Hòa Bình: Phòng GD huyện Lương Sơn cấp phát bằng tốt nghiệp THCS chậm

28/06/2024 11:17
Mạnh Đoàn

GDVN - Sau 7 tháng ra Quyết định cấp phát bằng tốt nghiệp THCS, Phòng GD&ĐT huyện Lương Sơn mới hoàn thành việc in và giao bằng cho học sinh.

Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo Hoà Bình đã ban hành văn bản thông báo về việc thanh tra chuyên ngành Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lương Sơn.

Theo đó, thực hiện Quyết định số 47/QĐ-TTr ngày 26/3/2024 của Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình về việc thanh tra chuyên ngành Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lương Sơn,từ ngày 4/4/2024 đến ngày 6/4/2024, Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra tại đơn vị trên.

Bên cạnh những mặt đã được của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lương Sơn, Thanh tra Sở cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại.

Phòng Giáo dục và Đào tạo chậm cấp phát bằng tốt nghiệp trung học cơ sở

Phòng Giáo dục và Đào tạo đã thiết lập số gốc quản lý bằng tốt nghiệp trung học cơ sở và bàn giao bằng tốt nghiệp cho các trường để phát cho người học.

cap-phat-bang.JPG
Số liệu về việc cấp phát bằng của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lương Sơn trong những năm qua. (Ảnh: cắt màn hình)

Thời gian cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở chưa đảm bảo theo quy định tại Khoản 1, Điều 15 Quyết định số 912/QĐ-SGD&ĐT ngày 13/3/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình.

Cụ thể, ngày 27/5/2021, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lương Sơn đã ban hành Quyết định số 485/QĐ-PGD&ĐT công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở cho học sinh lớp 9 năm học 2020-2021, nhưng đến ngày 31/12/2021, Phòng Giáo dục và Đào tạo mới hoàn thành việc in và bàn giao bằng tốt nghiệp trung học cơ sở cho các nhà trường để phát cho học sinh.

"Thực hiện khắc phục ngay những tồn tại hạn chế trong công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ; Thực hiện việc quản lý cấp phát bằng tốt nghiệp trung học cơ sở theo đúng quy định tại Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân thuộc phạm vi của Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định số 912/QĐ-SGD&ĐT ngày 13/3/2020", Thanh tra Sở kiến nghị.

Các nhà trường đã được Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác quản lý, cấp phát bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, đã được bàn giao sổ gốc và bằng tốt nghiệp trung học cơ sở để phát cho người học theo quy định. Các đơn vị trường học đã thực hiện việc phát bằng tốt nghiệp trung học cơ sở năm học 2021-2022, 2022-2023 cho người học.

Tuy nhiên, Sổ đăng bộ đang sử dụng tại đơn vị phần cấp bằng không có cột ký nhận (ghi chú) như hướng dẫn tại Điểm b, Khoản 2, Điều 17, Quyết định số 912/QĐ- SGD&ĐT;

Một số nhà trường chưa lưu trữ được đầy đủ giấy uỷ quyền (giấy xác nhận người thân) khi người nhà đến nhận bằng thay;

Một số trường chưa ban hành rõ hướng dẫn trình tự giao nhận bằng tốt nghiệp giữa nhà trường với người học theo quy định.

Đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học cơ sở còn chưa tốt

Theo kết luận, từ năm học 2021-2022 đến thời điểm thanh tra, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lương Sơn đã triển khai và tổ chức thực hiện các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục Trung học cơ sở, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị trường học thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, thực hiện đánh giá học sinh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo.

Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện còn một số tồn tại, hạn chế.

Theo đó, hồ sơ triển khai thực hiện các cuộc thi năm học 2022-2023 chưa lưu trữ đầy đủ (mới có kế hoạch, văn bản hướng dẫn triển khai...); Hồ sơ chọn sách giáo khoa năm học 2022-2023 của các trường chưa thống nhất về các danh mục hồ sơ.

Chất lượng giáo dục học sinh mũi nhọn chưa được duy trì ổn định trong các năm, có xu hướng giảm giảm so với năm học trước". Kết quả thi vào lớp 10 trung học phổ thông năm học sau thấp hơn năm học trước.

Hiệu quả công tác triển khai, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục Trung học cơ sở tại một số đơn vị còn chưa tốt, dẫn đến việc thực hiện tại một số đơn vị còn có tồn tại, hạn chế.

