Dự kiến ngày 11/8, Trường Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp năm 2024 cho 885 tân cử nhân và thạc sĩ.
Được biết, em Nguyễn Thảo Vi, sinh viên ngành Hệ thống thông tin quản lý đã xuất sắc hoàn thành chương trình đào tạo trong vòng 3 năm rưỡi với điểm trung bình các môn học đạt 3.95/4 để trở thành thủ khoa tốt nghiệp sớm của ngành cũng như của nhà trường.
Không đặt mục tiêu phải trở thành thủ khoa
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, em Nguyễn Thảo Vi bày tỏ: "Trong quá trình học tập em đã nỗ lực không ngừng nhưng khi nhận thông tin được trao danh hiệu thủ khoa em vẫn không khỏi bất ngờ và vui mừng vì biết công sức mình bỏ ra đã gặt hái được thành quả".
Thảo Vi chia sẻ bản thân không có dự định tốt nghiệp sớm cũng không đặt mục tiêu phải trở thành thủ khoa. Mỗi kỳ, Thảo Vi thường đăng ký lượng tín chỉ vừa đủ để đảm bảo hoàn thành tốt môn học mà không phải chịu quá nhiều áp lực.
Chị Vũ Hải Nguyên, phụ huynh của em Thảo Vi chia sẻ: "Gia đình tôi không đặt mục tiêu cho con phải trở thành thủ khoa cũng không áp đặt con bất cứ điều gì. Vợ chồng tôi chỉ là người định hướng cho con còn quyết định hoàn toàn là của con.
Từ nhỏ đến giờ vợ chồng tôi chưa bao giờ phải nhắc nhở việc học hành của con. Bất cứ việc gì Thảo Vi thực hiện, chúng tôi cũng đều yên tâm, tin tưởng vì con rất quyết tâm và trách nhiệm".
Trực tiếp giảng dạy nhiều học phần cũng là người hướng dẫn nghiên cứu khoa học cho Thảo Vi, Tiến sĩ Trương Công Đoàn - giảng viên trưởng ngành Hệ thống thông tin quản lý chia sẻ:
"Để đánh giá về Thảo Vi có ba tính từ tôi muốn nhắc đến đó là "thông minh", "kiên trì" và "chăm chỉ". Trong lớp, Thảo Vi luôn chú ý lắng nghe bài giảng và đưa ra những câu trả lời sáng tạo, mang tính bất ngờ cho giảng viên và các bạn cùng lớp.
Trước những bài tập khó, Thảo Vi không nản chí. Ví dụ như việc Thảo Vi cùng nhóm đã giải quyết đến cùng chủ đề rất thách thức của dự án kết thúc học phần môn Cấu trúc dữ liệu và giải thuật. Thảo Vi đã đưa ra những lời giải thích chứng tỏ khả năng làm chủ thuật toán tốt.
Ngoài ra, sự chăm chỉ của Thảo Vi được thể hiện rõ trong thời điểm học online do dịch Covid, việc học từ xa yêu cầu sinh viên phải có tính tự giác. Thảo Vi vẫn luôn chỉn chu trong việc học, tham gia đúng giờ, tích cực tương tác với giảng viên và hoàn thành tốt các bài tập được giao.
Thầy Trương Công Đoàn nhận xét, Thảo Vi có tố chất để trở thành thủ khoa khi từng là học sinh chuyên Anh. Điều này hỗ trợ Thảo Vi trong việc học các môn chuyên ngành được giảng dạy bằng tiếng Anh.
Ngành Hệ thống thông tin quản lý mang tính liên ngành. Trong đó có nhóm kiến thức thứ nhất là ứng dụng công nghệ trong quản lý như là các môn học liên quan đến lập trình, cấu trúc dữ liệu và giải thuật, trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu, an toàn thông tin và hệ thống thông tin doanh nghiệp,...
Nhóm kiến thức thứ hai liên quan đến quy trình nghiệp vụ của doanh nghiệp như nguyên lý kế toán, các giải pháp kinh doanh của doanh nghiệp, tài chính căn bản, nguyên lý marketing và thương mại điện tử.
Tuy nhiên, để từ một bạn học sinh giỏi ngoại ngữ chuyển sang học các kiến thức liên quan đến công nghệ, ứng dụng thông tin trong quản lý doanh nghiệp cần nhiều nỗ lực mới đạt được kết quả tốt. Bởi vậy, đây không phải là thành quả tất yếu mà là kết quả của sự nỗ lực từ phía Thảo Vi.
Ngoài ra Thảo Vi cũng thể hiện được năng lực nghiên cứu khoa học khi giành giải Nhất trong cuộc thi nghiên cứu khoa học sinh viên và có hai công bố tại hội thảo quốc tế.
Trường Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội với đội ngũ giảng viên có chuyên môn cao, tốt nghiệp tại các trường đại học uy tín trên thế giới cùng môi trường học tập lý tưởng, năng động với nhiều cơ hội giúp sinh viên được thực tập, làm việc với doanh nghiệp là bước đệm để Thảo Vi và nhiều bạn sinh viên khác phát triển, tự tin với kiến thức có được khi tham gia vào thị trường lao động.
Thảo Vi là một trong những sinh viên xuất sắc khi đã được một ngân hàng lớn tại Việt Nam nhận vào làm việc với vị trí chuyên viên khoa học dữ liệu. Đây là một trong những ngành nghề hấp dẫn nhất hiện này mà rất nhiều sinh viên rất mong ước khi được làm việc sau khi tốt nghiệp.
Con gái học ngành Hệ thống thông tin quản lý
Được biết, chương trình đào tạo cử nhân ngành Hệ thống thông tin quản lý của Trường Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội được giảng dạy bằng tiếng Anh.
