Ngày 28/12/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc ban hành văn bản số 10944/UBND-VX2 về việc cộng điểm khuyến khích chứng chỉ Ngoại ngữ, Tin học trong tuyển sinh đầu cấp.
Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định giao Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện phương án 1: Không cộng điểm khuyến khích chứng chỉ Ngoại ngữ, Tin học trong tuyển sinh vào lớp 6 trung học cơ sở kể từ kỳ tuyển sinh năm học 2024-2025 tới đây trên địa bàn tỉnh.
Ảnh minh họa: giaoduc.net.vn |
Trước đó, năm học 2023-2024, Vĩnh Phúc áp dụng phương thức tuyển sinh kết hợp giữa xét tuyển với tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực học sinh đối với các trường trung học cơ sở có số lượng học sinh đăng ký dự tuyển lớn hơn số chỉ tiêu được giao. Trong đó, học sinh có chứng chỉ Tiếng Anh, Tin học quốc tế sẽ được cộng điểm khuyến khích.
Cụ thể, học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (TOEFL Primary, Cambridge) được cộng điểm ưu tiên như sau: Đạt trình độ bậc 1 (A1) cộng 2,0 điểm; Đạt trình độ bậc 2 (A2) cộng 3,0 điểm; Đạt trình độ bậc 3 (B1) cộng 4,0 điểm; Đạt trình độ bậc 4 (B2) cộng 5,0 điểm; Học sinh có chứng chỉ tin học quốc tế IC3-Spark cộng 2,0 điểm.
Học sinh có chứng chỉ tin học quốc tế IC3-Spark cộng 2,0 điểm.
Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc, việc cộng điểm khuyến khích đối với chứng chỉ Ngoại ngữ, Tin học theo chuẩn quốc tế chỉ áp dụng trong tuyển sinh vào lớp 6 các trường trung học cơ sở trọng điểm, căn cứ chủ trương, chính sách về việc nâng cao chất lượng Ngoại ngữ, Tin học của tỉnh từ năm học 2020-2021. Còn đối với các trường trung học cơ sở còn lại, việc tuyển sinh vào lớp 6 thực hiện phương thức xét tuyển và tuyển hết theo phân tuyến thẩm quyền của huyện, thành phố, không sử dụng chứng chỉ Tin học, Ngoại ngữ để cộng điểm khuyến khích.
Tuy nhiên, theo Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc cho hay, qua đánh giá, nhận thấy việc cộng điểm chứng chỉ Ngoại ngữ, Tin học còn phát sinh một số bất cập, trong đó có vấn đề kinh phí với gia đình học sinh không có điều kiện thi chứng chỉ.
Theo đó, việc bỏ cộng điểm chứng chỉ Ngoại ngữ, Tin học trong tuyển sinh vào lớp 6 các trường trọng điểm nhằm tạo ra sự công bằng giữa các thí sinh.