Liên quan đến thông tin cán bộ tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Quy Nhơn nhắn tin "thiếu thiện cảm" với học sinh khi tìm hiểu thông tin tuyển sinh gây xôn xao mạng xã hội những ngày gần đây, lãnh đạo nhà trường đã có một số chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam về việc này.
Trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ Đinh Anh Tuấn – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Quy Nhơn cho rằng, đây là một “sự cố” đáng tiếc ngoài ý muốn, nhà trường luôn cầu thị, lắng nghe và coi như đây là một bài học sâu sắc.
Lãnh đạo Trường Đại học Quy Nhơn cũng mong dư luận và học sinh, sinh viên có cái nhìn cảm thông, bởi lâu nay những người làm công tác tuyển sinh vốn đã chịu nhiều áp lực và sức ép. Vị này mong rằng, không vì sự việc này bị đẩy đi quá xa với chiều hướng xấu làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu mà nhà trường đã gây dựng bấy lâu nay.
Tiến sĩ Đinh Anh Tuấn – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Quy Nhơn. Ảnh: fanpage Trường Đại học Quy Nhơn |
Thầy Tuấn chia sẻ thêm: “Sau khi sự việc lan truyền trên các trang mạng xã hội, chúng tôi cũng đã tổ chức họp bàn để chấn chỉnh đội ngũ tư vấn tuyển sinh. Đồng thời, nhà trường cũng đã có thư xin lỗi đăng công khai trên chính fanpage xảy ra sự việc này.
Trên thực tế, đội ngũ làm công tác tuyển sinh của nhà trường sẽ làm nhiệm vụ của mình vào bất cứ thời gian nào trong ngày, không kể là trưa hay tối. Đối với sự việc vừa qua nằm ở khâu phụ trách tư vấn tuyển sinh online. Chúng tôi cũng ghi nhận nhiều trường hợp thí sinh chưa thành thạo về công nghệ nên trong quá trình đăng ký online nhà trường cũng phải hướng dẫn rất nhiều cả về kỹ thuật và cách thức xét tuyển để các em có thể hoàn thiện khâu ứng tuyển.
Hơn nữa, lượng tin nhắn mỗi ngày mà nhà trường nhận được liên quan đến việc tư vấn tuyển sinh là rất nhiều, khi ấy chúng tôi cần phải ưu tiên cho những nhóm đối tượng. Vì thế, có thể tin nhắn của một số em sẽ không được phản hồi ngay được.
Cũng có thể, trong thời điểm nhạy cảm và áp lực về thi cử, khi cán bộ tư vấn tuyển sinh nhắn lại một số nội dung như vậy đã khiến cho học sinh đó nghĩ rằng như vậy là “thiếu tôn trọng”, nhưng thực tế, sự việc không đến mức như thế.
Qua sự việc này, chúng tôi cũng coi đó như một bài học kinh nghiệm để công tác làm tuyển sinh của nhà trường vào những năm tiếp theo đạt hiệu quả và không lặp lại sự cố đáng tiếc như vậy”.
Bên cạnh đó, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Quy Nhơn cũng cho biết thêm, thông qua cuộc họp, cán bộ tuyển sinh trong sự việc nói trên cũng đã bị nhà trường nhắc nhở, chấn chỉnh và không cho người này tiếp tục tham gia công tác tư vấn tuyển sinh nữa.
Đồng thời, thầy Tuấn cũng lưu ý thêm về cách thức để các thí sinh có nguyện vọng đăng ký tuyển sinh vào trường có thể tiếp cận hiệu quả và được cán bộ nhà trường giải đáp những thắc mắc liên quan đến công tác tuyển sinh.
Trong đó thầy Tuấn nhấn mạnh việc, thí sinh nên tìm hiểu kỹ trước các thông tin về nhà trường, khối xét tuyển, ngành đào tạo và các hình thức xét tuyển như thế nào. Các thông tin này được nhà trường công bố công khai trên website và trên fanpage của trường.
“Khi gửi câu hỏi, các thí sinh nên gửi các nội dung trọng tâm, hỏi ít nhưng vào nhưng đúng vào những điều mà mình chưa tìm hiểu được hoặc cần xác định sự chính xác. Tránh việc hỏi những câu hỏi lan man, lắt nhắt tạo ra sự dồn dập khi các thí sinh chọn cách tư vấn trực tiếp thông qua hình thức nhắn tin”, thầy Tuấn lưu ý thêm.
Về sự việc nói trên, trước đó nhiều hình ảnh chụp màn hình tin nhắn có nội dung hỏi về công tác tuyển sinh của Đại học Quy Nhơn thông qua fanpage "Tuyển sinh Đại học Quy Nhơn" được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội gây xôn xao.
Theo đó, cuộc nói chuyện mở đầu bằng câu hỏi học sinh được gửi vào lúc 12 giờ 52 phút (theo hiển thị thời gian trong tin nhắn được chụp màn hình). Học sinh nói trên nhắn tin với nội dung hỏi về việc trường này có xét tuyển thẳng cho học sinh trường không chuyên có IELTS 6.5 trở lên hay không.
Nội dung đoạn hội thoại đang gây ra sự chú ý trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình |
Tuy nhiên trước câu hỏi này, cán bộ tư vấn tuyển sinh trên fanpage nói trên đã nhắn tin lại rằng: "Em không nghĩ giờ này các thầy cô cần nghỉ ngơi à?".
