Trải nghiệm thú vị của HS TH Lý Thái Tổ trong Ngày hội Steam day 2023

19/05/2023 16:25
Nguyễn Phương
GDVN- Trong Ngày hội Steam day 2023, 1600 em học sinh Trường TH Lý Thái tổ đã được tham quan, trải nghiệm các sản phẩm khoa học, kỹ thuật do chính các em tạo ra.

Clip: Học sinh Trường Tiểu học Lý Thái Tổ tham gia trải nghiệm tại các gian hàng trong ngày hội.

Ngày 19/5, Trường Tiểu học Lý Thái Tổ đã tổ chức thành công sự kiện Steam day 2023. Sự kiện đã mang lại sự trải nghiệm thú vị, bổ ích cho 1600 học sinh trong trường, cũng như các vị phụ huynh.

Phát biểu khai mạc sự kiện, cô Huỳnh Thị Hương (Hiệu trưởng nhà trường) cho biết, Steam là hoạt động mở rộng của mô hình giáo dục Steam, giúp các em phát triển và tương tác đa chiều, phát triển tư duy, các kỹ năng cần thiết cho công việc của một công dân thế kỷ 21.

"Steam giúp các em có tư duy phản biện, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề sáng tạo. Giáo dục Steam cấp Tiểu học có mục tiêu để học sinh tích hợp kiến thức như Tự nhiên - Xã hội, Toán, Mỹ thuật, Kỹ thuật, Công nghệ. Qua đó góp phần các năng lực và phẩm chất của học sinh.

Cô Huỳnh Thị Hương phát biểu khai mạc sự kiện. (Ảnh: NP)

Cô Huỳnh Thị Hương phát biểu khai mạc sự kiện. (Ảnh: NP)

Trong năm học 2022-2023, nhà trường tổ chức triển khai nhiều hoạt động Steam như bài học - hoạt động trải nghiệm - câu lạc bộ ngoại khoá Steam, và hôm nay là Ngày hội Steam. Hôm nay, quý vị sẽ được tham quan sản phẩm, sáng tạo khoa học, công nghệ của các con học sinh, cũng như cho các con trải nghiệm tại các gian hàng.

Tôi tin rằng Ngày hội Steam hôm nay sẽ mang lại cho các con học sinh, các bậc phụ huynh cách nhìn đầy đủ về ý nghĩa của Steam, góp phần khơi dậy niềm đam mê, tìm hiểu khoa học tạo nền tảng cho sự sáng tạo", Hiệu trưởng nhà trường nói.

Chia sẻ về hình thức giáo dục Steam, Tiến sĩ Tưởng Duy Hải (chuyên gia Steam, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) cho hay, giáo dục Steam hiện nay là hình thức giáo dục đang nhận được sự quan tâm lớn nhất của xã hội. Steam giúp các em định hướng nghề nghiệp, đưa iến thức của các em nhằm giải quyết vấn đề thực tiễn của cuộc sống.

Tiến sĩ Tưởng Duy Hải chia sẻ về hoạt động giáo dục Steam. (Ảnh: NP)

Tiến sĩ Tưởng Duy Hải chia sẻ về hoạt động giáo dục Steam. (Ảnh: NP)

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo, khối trung học phổ thông và tiểu học đang triển khai đại trà Steam.

Ví như ngày mai diễn ra Hội nghị giáo dục Steam, Hà Nội là 1 trong 7 tỉnh triển khai thí điểm giáo dục Steam, tiến tới triển khai đại trà trong năm học tới.

"Việc tổ chức sự kiện hôm nay, chứng tỏ Trường Tiểu học Lý Thái Tổ là trường đi đầu, tiên phong trong thực hiện giáo dục Steam, xin chúc mừng nhà trường và các thầy cô", thầy Hải cho hay.

Thầy Hải cũng đã mời một số học sinh lên sân khấu để chia sẻ về những gì các em học được qua Steam.

Em Đỗ Ngọc Khanh lớp 5A1 cho hay: Khi học Steam, con được trải nghiệm những tiết học bổ ích về Toán, học, tư duy, lắp ghép giúp phát huy năng lực của bản thân".

Trước câu hỏi của Tiến sĩ Tưởng Duy Hải về việc nếu được đề xuất chủ đề giáo dục Steam trong môn học, nam sinh cho biết em sẽ lựa chọn giáo dục Steam vào trong môn Toán.

