Hải Dương khảo sát, phân loại học sinh lớp 9 để ôn tập chuẩn bị thi vào lớp 10

04/05/2023 06:34
LÃ TIẾN
GDVN- Các trường THCS tại Hải Dương đã khảo sát chất lượng, phân loại học sinh, từ đó đề ra các biện pháp bổ sung kiến thức, kỹ năng còn thiếu trước kỳ thi vào lớp 10.

Trường Trung học cơ sở Việt Hoà (thành phố Hải Dương) có 143 học sinh lớp 9, dự kiến có khoảng 90 em sẽ đăng ký thi vào lớp 10 Trung học phổ thông.

Thời điểm này, trường vừa tập trung hoàn thành chương trình chính khóa buổi sáng, buổi chiều tăng cường ôn tập cho các em.

Sau khi hoàn thành chương trình chính khóa, dự kiến sẽ tăng thời lượng ôn tập lên cả buổi sáng.

Trường đã sớm xác định 3 môn chủ đạo là Toán, Ngữ văn, tiếng Anh để bố trí các giáo viên có kinh nghiệm, chuyên môn tốt ôn tập cho học sinh lớp 9.

Giáo viên đặc biệt quan tâm sự tiến bộ của từng học sinh, từ đó có những giải pháp ôn tập riêng, phù hợp với điều kiện nhà trường, năng lực của học sinh, tạo tâm lý thoải mái nhất cho các em.

Căn cứ vào học lực và điểm chuẩn vào các trường Trung học phổ thông năm trước, giáo viên định hướng cho các em đăng ký thi hoặc xét tuyển vào các trường công lập, tư thục phù hợp.

Học sinh Trường Trung học cơ sở Việt Hoà gấp rút ôn tập cho kỳ thi vào lớp 10 (Ảnh: LT)

Học sinh Trường Trung học cơ sở Việt Hoà gấp rút ôn tập cho kỳ thi vào lớp 10 (Ảnh: LT)

Theo thầy giáo Hoàng Đình Quỳnh, giáo viên môn Toán của Trường Trung học cơ sở Việt Hoà, thời điểm nước rút này giáo viên tập trung củng cố lại kiến thức và ôn tập theo từng chuyên đề.

Giáo viên cũng phân loại học sinh theo học lực để giao nhiệm vụ học tập phù hợp. Không chỉ bám sát cấu trúc đề thi của tỉnh Hải Dương, các giáo viên sưu tầm các dạng đề, dạng Toán khác nhau của các địa phương trong và ngoài tỉnh, trên internet… để giúp các em tiếp cận đa dạng.

“Mỗi buổi ôn tập, từng nhóm sẽ lên bảng giải từng câu hỏi theo cấu trúc đề thi lớp 10. Các bạn trong lớp cùng đánh giá, nhận xét.

Tôi phân tích bài làm của học sinh từ 0,25 điểm trở đi, chỉ ra những hạn chế để các em rút kinh nghiệm ngay.

Qua đó giúp các em có thói quen như làm bài thi thật để sau này vào thi chính thức đỡ bỡ ngỡ”, thầy Quỳnh nói.

Cũng như nhiều học sinh khác, em Lương Thị Ngọc Ánh, lớp 9A Trường Trung học cơ sở Việt Hoà cảm thấy có chút lo lắng cho kỳ thi sắp tới.

Tuy nhiên, trong quá trình học và ôn tập, thầy cô giáo đã quan tâm sát sao, động viên, giúp em tự tin hơn.

Thời gian này em phân chia thời gian hợp lý để học từng môn, làm nhiều dạng đề khác nhau. Em thường thức dậy vào 4-5 giờ sáng để học thuộc, buổi tối em học đến 10 giờ 30.

“Hy vọng em sẽ đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới để vào được Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Cừ”, Ánh chia sẻ.

Tại Trường Trung học cơ sở Gia Lương (huyện Gia Lộc), năm học này trường có 68 học sinh lớp 9, dự kiến 46 em có nguyện vọng thi vào lớp 10; 22 em còn lại chủ yếu có ý định xét tuyển vào Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Gia Lộc.

Thầy Hoàng Văn Hiệp- Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Gia Lương cho biết giáo viên đã tư vấn lồng ghép thông qua các môn học trên lớp, các tiết sinh hoạt lớp.

Đặc biệt thông qua 3 đợt khảo sát chung toàn huyện, 2 lần của trường qua các đề thi thử và thành tích học tập của các em, nhà trường đã phân loại học sinh để định hướng phân luồng hiệu quả.

Ngoài ra, trường còn phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức các buổi hướng nghiệp cho học sinh khối 9 để các em có cái nhìn thực tế hơn về ngành nghề, nhu cầu việc làm, từ đó có sự lựa chọn phù hợp.

Học sinh Trường Trung học cơ sở Gia Lương tích cực ôn tập (Ảnh: LT)

Học sinh Trường Trung học cơ sở Gia Lương tích cực ôn tập (Ảnh: LT)

“Trong các cuộc họp phụ huynh, giáo viên tư vấn, hướng nghiệp về năng lực cụ thể của từng em để phụ huynh nắm bắt được và có quyết định đúng đắn về việc lựa chọn trường học cho con. Tất cả đều trên tinh thần tự nguyện của học sinh và phụ huynh, không ép buộc”, thầy Hiệp khẳng định.

Ông Đỗ Duy Hưng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương cho biết, Sở đã yêu cầu các Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường Trung học cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập, ôn thi cho học sinh lớp 9; xây dựng nội dung chương trình ôn tập cụ thể; phân loại học sinh để ôn tập hiệu quả.

Sở đã yêu cầu các các Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện chỉ đạo các trường không được ép buộc học sinh lựa chọn hướng đi sau Trung học cơ sở vì có phụ huynh phản ánh cách tư vấn, định hướng của giáo viên khiến họ cảm thấy như bị ép buộc.

Khắc phục hạn chế này, Sở đang lấy ý kiến các Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện về phương án thay đổi cách tính xếp hạng điểm trung bình thi vào lớp 10.

LÃ TIẾN