Phòng GD&ĐT huyện Châu Thành tập huấn nội dung giáo dục STEM cho GV tiểu học

15/08/2024 08:53
KHÁNH VĂN

GDVN - Nếu như năm 2023-2024, toàn huyện chỉ có 12 trường thí điểm, đợt Hội thảo, tập huấn năm nay có 27 trường Tiểu học trên địa bàn huyện tham gia (tỉ lệ 100%) .

Thực hiện Kế hoạch số 2363/KH-SGDĐT của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang về việc Hội thảo, tập huấn triển khai mở rộng thực hiện nội dung giáo dục STEM cấp Tiểu học, năm học 2024-2025, trong 2 ngày (14-15/8/2024), Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành đã tiến hành tổ chức Hội thảo, tập huấn triển khai mở rộng thực hiện nội dung giáo dục STEM cấp Tiểu học. Đợt hội thảo, tập huấn năm nay có 27 trường Tiểu học trên địa bàn huyện tham gia (tỉ lệ 100%) .

Đến với đợt Hội thảo, tập huấn năm nay, mỗi đơn vị trường Tiểu học cử 06 người tham dự, bao gồm: 01 cán bộ quản lý và 05 giáo viên đại diện 05 khối lớp. Báo cáo viên tập huấn là lãnh đạo và giáo viên đã được tập huấn hướng dẫn triển khai mở rộng thực hiện nội dung giáo dục STEM cấp Tiểu học năm học 2024-2025 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

gdvn-kv-5766.jpg
Thầy Hồ Minh Thông, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành phát biểu khai mạc (Ảnh: K.V)

Sau khi tham dự Hội thảo tập huấn tại Phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị sẽ xây dựng kế hoạch triển khai tập huấn lại cho 100% cán bộ quản lý và giáo viên tại đơn vị mình trước ngày 30/8/2024.

Từ đó, giáo viên biết cách xây dựng kế hoạch bài dạy, nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục STEM cấp Tiểu học; biết lựa chọn nội dung, phương pháp tổ chức giáo dục STEM phù hợp với đối tượng học sinh và thực tế đơn vị.

GDVN_KV.jpg
Cán bộ quản lý và giáo viên các nhà trường tham dự lễ khai mạc.
GDVN_KV.jpg
Cán bộ quản lý và giáo viên các nhà trường trao đổi, thảo luận.
GDVN_KV.jpg
Thầy cô tham dự hội thảo trao đổi sôi nổi.

Thầy Hồ Minh Thông, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành cho biết, việc chuẩn bị giáo án cho mỗi bài học STEM là vô cùng quan trọng. Không chỉ đơn giản là giáo án được soạn dựa trên lý thuyết trong sách giáo khoa nữa mà giáo viên phải lựa chọn được vấn đề có trong thực tế để gắn với nội dung của bài học.

Nội dung được chọn thường là những vấn đề mang tính thời sự, mới nổi, phù hợp với lứa tuổi học sinh. Giáo án chú trọng đến trải nghiệm, thực hành, phá vỡ khoảng cách giữa hàn lâm, kinh viện với thực tiễn. Bài giảng phải giúp học sinh thấy được khoa học gắn với cuộc sống, khoa học thật gần gũi và có thể nhận diện được.

Tiểu học là giai đoạn đầu của quá trình tiếp thu kiến thức, chính vì vậy lượng lý thuyết trong các bài học STEM không thể quá nhiều hoặc quá hàn lâm. Lý thuyết trong mỗi bài học cần thật đơn giản, dễ hiểu để học sinh có thể dễ dàng vận dụng vào thực tế.

Chính vì vậy, nhà trường và giáo viên cần chú trọng vào chương trình giảng dạy để học sinh có thể được trải nghiệm thực hành một cách có hiệu quả nhất.

Ngay đầu năm học, các tổ chuyên môn cần họp, trao đổi, định hướng các bài học STEM sẽ thực hiện ở những tiết nào, môn nào, thời gian nào trong năm (tuần mấy) để xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch bài dạy các môn học cho phù hợp.

Từ đó, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lí và giáo viên về việc tổ chức, quản lí, xây dựng và thực hiện nội dung, phương pháp, các hình thức tổ chức giáo dục STEM thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với cấp Tiểu học.

KHÁNH VĂN