Một số hình ảnh của sự kiện trong sáng 19/5:

Trong buổi sáng, nhà trường đã trao bằng khen cho những thí sinh đạt giải Nhất "Cuộc thi sáng tạo sản phẩm Steam". (Ảnh: NP)

Trong buổi sáng, nhà trường đã trao bằng khen cho những thí sinh đạt giải Nhất "Cuộc thi sáng tạo sản phẩm Steam". (Ảnh: NP)

Mô hình quạt sử dụng năng lượng mặt trời của nam sinh Đặng Tùng Lâm (lớp 4Q3) là một trong những tác phẩm giành giải Nhất của cuộc thi. Em Lâm đã chế tạo mô hình thông qua bộ môn kỹ thuật lớp 4 được học. Do ánh sáng tự nhiên của buổi sáng nay không đủ để quạt chạy, ban tổ chức đã mang chiếc đèn điện để cung cấp ánh sáng cho sản phẩm hoạt động. Chia sẻ về ước mơ trong tương lai, nam sinh cho biết, hoạt động Steam đã tiếp sức cho nam sinh mơ ước trở thành một kỹ sư trong tương lai. (Ảnh: NP)

Mô hình quạt sử dụng năng lượng mặt trời của nam sinh Đặng Tùng Lâm (lớp 4Q3) là một trong những tác phẩm giành giải Nhất của cuộc thi. Em Lâm đã chế tạo mô hình thông qua bộ môn kỹ thuật lớp 4 được học. Do ánh sáng tự nhiên của buổi sáng nay không đủ để quạt chạy, ban tổ chức đã mang chiếc đèn điện để cung cấp ánh sáng cho sản phẩm hoạt động.

Chia sẻ về ước mơ trong tương lai, nam sinh cho biết, hoạt động Steam đã tiếp sức cho nam sinh mơ ước trở thành một kỹ sư trong tương lai. (Ảnh: NP)

Học sinh thích thú tham quan các sản phẩm được các bạn trong trường chế tạo. (Ảnh: NP)

Học sinh thích thú tham quan các sản phẩm được các bạn trong trường chế tạo. (Ảnh: NP)

Các nam sinh "trổ tài" điều khiển robot. Trước đó, ngày 14/5 vừa qua, đội tuyển trường Tiểu học Lý Thái Tổ đã tham gia cuộc thi HNUE-Sáng tạo robot 2023 đã giành giải Ba, giải "Ngôi sao triển vọng" và giải "Giải pháp sáng tạo" của cuộc thi. (Ảnh: NP)

Các nam sinh "trổ tài" điều khiển robot. Trước đó, ngày 14/5 vừa qua, đội tuyển trường Tiểu học Lý Thái Tổ đã tham gia cuộc thi HNUE-Sáng tạo robot 2023 đã giành giải Ba, giải "Ngôi sao triển vọng" và giải "Giải pháp sáng tạo" của cuộc thi. (Ảnh: NP)

Các em học sinh còn được trực tiếp tham gia các hoạt động có tính chất khoa học, sáng tạo. Ví như trong hình là học sinh đang cho bột baking soda vào bên trong quả bóng. (Ảnh: NP)
Các em học sinh còn được trực tiếp tham gia các hoạt động có tính chất khoa học, sáng tạo. Ví như trong hình là học sinh đang cho bột baking soda vào bên trong quả bóng. (Ảnh: NP)
Sau đó quả bóng được cho vào ống chứa giấm ăn, axit sẽ phân hủy baking soda, giải phóng khí carbon dioxide bơm hơi cho bóng. (Ảnh: NP)

Sau đó quả bóng được cho vào ống chứa giấm ăn, axit sẽ phân hủy baking soda, giải phóng khí carbon dioxide bơm hơi cho bóng. (Ảnh: NP)

Hay đó là hoạt động trực tiếp tham gia việc chế tạo bọt từ hỗn hợp baking soda - nước rửa bát và giấm. (Ảnh: NP)

Hay đó là hoạt động trực tiếp tham gia việc chế tạo bọt từ hỗn hợp baking soda - nước rửa bát và giấm. (Ảnh: NP)

Trò chơi "phóng tên lửa" được làm thủ công thu hút sự quan tâm của học sinh. (Ảnh: NP)

Trò chơi "phóng tên lửa" được làm thủ công thu hút sự quan tâm của học sinh. (Ảnh: NP)

Dù thời tiết nắng nóng nhưng các học sinh vẫn nhiệt tình tham gia các gian hàng. Theo quy định, khi tham gia đủ 6 gian hàng, các em sẽ nhận được phần quà từ ban tổ chức. (Ảnh: NP)

Dù thời tiết nắng nóng nhưng các học sinh vẫn nhiệt tình tham gia các gian hàng. Theo quy định, khi tham gia đủ 6 gian hàng, các em sẽ nhận được phần quà từ ban tổ chức. (Ảnh: NP)

Một tiết mục đòi hỏi sự khéo tay và tư duy sáng tạo của các em. (Ảnh: NP)

Một tiết mục đòi hỏi sự khéo tay và tư duy sáng tạo của các em. (Ảnh: NP)

Mô hình thành phố thông minh được học sinh chế tạo. (Ảnh: NP)

Mô hình thành phố thông minh được học sinh chế tạo. (Ảnh: NP)

Một số mô hình khoa học kỹ thuật của các học sinh. (Ảnh: NP)

Một số mô hình khoa học kỹ thuật của các học sinh. (Ảnh: NP)

Một số mô hình khoa học kỹ thuật của các học sinh. (Ảnh: NP)
Một số mô hình khoa học kỹ thuật của các học sinh. (Ảnh: NP)
Nguyễn Phương