Sinh viên phải đạt chuẩn đầu ra về năng lực tiếng Anh tối thiểu trình độ bậc 4/6 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương theo quy định của Đại học Quốc gia Hà Nội.
Vốn là học sinh chuyên Anh của Trường Trung học phổ thông chuyên Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) nên Thảo Vi có lợi thế khi theo học chương trình giảng dạy của ngành Hệ thống thông tin quản lý.
Thảo Vi cho hay, đây cơ hội tốt để em có thể rèn luyện và cải thiện khả năng ngôn ngữ của mình. Đặc biệt với đặc thù những ngành có nhóm kiến thức liên quan đến Công nghệ luôn phải cập nhật những nghiên cứu mới thì việc thành thạo tiếng Anh để có thể đọc những tài liệu từ nước ngoài là hết sức cần thiết.
Trong khung chương trình đào tạo của ngành Hệ thống thông tin quản lý có những học phần như Lập trình, Cơ sở dữ liệu, An ninh mạng, Trí tuệ nhân tạo,... thường được nhiều bạn nam lựa chọn hơn nữ giới.
Thảo Vi chia sẻ: "Em nghĩ định kiến phái nữ sẽ gặp khó khăn trong việc theo đuổi ngành công nghệ và lập trình đang khiến các bạn nữ ngần ngại khi lựa chọn. Phái nữ có những điểm mạnh riêng và hoàn toàn có khả năng theo đuổi bất kì những gì chúng ta chọn.
Tất nhiên dù giới tính nào thì trong quá trình tiếp xúc với kiến thức mới sẽ không khỏi bỡ ngỡ nhưng miễn là định hướng đó phù hợp với sở thích thì mọi khó khăn cũng sẽ không thể làm nhụt chí".
Chia sẻ về việc con gái chọn theo học ngành Hệ thống thông tin quản lý, chị Vũ Hải Nguyên bày tỏ: "Một cô học trò chuyên Anh rẽ hướng sang Hệ thống thông tin quản lý nhiều người sẽ thấy điều này không theo định hướng thông thường nhưng ở Thảo Vi tôi thấy con có ưu thế về các môn tự nhiên nhiều hơn.
Với việc lựa chọn ngành học, vợ chồng tôi có đưa ra gợi ý để con tham khảo và hoàn toàn ủng hộ quyết định của con. Và cho đến hiện tại, vợ chồng tôi thấy quyết định của Thảo Vi là hoàn toàn đúng đắn. Con yêu thích và say mê với ngành nghề mình đã chọn".
Thảo Vi nói thêm trong tương lai em vẫn sẽ theo đuổi công việc liên quan đến Hệ thống thông tin quản lý. Em cảm thấy không có gì hạnh phúc hơn khi được làm những điều mà mình thích, có thể cống hiến cho xã hội.
Dù trên hành trình ấy sẽ có những lúc gặp phải trắc trở nhưng miễn là đi được tới cùng thì sẽ có thành quả dù lớn hay nhỏ.
Cân bằng giữa học tập và thư giãn
Chia sẻ về bí quyết để vừa tốt nghiệp sớm, vừa đạt điểm cao. Thảo Vi nói đó là nhờ khả năng quản lý thời gian và thói quen không bao giờ trì hoãn.
"Việc trì hoãn công việc làm em thấy bức bối, em luôn muốn xử lý công việc ngay lập tức để có thể tự thưởng cho mình nhiều thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân và ở bên cạnh gia đình, bạn bè. Nhờ đó, em cũng không bị áp lực trước những hạn chót.
Khi tiếp nhận kiến thức mới, em sẽ cố gắng tìm mọi cách để hiểu bản chất vấn đề, có thể qua việc hỏi thầy cô, bạn bè hoặc tự tìm kiếm thông tin sau đó liên kết kiến thức vừa học đó với những gì em đã biết.
Em nhận thấy việc hiểu và liên kết kiến thức với nhau giúp em nhớ được kiến thức một cách tự nhiên từ đó mỗi kì thi em không phải mất quá nhiều thời gian cho việc ôn tập.
Ngoài ra, em có nguyên tắc là luôn đi ngủ trước 11 giờ đêm. Em cảm thấy việc ngủ sớm giúp đầu óc sáng suốt, từ đó việc học tập cũng hiệu quả hơn" - Thảo Vi cho biết.
Thảo Vi cũng khẳng định, việc đến lúc thi mới "cày" vẫn có khả năng đem lại một kết quả cao, tuy nhiên nếu học như vậy sẽ đánh đổi sức khỏe thể chất, tinh thần.
Hơn nữa, cách làm này thường chỉ có thể chống chế, là giải pháp tạm thời, những kiến thức được "nhồi nhét" trước giờ kiểm tra sẽ bị lãng quên ngay khi bước ra khỏi phòng thi.
Ngoài ra, niềm yêu thích với ngành học cũng là cách giúp Thảo Vi có thêm động lực trong quá trình học tập. Thảo Vi chia sẻ: "Em cảm thấy may mắn vì ngay từ đầu đã biết bản thân yêu thích gì và lựa chọn được đúng ngành học phù hợp.
Việc được học những kiến thức liên quan đến lĩnh vực mình hứng thú mang lại cho em nhiều động lực và cảm hứng hơn. Chính vì thế em cảm thấy việc học không hề nhàm chán.
Em nghĩ dù có lên kế hoạch chiến lược cụ thể như thế nào mà bản thân không tận hưởng quá trình thực hiện thì cũng sẽ thật hoài phí. Khi yêu thích những gì mình làm sẽ cải thiện được cả hiệu quả và hiệu suất".