Hòa Bình: Truyền thông ở trang điện tử của các trường THPT ở Kim Bôi còn sơ sài

09/05/2024 06:32
Mạnh Đoàn

GDVN - Đoàn kiểm tra của Sở GD&ĐT Hòa Bình nhận định, công tác truyền thông trên trang thông tin điện tử của các trường THPT còn sơ sài, ít thông tin.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình đã ban hành văn bản thông báo kết quả kiểm tra các đơn vị trực thuộc trên địa bàn huyện Kim Bôi.

Đoàn kiểm tra của Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình đã kiểm tra các trường Trung học phổ thông như Trung học phổ thông Sào Báy, Trung học phổ thông Kim Bôi, Trường phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Kim Bôi, Trung học phổ thông Bắc Sơn và Trung học phổ thông 19/5 Kim Bôi.

Công tác cải cách hành chính chưa đảm bảo

Theo nội dung văn bản, bên cạnh những mặt ưu điểm, vẫn còn những mặt hạn chế của các trường.

Cụ thể, trong công tác cải cách hành chính, một số đơn vị không có kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 (Trung học phổ thông Kim Bôi, Trung học phổ thông Bắc Sơn);

Bên cạnh đó, chất lượng kế hoạch cải cách hành chính chưa đảm bảo, chưa sát với đặc điểm, nhiệm vụ thực tế tại các nhà trường (Trung học phổ thông Kim Bôi, Trung học phổ thông Sào Báy); Chưa thể hiện được minh chứng triển khai nội dung các văn bản về cải cách hành chính đến cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường (Trung học phổ thông Kim Bôi); chưa thể hiện được phân công nhiệm vụ cán bộ phụ trách công tác cải cách hành chính.

"Chất lượng báo cáo của trường Trung học phổ thông Kim Bôi còn sơ sài, chưa đảm bảo", trích văn bản.

Về nội dung trên, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu, các đơn vị tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính, kịp thời triển khai các văn bản về cải cách hành chính đến cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Xây dựng kế hoạch cải cách hành chính cần bám sát thực tế, nhiệm vụ của các nhà trường; xây dựng bổ sung Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025.

Phân công cụ thể nhiệm vụ, cán bộ phụ trách công tác cải cách hành chính;Cần quan tâm, sát sao hơn đến công tác cải cách hành chính của nhà trường.

Công tác truyền thông trên trang điện tử của các trường còn sơ sài

Theo kết luận của Đoàn kiểm tra, công tác truyền thông một số đơn vị chưa xây dựng được Trang thông tin điện tử của nhà trường (Trung học phổ thông Sào Báy, Trung học phổ thông Kim Bôi);

Chưa xây dựng được Chương trình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông huyện (Trung học phổ thông Kim Bôi, Trường phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Kim Bôi).

"Trang thông tin điện tử của các đơn vị còn sơ sài, ít thông tin hoạt động. Các đơn vị chưa thực hiện được việc gửi tin bài về Sở Giáo dục và Đào tạo theo quy định", trích văn bản.

thpt-19.5.JPG
Hình ảnh trên trang website của Trường Trung học phổ thông 19/5 Kim Bôi. (Ảnh: cắt màn hình)

Về nội dung trên, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu, các đơn vị xây dựng trang thông tin điện tử (TrườngTrung học phổ thông Kim Bôi, Trung học phổ thông Sào Báy) và đưa vào hoạt động đảm bảo theo quy định; Xây dựng chương trình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông huyện để công tác tuyên truyền được chủ động hơn.

Phân công cụ thể cán bộ phụ trách, tăng cường cung cấp tin bài cho Văn phòng Sở để kịp thời thông tin, tuyên truyền theo quy định; Tăng cường tuyên truyền các mô hình, điển hình tiên tiến.

Nội dung kế hoạch hoạt động thư viện của Trường THPT Kim Bôi và Trường PTDTNT THCS&THPT Kim Bôi là giống nhau

Đối với công tác thư viện trường học, hoạt động thư viện chưa thực sự hiệu quả (5/5 trường): tỷ lệ giáo viên, học sinh thường xuyên mượn sách tại thư viện chiếm tỷ lệ chưa cao;

Không có tủ sách góc lớp; chưa có các hoạt động nổi bật về công tác thư viện; một số trường chưa tổ chức cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc. Ứng dụng phần mềm quản lý thư viện chưa hiệu quả (Trung học phổ thông Sào Báy). 5/5 trường chưa quan tâm tổ chức tiết đọc, tiết học thư viện.

Một số trường chưa có kế hoạch hoạt động thư viện (Trung học phổ thông Bắc Sơn); Kế hoạch còn sơ sài, chưa đảm bảo nội dung (4/5 trường). Một số trường thiếu các kế hoạch theo quy định tại Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT.

"Nội dung kế hoạch hoạt động thư viện của Trường Trung học phổ thông Kim Bôi và Trường phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Kim Bôi còn giống nhau", trích văn bản.

Đoàn kiểm tra cũng làm rõ việc các trường công nhận danh hiệu và mức độ thư viện còn rất chậm.

Cụ thể, việc công nhận danh hiệu thư viện và công nhận mức độ thư viện vẫn chưa có sự tiến bộ sau kiểm tra thời điểm năm học 2021-2022.

Theo đó,Trường Trung học phổ thông Kim Bôi: Kiểm tra thư viện Xuất sắc năm 2012 (quá hạn 7 năm); Trường Trung học phổ thông 19/5 Kim Bôi: Xuất sắc năm 2014 (quá hạn 5 năm); Trường Trung học phổ thông Sào Báy: Tiên tiến năm 2016 (quá hạn 3 năm); Trường phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Kim Bôi: Tiên tiến năm 2011 (quá hạn 8 năm); Trường Trung học phổ thông Bắc Sơn: Chưa kiểm tra công nhận.

Đối với nội dung trên, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường chủ động rà soát các tiêu chuẩn thư viện theo Thông tư 16/2022/TTBGDĐT, đề nghị kiểm tra công nhận trong thời gian sớm nhất.

Xây dựng các kế hoạch về công tác thư viện, đặc biệt là kế hoạch hoạt động thư viện theo quy định.

Quan tâm chỉ đạo bổ sung tài nguyên thông tin cho thư viện nhà trường bằng nhiều hình thức: ngân sách nhà nước (Quỹ chi tiêu nội bộ), xã hội hóa, liên thông thư viện, qua mạng Internet; bổ sung các bộ sách giáo khoa khác (ngoài danh mục sách giáo khoa giảng dạy của nhà trường) làm ngữ liệu trong quá trình dạy học.

Đẩy mạnh hoạt động của thư viện nhà trường, chỉ đạo giáo viên tổ chức tiết đọc, tiết học theo quy định; tích cực tổ chức các hoạt động ngoại khóa, sân chơi liên quan đến sách cho học sinh, nhất là vào dịp Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam; cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc; cuộc thi đọc sách trực tuyến.

Trưng bày các sản phẩm, hình ảnh hoạt động của học sinh tại thư viện. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thư viện. Bố trí máy tính cho học sinh tra cứu học tập.

"Tăng cường kiểm tra công tác thư viện, hiệu quả làm việc của cán bộ thư viện; chỉ đạo công tác thanh lý, kiểm kê cuối năm học và cuối năm tài chính. Tổ chức đánh giá công tác thư viện vào cuối năm học và gửi báo cáo về Sở đúng thời gian quy định", trích văn bản.

Mạnh Đoàn