Công nghệ thông tin và chuyển đổi số đang mở ra cho nhiều phương thức giáo dục mới, thông minh, hiệu quả hơn, nhất là khi thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Với mục tiêu không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số ở tất cả các cấp học.
Tạo nền tảng cho việc thực hiện chuyển đổi số, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh được trang bị phòng học thông minh nhằm từng bước hiện đại hóa công tác dạy và học.
Cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các nhà trường cũng được tăng cường, nhất là các thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống vận động thông minh của các trường mầm non, thiết bị đổi mới phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm.
Hiện toàn tỉnh có 645 cơ sở giáo dục với gần 1.400 phòng học tương tác thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến tại 89 trường học.
Mục tiêu của ngành Giáo dục tỉnh đến năm 2025 là đưa việc dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thường xuyên.
Trong đó, tỷ trọng nội dung chương trình giáo dục phổ thông được triển khai dưới hình thức trực tuyến đạt trên 5% ở bậc tiểu học, trên 10% ở bậc trung học.
Tại Trường Trung học cơ sở Mạo Khê 2 (thị xã Đông Triều. Quảng Ninh), một trong những ngôi trường tiên phong ở Quảng Ninh xây dựng mô hình lớp học thông minh.
Trường Trung học cơ sở Mạo Khê 2 được trang bị đồng bộ cơ sở vật chất hiện đại phục vụ cho công tác chuyển đổi số (Ảnh: CTV) |
Với nền tảng thuận lợi là cơ sở vật chất tương đối hiện đại, đồng bộ, từ những năm đầu tiên triển khai, từ năm học 2015-2016, nhà trường đã bắt đầu triển khai xây dựng mô hình trường học thông minh. Mô hình lớp học thông minh của nhà trường bước đầu đã mang lại nhiều hiệu quả trong công tác dạy và học.
Đến tháng 12/2019, nhà trường tiếp tục được Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư 15 phòng học thông minh (thuộc Dự án“Xây dựng trường học thông minh cho 66 trường phổ thông trên địa bàn tỉnh") càng thúc đẩy quyết tâm của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường trong mục tiêu xây dựng trường học thông minh.
Trong các năm học tiếp theo, nhà trường tích cực chuyển đổi số trong quản trị cơ sở giáo dục, quản lý điều hành nhà trường, đặc biệt là trong công tác giảng dạy, học tập.
Không chỉ là số hóa bài giảng, ứng dụng các phần mềm vào xây dựng bài giảng, quá trình chuyển đổi số tại nhà trường còn là sự chuyển đổi toàn bộ cách thức, phương pháp giảng dạy, quản lý lớp học, tương tác với người học sang không gian số.
Đến nay 100% tiết học của học sinh nhà trường được sử dụng công nghệ và khai thác tối đa tính năng của phòng học thông minh, đó là tivi thông minh màn hình cảm ứng, hệ thống camera, loa, máy tính xách tay.
Trên nền tảng ứng dụng các phần mềm giáo dục phổ biến, nhà trường tổ chức dạy học trực tuyến kết hợp với trực tiếp, hình thành phương pháp dạy và học hiện đại phù hợp với xu hướng mới. Với phương pháp này, học sinh tham gia chủ động và chịu trách nhiệm với quá trình hình thành, củng cố và mở rộng kiến thức từ hoạt động tự học trực tuyến (elearning).
Những tiết học ngày càng hấp dẫn, việc học trở nên đơn giản và hiệu quả hơn với học sinh nhà trường.
Giáo viên của nhà trường ngày càng quen thuộc bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng, hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến...
Các giáo viên cũng đều có máy tính xách tay phục vụ cho việc dạy và học; chủ động xây dựng phương án lưu trữ, phân loại, quản lý học liệu số phục vụ công tác giáo dục của nhà trường và báo cáo cấp quản lý.
Những tiết học trở nên hấp dẫn hơn khi giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin (Ảnh minh hoạ: PL) |
Theo cô Trần Thị Ánh Tuyết, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Mạo Khê 2, năm học 2022-2023, toàn bộ quy trình làm việc của cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường từ việc soạn giáo án, kế hoạch, lên lịch báo giảng đến kiểm tra đánh giá học sinh, tổng hợp báo cáo đều được thực hiện thông qua hồ sơ, sổ sách điện tử trên các hệ thống phòng giáo dục điện tử, SMAS, cơ sở dữ liệu ngành đảm bảo liên thông, đồng bộ.
Sau nhiều năm triển khai mô hình trường học thông minh, công tác quản trị giáo dục của nhà trường có nhiều đổi mới.
Hiện các hoạt động trong nhà trường được quản trị dựa trên dữ liệu và công nghệ số, như: Quản lý học sinh (quản lý hồ sơ, kết quả học tập), quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên đảm bảo kết nối thông suốt trong hệ thống quản lý trường học trực tuyến của tỉnh và cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục.
Nhà trường cũng triển khai các phân hệ trong hệ thống quản lý trường học trực tuyến đã được xây dựng.
Các dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực giáo dục cũng được triển khai nhằm phục vụ phụ huynh, học sinh và nhân dân ngày một tốt hơn. Phụ huynh và học sinh có thể đăng ký tuyển sinh lớp 6, lớp 10 bằng hình thức trực tuyến; thực hiện thanh toán học phí và các khoản dịch vụ khác không dùng tiền mặt.
Còn tại Trường Tiểu học Hạ Long (thành phố Hạ Long), chỉ với một chiếc điện thoại thông minh và máy tính kết nối mạng Internet, giáo viên có thể cùng lúc kiểm tra kiến thức của tất cả học sinh trong lớp học, theo hình thức trắc nghiệm, nhờ ứng dụng Plickers.
Bên cạnh việc giúp học sinh hào hứng hơn trong học tập, ứng dụng này cũng giúp giáo viên thống kê lại tất cả các câu trả lời của học sinh, đúng hay sai, tỷ lệ phần trăm rất rõ.
Thông qua đó giáo viên có thể nắm bắt được tình hình nhận thức, kiến thức của học sinh, có những biện pháp kịp thời để giúp đỡ những học sinh có câu trả lời chưa đúng.
Phòng học thông minh tại Trường Trung học cơ sở Cao Thắng, thành phố Hạ Long (Ảnh: CTV) |
Bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số của toàn ngành giáo dục, cô Bùi Cẩm Phương, giáo viên môn Địa lý, Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền (thành phố Cẩm Phả) luôn tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức mới từ các nguồn học liệu để đưa vào bài giảng.
Cô cũng vận dụng triệt để các phần mềm đồ họa, bản đồ tương tác, video minh họa cho những tiết học thêm sinh động, mang lại hứng thú cho học sinh.
Cô Bùi Cẩm Phương chia sẻ: “Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy cho phép thể hiện thông tin địa lý theo cách trực quan hơn.
Do vậy, học sinh khám phá các khái niệm địa lý một cách sinh động, tăng cường khả năng giao tiếp cũng như sự tương tác giữa cô và trò”.