuyên môn, tâm huyết với nghề để bồi dưỡng học sinh giỏi (Ảnh: Lã Tiến)

Sau khi đã lựa chọn được đội tuyển chính thức theo chỉ tiêu từng môn của Sở Giáo dục và Đào tạo, các đội tuyển tập trung ôn theo Kế hoạch giáo viên đã xây dựng.

Bên cạnh việc các đội tuyển ôn tập trung 3 ngày/tuần, Phòng Giáo dục cũng gửi Kế hoạch và nội dung ôn tới các nhà trường, yêu cầu giáo viên có học sinh giỏi tại trường kết hợp ôn cho học sinh tạo đơn vị.

Như vậy là có sự kết hợp ôn tập giữa giáo viên là cốt cán chuyên môn của huyện ôn tập trung và giáo viên có học sinh giỏi tại trường.

Cũng theo ông Năng, trong quá trình ôn tập, các lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục huyện thường xuyên gặp gỡ, động viên và trao đổi với giáo viên, học sinh giáo viên ôn đội tuyển, lắng nghe và tháo gỡ những khó khăn của các đội tuyển.

Trước kỳ thi 1 tuần, Phòng Giáo dục tổ chức cho học sinh và giáo viên ôn đội tuyển ôn tập trung tại huyện cả ngày để các thầy cô và học sinh tập trung cao độ cho ôn tập. Đây là “tuần lễ vàng” để quyết định chất lượng của học sinh.

Bên cạnh các bí quyết ôn thi học sinh giỏi, theo ông Nguyễn Văn Năng, để có được thành tích đáng tự hào trên phải kể đến sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo huyện Thuỷ Nguyên.

Theo đó, hàng năm vào dịp 25/10 (kỷ niệm Ngày truyền thống Thủy Nguyên quật khởi), huyện đều tổ chức lễ biểu dương giáo viên, học sinh, sinh viên tiêu biểu, xuất sắc, qua đó động viên được giáo viên, học sinh thi đua dạy tốt - học tốt.

LÃ TIẾN