Khi bị hỏi, học sinh trong cuộc hội thoại đã nhắn tin lại để xin lỗi và cho biết: “Vì đang loay hoay nên không để ý thời gian”. Đáng chú ý, dù học sinh đã xin lỗi nhưng dòng tin nhắn phản hồi tiếp theo, cán bộ tư vấn tuyển sinh trên fanepage nói trên tiếp tục phản ứng: "Em là học sinh trường chuyên mà không biết nghĩ đến người khác à".
Sau dòng tin nhắn nói trên, cuộc hội thoại bị gián đoạn đến 13 giờ 33 phút cùng ngày thì học sinh trong cuộc hội thoại đã nhắn tin phản hồi lại.
“Thầy/ cô có thể trả lời lúc khác mà ạ? Em vẫn hỏi rất lịch sự nhưng thầy cô lại bảo là “các thầy cô đang nghỉ ngơi”, bảo em “không quan tâm đến người khác” mà không đi vào trọng điểm của câu hỏi. Thầy/ cô có thấy mình đang làm đúng trách nhiệm của một bộ phận tuyển sinh của trường không?”.
Đáp lại nội dung nói trên, cán bộ tư vấn tuyển sinh trên fanpage nói trên trả lời: “Có vẻ như là em đang khá bức xúc khi nhắn như vậy. Cô không hiểu chuyện gì đang xảy ra? Vì hình như nãy giờ cô không trò chuyện với em, phải không nhỉ? Vì khi không hiểu chuyện gì đang xảy ra, cũng không phải là người đã trả lời em thì việc cô nhận những lời này khiến cô khá tổn thương.
Em có thể nghĩ kỹ trước khi đưa ra đánh giá về người khác, nhất là người lớn tuổi hơn em rất nhiều em nhé. Cả tập thể thầy cô hơn chục người đang bị em quy kết không có lý do đấy”.
Đáng chú ý, sau khi toàn bộ sự việc này được chụp màn hình và đăng tải lên mạng xã hội, fanpage “Tuyển sinh Đại học Quy Nhơn” đã đăng bài viết với nội dung xin lỗi.
Cụ thể, bài đăng có nội dung: “Nhóm tư vấn tuyển sinh thành thật xin lỗi vì những trả lời tư vấn chưa phù hợp mà một tư vấn viên của fanpage đã đưa ra trong quá trình phản hồi inbox. Nhóm hiểu rằng việc này đã gây ra sự bất an và phiền lòng cho các bạn học sinh.
Nhóm tư vấn tuyển sinh đã báo cáo lãnh đạo Nhà trường xử lý nghiêm đối với nhân viên tư vấn này và mời ra khỏi nhóm tư vấn.
Nhóm tư vấn hiểu rằng sự việc vừa rồi là một sai sót đáng tiếc và nhóm xin nhận trách nhiệm hoàn toàn đối với những phản hồi không thích hợp đã xảy ra.
Nhóm tư vấn cảm ơn sự phản hồi và ý kiến của các bạn học sinh. Nhóm luôn sẵn lòng lắng nghe và tiếp thu ý kiến để cải thiện chất lượng tư vấn và tạo ra môi trường truyền thông tích cực và hợp tác.
Bộ phận tuyển sinh cam kết rằng tất cả các câu trả lời tư vấn trong tương lai sẽ được đưa ra một cách chính xác, chuẩn mực.
Một lần nữa, nhóm tư vấn tuyển sinh của trường thành thật xin lỗi vì những sai sót!”.
Thư xin lỗi của Trường Đại học Quy Nhơn về "sự cố" tuyển sinh. Ảnh: fanpage "Tuyển sinh Đại học Quy Nhơn" |
Tiếp đó, Trường Đại học Quy Nhơn cũng lên tiếng về sự việc nói trên thông qua việc cho đăng tải “Thư xin lỗi” trên chính fanpage xảy ra sự việc.
“Hiện tại, một số bài đăng được đăng tải trên mạng xã hội liên quan đến việc giao tiếp, trả lời hội thoại…giữa nhân viên đến từ phía fanpage “Tuyển sinh Đại học Quy Nhơn” với các bạn học sinh, sinh viên đã gây ra những sai sót không đáng có.
Fanpage “Tuyển sinh Đại học Quy Nhơn” là fanpage trực thuộc quyền quản lý của nhà trường và là fanpage phục vụ việc tư vấn tuyển sinh cho các sinh viên tương lai, những người đang có nguyện vọng đăng ký học tại trường.
Do đó, quy trình giao tiếp với sinh viên cần đảm bảo việc minh bạch, rõ ràng và sử dụng ngôn từ chuẩn mực, đúng với nghề giáo và phẩm chất của người làm trong giáo dục. Xét thấy hành động của nhân viên nhà trường trong trường hợp này là sai và đã đi khỏi giới hạn của một bộ phận chuyên trách tư vấn, Trường Đại học Quy Nhơn xin được gửi lời xin lỗi chân thành và sâu sắc nhất đến tất cả quý độc giả, sinh viên, học sinh vì đã bị ảnh hưởng bởi những thông tin không được tích cực đang lan truyền trên mạng xã hội.
Trường Đại học Quy Nhơn đã ngay lập tức có cuộc họp khẩn để chỉ đạo và tìm ra người trả lời bạn học sinh, đồng thời sẽ có cuộc gặp mặt trực tiếp để trao đổi, gửi lời xin lỗi đến bạn học sinh trong vụ việc đã diễn ra”, nội dung trong "Thư xin lỗi" đề cập.