Một số trường trung học cơ sở chưa đảm bảo chủ đề tháng nào dạy tháng đó

Cụ thể, việc xây dựng kế hoạch cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục các năm học 2021-2022, 2022-2023, 2023-2024 nội dung còn giống nhau; chưa căn cứ kết quả thi vào lớp 10 trung học phổ thông làm cơ sở xây dựng kế hoạch theo văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo;

Chưa có giải pháp hiệu quả để duy trì chất lượng học sinh thi vào lớp 10 trung học phổ thông nên kết quả không ổn định, năm học sau thấp hơn năm học trước (Tiểu học và Trung học cơ sở Nhuận Trạch, Tiểu học và Trung học cơ sở Hợp Thanh, Tiểu học và Trung học cơ sở Cao Thắng).

Thực hiện giảng dạy môn Giáo dục hướng nghiệp lớp 9 chưa đảm bảo chủ đề tháng nào dạy vào tháng đó (Tiểu học và Trung học cơ sở Hợp Thanh, Tiểu học và Trung học cơ sở Cao Thắng); Tổ chức thực hiện dạy Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo chương trình Giáo 2006 chưa đảm bảo.

Thiết lập và lưu trữ hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa chưa đảm bảo theo hướng dẫn của cấp có thẩm quyền (Tiểu học và Trung học cơ sở Nhuận Trạch, Tiểu học và Trung học cơ sở Hợp Thanh, Tiểu học và Trung học cơ sở Cao Thắng).

Một số trường tiểu học xây dựng chuẩn quốc gia còn chậm

Từ năm học 2021-2022 đến thời điểm thanh tra, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lương Sơn đã triển khai và tổ chức thực hiện các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục Tiểu học, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị trường học thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, thực hiện đánh giá học sinh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo.

Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện còn một số tồn tại, hạn chế.

Cụ thể, số lượng học sinh trên lớp ở một số lớp của một số trường vượt quá quy định tại Điều lệ trường tiểu học do phải dồn lớp vì thiếu giáo viên.

Chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng mô hình đổi mới trong giáo dục đối với cấp tiểu học còn hạn chế.

Việc triển khai dạy học môn Tin học còn hạn chế (nhiều trường chưa bố trí được phòng, máy tính riêng cho cấp tiểu học) dẫn đến tỉ lệ học sinh học Tin học còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh.

Một số đơn vị tiến độ xây dựng chuẩn quốc gia theo kế hoạch xây dựng chuẩn của Ủy ban Nhân dân huyện Lương Sơn còn chậm do nhà trường chưa đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất (Tiểu học và Trung học cơ sở Bãi Lạng, Tân Vinh).

Một số kế hoạch xây dựng của cơ sở giáo dục mầm non còn thiếu

Từ năm học 2021-2022 đến thời điểm thanh tra, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lương Sơn đã triển khai và tổ chức thực hiện các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị trường học thực hiện công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo.

Tuy nhiên, hiệu quả công tác triển khai, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tại một số đơn vị còn chưa tốt, dẫn đến việc thực hiện tại một số đơn vị còn có tồn tại, hạn chế.

"Một số kế hoạch xây dựng chưa chưa đầy đủ căn cứ, chưa bám sát vào kế hoạch, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Phòng Giáo dục và Đào tạo", trích kết luận.

Năm học 2022-2023, Phòng đã kiểm tra 23/44 đơn vị

Thực hiện hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra năm học của Sở Giáo dục và Đào tạo, hàng năm Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lương Sơn đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị, trường học thực hiện nhiệm vụ kiểm tra.

Phòng Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Thanh tra huyện, Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo để thực hiện công tác thanh tra đối với các cơ sở giáo dục thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo quản lý.

Kết quả, năm học 2021-2022: Phòng Giáo dục và Đào tạo đã kiểm tra được 25/44 đơn vị; Năm học 2022-2023: Phòng Giáo dục và Đào tạo đã kiểm tra được 23/44 đơn vị.

Hồ sơ các cuộc kiểm tra cơ bản đúng theo quy định. Tuy nhiên, việc báo cáo kết quả khắc phục sau kiểm tra của một số đơn vị chưa kịp thời, chưa bám sát với các nội dung kiến nghị.

Kết quả kiểm tra tại một số đơn vị, trường học cho thấy các đơn vị đều lưu trữ đầy đủ các văn bản hướng về công tác kiểm tra của Phòng Giáo dục và Đào tạo, đã xây dựng Kế hoạch Kiểm tra nội bộ, ban hành Quyết định thành lập Ban kiểm tra nội bộ, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, trong năm học tiến hành kiểm tra theo kế hoạch đã xây dựng, có hồ sơ lưu trữ.

Tuy nhiên, nội dung kiểm tra chủ yếu tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên, hồ sơ được sắp xếp chưa khoa học, gây khó khăn trong công tác quản lý, kiểm tra.

Mạnh Đoàn